Nhiều giải pháp hỗ trợ người học

Hằng Nga 07:43, 22/11/2022

Trong những năm qua, các trường thành viên Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) có nhiều giải pháp, việc làm thiết thực hỗ trợ người học (sinh viên). Ngoài việc khảo sát, lấy ý kiến phản hồi của người học về các hoạt động giảng dạy, phục vụ, cơ sở vật chất, các trường đã đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, phổ biến quy định pháp luật, tư vấn nghề nghiệp, việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp cho người học...

Các tân sinh viên nhập học được cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông hỗ trợ tận tình.
Các tân sinh viên nhập học được cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông hỗ trợ tận tình.

Chị Nguyễn Thị Ngọt Nhà ở xã Quỳnh Phú, huyện Lương Tài (Bắc Ninh), đưa con trai là cháu Nguyễn Thanh Toàn lên nhập học tại Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Thái Nguyên. Chị khá lo lắng về việc đi lại, ăn ở của con. Nhưng đến Trường, được sự đón tiếp, hướng dẫn tận tình của đội ngũ cán bộ, giáo viên, các đội sinh viên tình nguyện, những băn khoăn lo lắng của chị vơi dần.

Nhiều người học năm cuối chuẩn bị tốt nghiệp rất khó lựa chọn việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo. Nắm bắt được điều đó, Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp đã chủ động kết nối với các doanh nghiệp (DN) để tạo môi trường thực tập tốt nghiệp và giới thiệu việc làm cho người học sau tốt nghiệp.

Nguyễn Thị Huệ, sinh viên năm cuối ngành Kỹ thuật điện, phấn khởi nói: Qua nghe Công ty TNHH Canon Việt Nam tổ chức giới thiệu về DN và những cơ hội việc làm, em đã đăng ký phỏng vấn. Trước đó, em đã tham gia phỏng vấn của Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải chuyên sản xuất linh kiện điện tử. Em hy vọng sẽ tìm được công việc phù hợp chuyên ngành đào tạo với mức lương ổn định.

Cũng giống Huệ, thông qua Ngày hội việc làm, nhiều người học có thể nắm bắt, hiểu rõ hơn về DN, nhu cầu lao động cũng như các yêu cầu mà nhà tuyển dụng hướng tới. Mặt khác, người học có cơ hội được phỏng vấn, ứng tuyển tại gian hàng của các DN.

Giờ thực hành tại Khoa Cơ khí Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên.
Giờ thực hành tại Khoa Cơ khí Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên.

PGS.TS Nguyễn Khắc Tuân, Trưởng Phòng Hành chính - Tổ chức, Giám đốc Trung tâm Hợp tác DN, Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp, cho biết: Hiểu rõ tầm quan trọng của việc người học ra trường cần có việc làm và phải đáp ứng yêu cầu khắt khe của DN, những năm gần đây, Nhà trường đã đẩy mạnh kết nối góp phần tạo cơ hội việc làm cho người học. Trung tâm Hợp tác DN ra đời nằm trong chiến lược đẩy mạnh hợp tác với các DN, hợp tác quốc tế để tạo cơ hội cho người học thực tập và có việc làm phù hợp sau tốt nghiệp. Thông qua kỳ thực tập này, nhiều SV sau khi tốt nghiệp đã được DN tuyển dụng vào làm việc. Đặc biệt, trong số trên 600 SV tốt nghiệp năm 2022, đã có trên 500 SV được tuyển dụng thông qua Ngày hội việc làm và kết nối DN vừa qua.

Hiện, quy mô người học tại ĐHTN là 69.543 người, trong đó, hệ chính quy tập trung là 34.234 người, hệ đào tạo từ xa là 5.864 người, hệ sau đại học 2.677 người. Số mới nhập học năm 2022 là 11.328 người học.

Trong năm học vừa qua, công tác người học trong toàn Đại học đã được quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, Ban Giám đốc ĐHTN và lãnh đạo các nhà trường.

Bộ máy tổ chức thực hiện công tác người học của ĐHTN và các đơn vị được kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phân định rõ chức năng nhiệm vụ, cơ chế phối hợp trong công tác. Riêng đội ngũ cố vấn học tập, chủ nhiệm lớp của toàn Đại học là 450 cán bộ.

Các chương trình, kế hoạch công tác người học được triển khai bảo đảm đúng tiến độ. Ngay sau khi làm thủ tục nhập học, các nhà trường đã tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân”, thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, chế độ chính sách đối với người học.  

Các tổ chức đoàn, hội sinh viên các trường đã chủ động thành lập các câu lạc bộ dành cho người học. Các câu lạc bộ được định hướng hoạt động nhằm mục tiêu phát huy sở thích, phát triển tài năng; rèn luyện, thực hành đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; phát triển năng lực ngoại ngữ; phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho người học vận dụng kiến thức, kỹ năng đã được học để phát triển bản thân.

Các trường tích cực phối hợp với lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường tốt cho người học sinh hoạt và học tập. Các chế độ, chính sách người học được hưởng đều được các trường chi trả kịp thời. Riêng năm học 2021-2022, số tiền chi trả trợ cấp xã hội, hỗ trợ chi phí học tập, miễn giảm học phí, chi học bổng… của toàn ĐHTN cho 22.919 người học là trên 133 tỷ đồng. Qua đó hỗ trợ kịp thời nhiều người học là con em dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn.

Năm học 2021-2022, tỷ lệ người học có học lực loại khá trở lên đạt 59%; kết quả rèn luyện, loại khá trở lên đạt 94%; tốt nghiệp loại khá trở lên 72,76 %. Năm học 2021-2022, toàn Đại học có 312 người học được kết nạp vào Đảng, 758 người học được cử tham dự lớp cảm tình Đảng.