Mái ấm Vùng cao Việt Bắc

Trinh An 15:14, 06/11/2022

Qua 65 năm xây dựng và phát triển, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc luôn là niềm tự hào, mái ấm thân thương mà đồng bào Việt Bắc tin tưởng gửi gắm con em mình. Nơi đây chính là vườn ươm bao thế hệ cán bộ các dân tộc, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển miền núi.

*Từ ngày 8/10/2022, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc chính thức được bàn giao từ Bộ Giáo dục và Đào tạo sang trực thuộc Ủy ban Dân tộc.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo Ủy ban Dân tộc thăm Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc.
Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo Ủy ban Dân tộc thăm Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc.

Thành lập năm 1957, với tên gọi: Trường Thiếu nhi rẻo cao Khu tự trị Việt Bắc, 65 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã vượt qua khó khăn cùng với những chặng đường lịch sử vẻ vang của đất nước, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Đó là những năm tháng cùng với quân và dân cả nước vừa sẵn sàng chiến đấu chống đế quốc Mỹ xâm lược, vừa ra sức thi đua dạy tốt, học tốt để chung sức kiến thiết Chủ nghĩa xã hội miền Bắc, đồng thời sẵn sàng chi viện cho miền Nam giải phóng đất nước.

Những năm tháng đó, Nhà trường phải sơ tán nhiều nơi, đời sống cán bộ, giáo viên, học sinh thiếu thốn, chủ yếu thầy, trò chung tay tăng gia tự cung, tự cấp lương thực, thực phẩm duy trì lớp học và nuôi dưỡng học trò vùng cao… Với phương châm: Dù khó khăn đến đâu, thầy và trò Nhà trường vẫn phải luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy tốt và học tốt, trong đó nhiệm vụ chính trị cao cả là nuôi dưỡng, giáo dục, rèn luyện và đào tạo con em các dân tộc thiểu số thật tốt, để sau này các em trực tiếp xây dựng miền núi, vùng cao thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu.

Từ những lớp học đơn sơ, bên những ngọn đèn dầu nơi núi rừng Việt Bắc, Nhà trường đã không ngừng vươn lên trở thành một mái trường đào tạo con em của đồng bào các dân tộc thuộc 20 tỉnh tính từ Nghệ An trở ra.

Qua từng thời kỳ, Nhà trường ngày càng mở rộng và phát triển với 3 hệ đào tạo: Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và Dự bị đại học Dân tộc. Với tính chất đặc thù là giáo dục, bồi dưỡng và đào tạo con em dân tộc thiểu số, nên Nhà trường luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm.

 

Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc vinh dự 3 lần được đón Bác Hồ về thăm. Thấm nhuần những lời căn dặn của Bác về văn hóa, giáo dục, về bồi dưỡng cán bộ dân tộc thiểu số và giáo dục nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa đối với đồng bào các dân tộc miền núi, các thế hệ cán bộ, giáo viên đã luôn bám sát mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Quy mô đào tạo của Trường hiện là trên 2.200 học sinh, số cán bộ, giáo viên và nhân viên là 250 người, trong đó có gần 100 giáo viên đạt trình độ thạc sĩ. Cho đến nay, trường đã đào tạo được hơn 20.000 học sinh là con em của 32 dân tộc thiểu số trưởng thành, trong đó có nhiều em học sinh thuộc dân tộc rất ít người như: Ngái, Lự, Mảng, Sila, Clao, La Chí, La Hủ, Cống, Pu Péo, Bố Y… Từ mái trường này, các em đến khắp mọi miền Tổ quốc, đem ánh sáng văn hóa và tri thức đến những bản làng xa xôi.

Với những thành tích đó, Nhà trường đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc còn được biết đến là một môi trường giáo dục kỷ cương, tình thương và trách nhiệm. Truyền thống đại đoàn kết và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc là sợi dây kết nối bền chặt giữa lịch sử với hiện tại và tương lai, tạo nên tình cảm đặc biệt của các thế hệ giáo viên, học sinh dưới tên gọi trìu mến “Mái ấm Vùng cao Việt Bắc”.

Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc hôm nay đang ra sức xây dựng một môi trường giáo dục đổi mới căn bản và toàn diện, hiện đại và từng bước hội nhập quốc tế.

Hàng năm, tỷ lệ học sinh khối lớp 12 của Nhà trường đỗ tốt nghiệp THPT đều đạt 100%, có hơn 200 học sinh đạt số điểm từ 27 trở lên ở các tổ hợp xét tuyển,

Giai đoạn 2011- 2021, Trường đạt được 145 giải học sinh giỏi cấp Quốc gia, trong đó có 3 giải Nhất; 2.404 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 33 giải trong cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia…

Năm học 2019 – 2020 có 1 học sinh xuất sắc lọt vào vòng 2 thi chọn đội tuyển Olympic Quốc tế môn Sinh học; có 1 học sinh xếp thứ 16/100 thí sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất cả nước.

Năm học 2020 – 2021, học sinh Nhà trường giành 2 Huy chương Vàng cuộc thi Quốc tế “Phát minh và sáng chế công nghệ mới năm 2021”.

Năm học 2021 – 2022, Trường có 2 đề tài tham gia thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia, đoạt 1 giải Nhất, 1 giải Tư; có 62 học sinh đạt Huy chương Vàng, Bạc, Đồng trong các kỳ thi học sinh giỏi Khối các trường chuyên duyên hải đồng bằng Bắc Bộ, Trại hè Hùng Vương...