60 năm thành lập Trường THPT Võ Nhai: Nỗ lực vượt khó dạy tốt, học tốt

Th.s Lê Hải Thanh, Hiệu trưởng Nhà trường 08:39, 17/11/2022

Chất lượng đầu vào thấp, học sinh chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, song trong suốt hành trình 60 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Võ Nhai đã nỗ lực để thực hiện hiệu quả phong trào “2 tốt”. Từ mái trường này, nhiều học sinh đã trưởng thành, tích cực đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Một góc sân Trường THPT Võ Nhai.
Quang cảnh Trường THPT Võ Nhai.

Đứng trước đòi hỏi cấp thiết của địa phương về đào tạo nguồn nhân lực, Huyện ủy và Ủy ban hành chính huyện Võ Nhai đã đề nghị với Ty Giáo dục và Ủy ban hành chính tỉnh Thái Nguyên cho địa phương mở 1 lớp 8, niên khóa 1962-1963 tại Trường cấp II Đình Cả. Đây chính là tiền thân của Trường THPT Võ Nhai.

Lớp học đầu tiên thu hút trên 40 học sinh đến từ nhiều xã của các huyện: Võ Nhai, Đồng Hỷ, Đại Từ, Phú Lương. Năm học sau đó, Trường có 2 khối lớp (1 lớp 8, 1 lớp 9), đến năm học 1964 -1965, Trường có đầy đủ 3 khối lớp 8, 9, 10.

Ra đời trong hoàn cảnh đất nước đang phải gồng mình để chống giặc ngoại xâm, Trường đã phải sơ tán đến nhiều điểm trên địa bàn huyện để đảm bảo an toàn cho việc dạy và học. Dù khó khăn thiếu, thốn nhiều mặt, song thầy trò Nhà trường đã chủ động khắc phục, tự làm lớp học, phòng ở cho giáo viên, học sinh.

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, thầy và trò Nhà trường còn tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương như: Xây dựng công trình thủy lợi Suối Bùn (Tràng Xá), gặt lúa giúp dân... Vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, thầy và trò duy trì tốt phong trào Dạy tốt, học tốt, tỷ lệ tốt nghiệp những năm 1964-1965 đạt 95,25%, đứng thứ nhất trong các huyện, thành của tỉnh.

Năm học 1966-1967, Trường tách ra khỏi Trường cấp II Đình Cả, mang tên Trường cấp III Võ Nhai. Trường THPT Võ Nhai hiện nay đã có một diện mạo mới. Từ nguồn ngân sách của Nhà nước và xã hội hóa giáo dục, trong những năm gần đây, Trường được đầu tư xây dựng với đầy đủ phòng học lý thuyết, thực hành, phòng chức năng… Hiện, Trường có 27 phòng học, các phòng bộ môn, thư viện, nhà đa năng, sân chơi, bãi tập theo đúng tiêu chí của trường chuẩn Quốc gia. Quy mô hiện nay của Nhà trường là 18 lớp (6 lớp/khối).

Học sinh hào hứng làm thí nghiệm trong tiết thực hành Hóa học.
Học sinh hào hứng làm thí nghiệm trong tiết thực hành Hóa học.

Nhận thức rõ trách nhiệm "trồng người" với mục tiêu góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh, những năm học vừa qua, Trường THPT Võ Nhai đã tập trung thực hiện tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động của Ngành và tỉnh phát động như: Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”…

Sau khi Nhà trường phát động, các tổ chuyên môn, các đoàn thể, cán bộ giáo viên, học sinh đều đăng ký thi đua bằng các chỉ tiêu, phần việc cụ thể. Các tổ chuyên môn tập trung thi đua đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các bộ môn. Trọng tâm của nội dung này là đổi mới, sáng tạo trong soạn giáo án; lấy học sinh làm trung tâm, phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh trong việc tìm hiểu, chiếm lĩnh tri thức của bài học. Đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các phương tiện hỗ trợ nhằm làm cho giờ học sinh động, hiệu quả.

Nhờ vậy, chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn của Nhà trường ngày càng cao. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi trung bình hàng năm đạt trên 61%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT hàng năm từ 95,57% trở lên.

Đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn có chuyển biến tích cực. 5 năm qua, Trường có 184 học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Trong kỳ thi Tin học văn phòng thế giới do Tỉnh đoàn tổ chức, có 5 học sinh đạt giải Nhất và được chọn thi cấp quốc gia. Học sinh của trường còn đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật, hội khỏe phù đổng và thi giáo dục quốc phòng an ninh cấp tỉnh, thi an toàn giao thông, văn nghệ, thể thao...

Một tiết dạy thực hành môn Tin học.
Một tiết dạy thực hành môn Tin học.

Tỷ lệ học sinh đỗ nguyện vọng 1 các trường đại học trong những năm gần đây chiếm trên 61%. Nhiều học sinh của Nhà trường đỗ vào các trường đại học lớn của cả nước như: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa, Đại học Ngoại thương, Học viện Cảnh sát nhân dân, Học viện An ninh nhân dân, Đại học Y Hà Nội, Đại học Kinh tế quốc dân...

Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, giáo viên vừa hồng, vừa chuyên, có chất lượng cao, luôn tâm huyết, tận tụy với nghề. Trong số 45 cán bộ, giáo viên, 100% đạt chuẩn về trình độ, 6 đồng chí có trình độ Th.s, chiếm 13,3 %; 32 lượt giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (78%)...

Chi bộ Nhà trường phát huy tốt vai trò là hạt nhân lãnh đạo trong thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dạy tốt, học tốt”. Các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn Thanh niên luôn được công nhận vững mạnh xuất sắc, được Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn ngành Giáo dục, Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua. Trường liên tục được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc.

Với những thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục, 60 năm qua, Trường THPT Võ Nhai và nhiều cán bộ, giáo viên đã vinh dự nhận được các phần thưởng cao quý. Đây là động lực để trong giai đoạn tới, thầy trò Trường THPT Võ Nhai tiếp tục phát huy truyền thống “Dạy tốt, Học tốt”, đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực của người học, xứng đáng là địa chỉ tin cậy về giáo dục của nhân dân các dân tộc huyện Võ Nhai.