Học bổng Vallet: Chắp cánh ước mơ cho học sinh, sinh viên

Hằng Nga 08:19, 08/11/2022

Trong những năm qua, nhiều học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nỗ lực vươn lên đạt nhiều thành tích cao trong học tập đã vinh dự được nhận học bổng Vallet. Thông qua quỹ học bổng này, các em đã vơi bớt khó khăn, được tiếp thêm động lực để viết tiếp những ước mơ.

12 sinh viên xuất sắc của Đại học Thái Nguyên được nhận học bổng Vallet 2022.
12 sinh viên xuất sắc của Đại học Thái Nguyên được nhận học bổng Vallet 2022.

Lồ A Lồng, người dân tộc Mông ở thị xã Sapa, là 1 trong 12 sinh viên xuất sắc của Đại học Thái Nguyên vừa được về Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám tham dự chương trình Giáo dục “Gặp gỡ Việt Nam” và nhận học bổng Vallet năm 2022.

Lồ A Lồng chia sẻ: Gia đình em làm ruộng, la hộ nghèo. Trước em học Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai. Trong 3 năm học THPT em đều đạt học sinh giỏi. Sau khi thi tốt nghiệp THPT, em đăng kí và đỗ nguyện vọng 1 vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội ngành Tài Nguyên và Môi trường. Song do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên em chuyển nguyện vọng học ngành Quản lý tài nguyên môi trường của Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai.

Được biết, Lồng cũng là thủ khoa ngành Tài nguyên môi trường tại phân hiệu này năm 2021. Vượt lên những khó khăn, Lồng đã nỗ lực để đạt nhiều thành tích cao trong học tập. Điểm trung bình chung năm học 2021-2022 em đều đạt trên 8,1; điểm rèn luyện xuất sắc. Ngoài học tốt, Lồng còn tích cực tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, nghiên cứu khoa học.

Gia đình Khương Thùy Trang, ở xóm Kim Sơn, xã Kim Phượng (Định Hóa), là hộ cận nghèo. Trang là 1 trong 5 sinh viên của Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên được nhận học bổng Vallet năm 2022. Trang đang học ngành Bác sĩ đa khoa K50. Thành tích học tập của em khiến nhiều bạn nể phục: Năm học 2020-2021 là 3.5 (8,25); 2021-2022 là 3.8 (8,63).

Ngoài học tốt, Trang còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện trên địa bàn TP. Thái Nguyên. Suất học bổng 26 triệu đồng đã giúp em rất nhiều trong việc trang trải cuộc sống sinh viên. Học bổng này là niềm vinh dự, tự hào, cũng là động lực để em tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện để trở thành một bác sĩ giỏi trong tương lai.

Còn đối với Nguyễn Thị Minh Nguyệt, sinh viên năm thứ 4 chuyên ngành Sư phạm Vật lý của Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên thì sau nhiều nỗ lực em đã được ghi nhận xứng đáng. Nguyệt liên tục đạt học lực loại giỏi và điểm rèn luyện loại xuất sắc, đạt nhiều giải cao trong 2 kỳ thi olympic Vật lý sinh viên toàn quốc lần thứ 23 năm 2021 và lần thứ 24 năm 2022.

Với sự nỗ lực không ngừng, tháng 6-2021, Nguyệt đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được vinh danh, nhận học bổng Vallet năm 2022.

Nguyễn Thị Minh Nguyệt, sinh viên năm thứ 4 chuyên ngành Sư phạm Vật lý của Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên và bố mẹ khi nhận học bổng Vallet.
Nguyễn Thị Minh Nguyệt, sinh viên năm thứ 4 chuyên ngành Sư phạm Vật lý của Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên và bố mẹ khi nhận học bổng Vallet.

12 sinh viên của Đại học Thái Nguyên được nhận học bổng Vallet năm 2022 với tổng số tiền 312 triệu đồng (tăng 5 triệu đồng/suất so với năm 2021). Chỉ tính từ năm 2006 đến nay đã có 152 sinh viên của Đại học Thái Nguyên được nhận học bổng Vallet với tổng số tiền 2.133 triệu đồng. Ngoài ra, hàng chục học sinh của Trường THPT Chuyên Thái Nguyên cũng vinh dự được nhận học bổng này.

Học bổng Vallet được hình thành từ sự đóng góp tự nguyện của Giáo sư Odon Vallet tại Đại học Paris Sorbonne (Pháp). Giáo sư đã đem toàn bộ gia tài được thừa kế của mình gửi ngân hàng, số tiền lãi hằng năm được trích ra để trao học bổng cho những bạn trẻ học giỏi ở Pháp, Bénin và Việt Nam.

Đây là học bổng có quy mô lớn, hoạt động liên tục tại Việt Nam. Học bổng chính thức mở rộng trên toàn quốc từ năm 2001. Đợt trao học bổng năm 2022 của Tổ chức Khoa học và Giáo dục “Gặp gỡ Việt Nam” cho 2.100 học sinh, sinh viên xuất sắc trong cả nước có tổng giá trị hơn 36 tỷ đồng. Với những tình cảm, sự trân quý của Giáo sư Odon Vallet đối với đất nước Việt Nam, nhiều học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đã được chắp cánh ước mơ viết tiếp những hoài bão tuổi trẻ.