Trường trọng điểm đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục

Hằng Nga 09:38, 15/11/2022

Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) là cơ sở giáo dục đại học hàng đầu trong đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục chất lượng cao; nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức, công nghệ phục vụ sự nghiệp giáo dục và phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, đặc biệt là khu vực trung du miền núi phía Bắc. Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, Nhà trường đã duy trì thực hiện hiệu quả triết lý giáo dục là "Kiến tạo - Chất lượng - Hội nhập”.

Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên trao chứng nhận và khen thưởng các sinh viên đạt giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm 2022.
Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên trao chứng nhận và khen thưởng các sinh viên đạt giải thưởng "Sinh viên nghiên cứu khoa học" cấp trường năm 2022.

Phát biểu tại nhiều diễn đàn, PGS-TS Mai Xuân Trường, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, bày tỏ trăn trở: Để thành công trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục thì yêu cầu đối với nhà trường sư phạm là rất cao. Muốn nâng cao chất lượng đào tạo, các trường sư phạm phải xây dựng được đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng.

Trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, những năm qua, Trường Đại học Sư phạm đã có chiến lược, kế hoạch để đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp cho đội ngũ giảng viên.

Trường tập trung đánh giá hướng tới mức độ cao và tạo mọi điều kiện để các giảng viên cập nhật chuẩn quốc tế về sư phạm. Nhờ vậy, đội ngũ giảng viên của Trường ngày một lớn mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học (NCKH) đáp ứng yêu cầu xã hội, đặc biệt là công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo.

Đến tháng 10-2022, Trường có 427 viên chức, người lao động, trong đó, đội ngũ giảng viên, giáo viên là 281 người (số giảng viên có trình độ tiến sĩ là 167 người, 1 giáo sư, 38 phó giáo sư).

Để không ngừng cải tiến chất lượng dạy học đáp ứng tốt yêu cầu của người học và xã hội, Trường luôn tiên phong trong hoạt động kiểm định chất lượng Nhà trường và kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo (CTĐT).

Năm 2017, Trường đã kiểm định và đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ GDĐT ban hành. Kết quả đánh giá 52/61 tiêu chí đạt yêu cầu, chiếm tỉ lệ 85,2%, cho thấy vị thế và chất lượng đào tạo của Trường đứng tốp đầu trong hệ thống các trường đại học ở Việt Nam nói chung, các trường đại học sư phạm nói riêng.

Đầu tháng 10 vừa qua, Trường tiếp tục phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) khảo sát, đánh giá chất lượng 7 CTĐT đại học chính quy trình độ đại học và 4 CTĐT trình độ thạc sĩ.

Như vậy, đến thời điểm này, Trường đã có 14 CTĐT cử nhân sư phạm và 4 CTĐT thạc sĩ đã được kiểm định theo tiêu chuẩn của Bộ GDĐT; 2 CTĐT của Trường đã được kiểm định và đươc công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng của mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA).

Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên trao tặng 80 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho giáo viên, học sinh một số trường thuộc vùng khó khăn của tỉnh Cao Bằng.
Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022), lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên trao tặng 80 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho giáo viên, học sinh một số trường thuộc vùng khó khăn của tỉnh Cao Bằng.

Việc chủ động kiểm định các CTĐT là giải pháp hữu hiệu để Trường duy trì, nâng cao chất lượng, hướng đến tầm nhìn năm 2030 là trường đại học trọng điểm hàng đầu của cả nước, kiến tạo và cung cấp môi trường học tập, nghiên cứu khoa học giáo dục chuyên nghiệp; đảm bảo cho người học sau tốt nghiệp có nền tảng học vấn rộng, chuyên sâu, có đủ năng lực cạnh tranh, thích ứng với sự thay đổi của bối cảnh giáo dục Việt Nam và Đông Nam Á.

Cùng với kiểm định các CTĐT, Trường đẩy mạnh hoạt động đào tạo gắn liền với NCKH, ứng dụng, chuyển giao thành quả nghiên cứu vào thực tiễn cuộc sống. Giai đoạn 2015-2022, Trường đã thực hiện 6 đề tài cấp Nhà nước; 9 đề tài Nafosted; 90 đề tài cấp bộ, cấp tỉnh, đại học; hơn 150 đề tài cấp cơ sở và trên 1200 đề tài NCKH sinh viên.

Các kết quả nghiên cứu được công bố trên những tạp chí khoa học uy tín ở trong và ngoài nước. Trong 10 năm gần đây, cán bộ, giảng viên của Nhà trường đã công bố khoảng 2.600 bài báo, trong đó có 550 bài báo đăng trên tạp chí quốc tế ISI/Scopus.

Khẳng định vị thế, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên là một trong 7 trường sư phạm chủ chốt được Bộ GDĐT giao nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Đến nay, Trường đã bồi dưỡng cho hơn 3.200 giáo viên phổ thông cốt cán và hỗ trợ bồi dưỡng hơn 42.000 giáo viên đại trà cho 8 tỉnh phía Bắc… 

Với những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên là một trong các trường có vị trí quan trọng đối với sự nghiệp phát triển giáo dục.

56 năm qua, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã đào tạo hơn 120.000 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, trong đó có hơn 5.000 thạc sĩ, tiến sĩ, gần 100.000 cử nhân cùng với hơn 1.000 sinh viên quốc tế.

Từ năm 2015 đến nay, Nhà trường đã tiếp nhận và đào tạo, bồi dưỡng cho gần 1.000 lưu học sinh Lào theo học tiếng Việt và các chương trình đào tạo đại học, sau đại học.