Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Trường THCS Tiên Phong (1962-2022):
60 năm biết mấy tự hào

10:36, 10/11/2022

Trường THCS Tiên Phong (TP. Phổ Yên) tiền thân là Trường PTCS Tiên Phong, được thành lập ngày 15/8/1962. Nhìn lại chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã trải qua bao gian lao nhưng rất đỗi tự hào.

Đội ngũ giáo viên của Trường luôn vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ.
Đội ngũ giáo viên của Trường luôn vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ.

Còn nhớ, ngày đầu thành lập, Trường chỉ có 1 lớp với 55 học sinh. Địa điểm được đặt tại gò Cây Tran (thuộc tổ dân phố Nguyễn Hậu, phường Tiên Phong ngày nay). Cơ sở vật chất thiếu thốn, phòng học dựng bằng vách đất, tre nứa; học sinh phải học nhờ phòng học của trường cấp I. Lúc đó, Nhà trường chỉ có 2 thầy giáo trực tiếp giảng dạy. Khó khăn, thiếu thốn là vậy nhưng thầy và trò Nhà trường luôn tích cực duy trì hoạt động dạy - học và lao động, tăng gia sản xuất. Đến năm 1969, Trường chuyển về địa điểm mới tại xóm Trung Quân, xã Tiên Phong (nay là tổ dân phố Trung Quân).

Đến những năm 1990, cơ sở vật chất của Trường mới được đầu tư và ngày càng khang trang; chất lượng dạy và học cũng có sự chuyển biến tích cực. Đặc biệt, với sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường, sự quan tâm của các cấp, tháng 12-2012, Nhà trường đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Đây là mốc son quan trọng đánh dấu bước phát triển vượt bậc của Nhà trường. Từ đây, Trường THCS Tiên Phong bước sang một giai đoạn phát triển mới với nhiệm vụ quan trọng: “Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, dân chủ và kỷ cương; học sinh được phát huy tối đa khả năng, phát triển toàn diện”.

Tiếp nối truyền thống, với khát khao sáng tạo để khẳng định vị thế của một ngôi trường có quy mô lớn, Nhà trường đặt ra mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học. Thực hiện kế hoạch, năm học 2013-2014, Nhà trường đã tìm đến hai ngôi trường danh tiếng để học tập về đổi mới phương pháp dạy học, đó là Trường THPT dân lập Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) và Trường THCS Bắc Lý (Hà Nam). 

Với quan điểm đổi mới phải đồng bộ, trong đó đổi mới phương pháp dạy học là khâu đột phá, kèm theo đổi mới điều kiện dạy học, Trường liên tục đầu tư tăng cường cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu của trường chuẩn Quốc gia trong giai đoạn mới. Đến nay, hầu hết các phòng học của Trường đều được lắp ti vi, máy chiếu; sách và tài liệu tham khảo cũng được quan tâm đầu tư thỏa đáng.

Cơ sở vật chất của Trường được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, sạch đẹp.
Cơ sở vật chất của Trường được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Cùng với cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ của Trường ngày càng được nâng cao. Hiện nay, trong tổng số 37 giáo viên biên chế trực tiếp giảng dạy của Trường thì có 11 người từng đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, nhiều thầy, cô giáo trở thành giáo viên cốt cán của ngành Giáo dục - Đào tạo TP. Phổ Yên và là huấn luyện viên cấp tỉnh, nhiều thầy, cô là hạt nhân quan trọng trong các sự kiện chính trị của địa phương… Tính riêng trong năm học 2021-2022, Trường có 6 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 13 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, trở thành đơn vị có tỷ lệ giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh cao nhất ngành Giáo dục - Đào tạo TP. Phổ Yên ở thời điểm hiện tại.

Với sự nỗ lực trong công tác giảng dạy, chất lượng giáo dục của Trường ngày càng được nâng lên. Chất lượng thi học sinh giỏi các cấp luôn đứng trong tốp 5-7, thi văn nghệ, thể dục thể thao đứng trong tốp 3-5 các trường mạnh; trong các sân chơi trí tuệ, cuộc thi, Trường đều tham gia và giành giải. Trường đã có học sinh đoạt Huy chương Đồng môn Toán trong kỳ thi Violympic Toán quốc gia; nhiều em giành Huy chương Vàng, Bạc, giải Nhất, Nhì trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi, Hội thi Giai điệu tuổi hồng, Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật và các kỳ hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, cấp thành phố…

Đến nay, Trường THCS Tiên Phong đã vươn lên một tầm cao mới: Đội ngũ của Trường trưởng thành rõ rệt từ phong cách, phương pháp làm việc đến bản lĩnh, uy tín. Học sinh khẳng định được khả năng của mình trong các kỳ thi, cuộc thi, sân chơi trí tuệ, năng khiếu và thể chất. Nhà trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, Tập thể lao động xuất sắc. Năm học 2021-2022, Trường đạt Tập thể lao động xuất sắc, đơn vị về Nhì khối thi đua THCS, được tặng Bằng khen của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Giấy khen của Thành đoàn Phổ Yên…

Nhìn lại chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Tiên Phong đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp “trồng người” trên địa bàn phường Tiên Phong nói riêng, TP.Phổ Yên nói chung. Vị thế của Trường ngày càng được khẳng định, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Đặng Thị Thùy Dương, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường