Giảng viên trẻ đam mê nghiên cứu khoa học

Hải Hằng 19:15, 20/11/2022

Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng Tiến sĩ Phạm Thị Tuấn Linh, giảng viên Khoa Quốc tế (Đại học Thái Nguyên) không những đã khẳng định được năng lực chuyên môn mà còn có bảng thành tích đồ sộ về nghiên cứu khoa học. Từ đó góp phần quan trọng phục vụ tốt công tác giảng dạy và thắp lên ngọn lửa đam mê sáng tạo cho thế hệ trẻ.

Giảng viên trẻ Phạm Thị Tuấn Linh trên bục giảng.
Giảng viên trẻ Phạm Thị Tuấn Linh trên bục giảng.

Tiến sĩ (TS) Phạm Thị Tuấn Linh là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên năm 2021, đại diện trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học (NCKH). Lần đầu gặp gỡ, chúng tôi đã ấn tượng bởi vẻ nữ tính, thông minh, khéo léo... của cô. Khi chúng tôi ngỏ ý viết bài về cô, TS Linh khiêm tốn nói: Trong Khoa có nhiều thầy, cô giáo là những “gạo cội” trong NCKH. Tôi còn trẻ, còn phải học hỏi rất nhiều. 

Phạm Thị Tuấn Linh sinh năm 1990 trong một gia đình có truyền thống theo nghề dạy học. Từ nhỏ, cô gái dân tộc Tày ấy đã ấp ủ ước mơ được đứng trên bục giảng, mang kiến thức truyền đạt cho các thế hệ sau. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại thương, Linh về công tác tại Khoa Quốc tế (Đại học Thái Nguyên). Đây cũng chính là “cái nôi” nuôi dưỡng và truyền cho cô ngọn lửa đam mê NCKH.

Khi nói về các đề tài NCKH, TS Linh như được “khơi đúng mạch” đam mê và trở nên cởi mở hơn: Là một giảng viên đại học, tôi luôn nhận thức NCKH là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, đòi hỏi người giảng viên phải không ngừng tìm tòi và nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Từ NCKH giảng viên mới có thể kiến tạo những kiến thức và ý tưởng mới, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong chuyên môn mình giảng dạy. 

Bên cạnh đó, tôi luôn tìm tòi những phương pháp mới để lồng ghép các kiến thức và kỹ năng trong quá trình NCKH của bản thân, từ đó truyền đạt và giảng dạy cho sinh viên, khuyến khích và hướng dẫn sinh viên nghiên cứu, viết và đăng bài trên các tạp chí khoa học uy tín. Qua đó nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo sinh viên, nuôi dưỡng và lan tỏa niềm say mê NCKH, đổi mới sáng tạo của sinh viên... 

Từ niềm đam mê NCKH, TS Linh đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết cho công việc này. Các đề tài NCKH của cô chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, kinh tế, như: “Đánh giá tác động của cải cách hành chính đến sự phát triển kinh tế - xã hội thông qua hoạt động thu hút đầu tư tại tỉnh Thái Nguyên”, “Giải pháp thông tin hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế tại khu vực trung du và miền núi phía Bắc”… 

Một trong những đề tài cô rất tâm đắc là: “Xây dựng mô hình chuyển đổi số trong giáo dục - đào tạo phù hợp với xã hội tại tỉnh Thái Nguyên”. Theo TS Linh: Đây là đề tài mới và khá hay, bởi hiện nay tỉnh Thái Nguyên được biết đến là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số. Đi cùng dòng chảy đổi mới ấy, ngành Giáo dục cũng thực hiện chuyển đổi số trong công tác dạy và học. Việc thực hiện Đề tài nhằm tìm ra những thuận lợi, khó khăn đối với các nhà quản lý, giảng viên và người học, từ đó đề xuất giải pháp cho các cơ sở giáo dục trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy và học.

Mặc dù NCKH là lĩnh vực có nhiều thử thách đối với phụ nữ, nhưng vượt qua những rào cản, đến nay TS Linh đã có 35 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín và báo cáo khoa học tại các hội thảo trong nước, quốc tế. Trong đó có 14 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí danh tiếng quốc tế thuộc danh mục ISI Q1 - tốp 25% tạp chí khoa học quốc tế chuyên ngành uy tín nhất theo xếp hạng của Web of Science - WoS, với vai trò tác giả chính và đồng tác giả; 6 bài báo đăng trên các tạp chí danh tiếng quốc tế thuộc danh mục cơ sở dữ liệu khoa học Trung tâm Trích dẫn ASEAN (ASEAN Citation Index - ACI), được Hội đồng Chức danh giáo sư cấp Nhà nước, Quỹ khoa học và công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) đánh giá cao; 11 báo cáo khoa học tại các hội thảo trong nước, quốc tế; 4 bài báo đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín trong nước.

Ngoài ra, TS Linh còn chủ trì và tham gia các đề tài NCKH, công nghệ cấp Nhà nước, cấp bộ, cấp tỉnh, cấp Đại học Thái Nguyên và cấp trường. Đồng thời, cô tham gia biên soạn sách giáo trình - tham khảo - chuyên khảo bằng tiếng Anh về ý tưởng sáng tạo và khởi sự doanh nghiệp; nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp tạo việc làm cho người dân tộc thiểu số tốt nghiệp đại học trở lên chưa có việc làm tại vùng Tây Bắc…

Với những thành tích đó, TS Linh đã được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm 2020; Tỉnh đoàn tặng Bằng khen đạt danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên năm 2021 (lĩnh vực NCKH)… 

Được biết, không chỉ là giảng viên trẻ tài năng, TS Linh còn là một gương mặt khả ái của Đại học Thái Nguyên và đã giành giải Nhất trong cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động Khối cơ quan Đại học Thái Nguyên năm 2021”.



Ý KIẾN BẠN ĐỌC