Nâng cao chất lượng dạy học môn Giáo dục quốc phòng

Hằng Nga 09:20, 09/11/2022

Môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) giữ vai trò then chốt góp phần giáo dục cho học sinh lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc. Thông qua nội dung môn học, các em được cung cấp những kiến thức cơ bản, cần thiết về phòng thủ dân sự và kĩ năng quân sự; sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc sau khi rời ghế nhà trường.

Học sinh Trường THPT Bắc Sơn thi Chạy vũ trang trong Hội thi GDQP&AN cấp trường năm học 2022-2023.
Học sinh Trường THPT Bắc Sơn thi Chạy vũ trang trong Hội thi GDQP&AN cấp trường năm học 2022-2023.

Xác định tầm quan trọng của công tác GDQP&AN, Trường THPT Bắc Sơn TP. Phổ Yên đã thường xuyên phổ biến các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của Ngành về lĩnh vực này cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trường đã bố trí các thầy, cô giáo có năng lực tham gia các lớp đào tạo về GDGP&AN. Trong số 4 giáo viên đảm nhiệm bộ môn này, có 1 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi toàn quốc, 2 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Thầy Triệu Hoàng Quân, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Sơn, thông tin: Nhà trường cũng chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, mô hình, học cụ; chỉ đạo giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Nội dung học lý thuyết tập trung sử dụng các phương pháp thuyết trình, thảo luận, đàm thoại... tạo cho người học hứng thú, tự giác, tích cực. Ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế nội dung và phương pháp dạy học, đưa ra các câu hỏi theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Đối với nội dung học thực hành, giáo viên vừa giảng vừa thực hiện động tác mẫu, vừa sử dụng phương pháp thị phạm, làm mẫu, thuyết trình, giảng giải, sử dụng các dụng cụ trực quan và phương tiện dạy học hiện đại.

Với cách làm trên, chất lượng dạy và học môn GDQP&AN của Trường được nâng cao, tỷ lệ học sinh có kết quả khá, giỏi môn học này luôn chiếm trên 85%. Tham gia kiểm tra công tác GDQP&AN năm học 2021-2022 của Hội đồng GDQP&AN, Trường xếp loại Giỏi. Đặc biệt, tại Hội thi GDQP&AN học sinh THPT tỉnh lần thứ VII năm 2022, Trường THPT Bắc Sơn giành giải Nhất toàn đoàn.

Tại Trường THPT Dương Tự Minh, TP.Thái Nguyên, bộ môn GDQP&AN cũng được đặc biệt quan tâm. Cùng với tổ chức tốt dạy học lý thuyết gắn với thực hành, Nhà trường thường xuyên tổ chức hội thi GDQP&AN, hoạt động trải nghiệm phù hợp với yêu cầu, điều kiện thực tế.

Thầy Ma Tiến Chung, giáo viên môn GDQP&AN, cho biết: Tôi cũng như các đồng nghiệp đã khai thác hiệu quả các trang thiết bị cho việc giảng dạy. Đa số học sinh hứng thú với các nội dung thực hành, như: Tháo lắp súng, cứu thương, các tư thế, động tác cơ bản trong chiến đấu… Đối với nội dung lý thuyết, để nâng cao hiệu quả giảng dạy, giáo viên thường xuyên cập nhật những thông tin về tình hình thời sự trong nước, quốc tế. Vì vậy, chất lượng dạy và học ngày càng nâng cao, minh chứng là tại Hội thi GDQPAN lần thứ VII năm 2022, Trường đã đạt giải Ba toàn đoàn.

Em Nguyễn Đức Việt, học sinh lớp 12A6, chia sẻ: Khi được học môn GDQP&AN em mới biết cách tháo lắp súng, các tư thế bắn súng AK, tư thế điều lệnh. Mỗi khi đến tiết GDQP&AN, không chỉ em mà cả lớp đều rất hào hứng.

Đánh giá về chất lượng dạy học môn GDQP&AN, đồng chí Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, khẳng định: Thời gian qua, công tác GDQPAN trong các nhà trường có những cải thiện rõ nét. Chương trình học được quản lý chặt chẽ, kiểm tra, đánh giá đúng quy định. Tại Hội thi GDQP&AN lần thứ VII năm 2022 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức mới đây, với 33 trường THPT tham gia, đánh giá chuyên môn cho thấy chất lượng dạy học lý thuyết và thực hành được nâng lên rõ rệt so với năm trước.