Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu bảo đảm an toàn cho học sinh trong thời tiết nắng nóng

Theo HNM 04:42, 20/05/2023

Tối 19-5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gửi công điện tới giám đốc các sở giáo dục và đào tạo về việc bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh và ứng phó với nắng nóng tại các cơ sở giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu bảo đảm an toàn cho học sinh lớp 9, lớp 12 để các em tham dự tốt các kỳ thi.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu bảo đảm an toàn cho học sinh lớp 9, lớp 12 để các em tham dự tốt các kỳ thi.

Theo nội dung công điện, thời gian qua, trên địa bàn các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có đợt nắng nóng kéo dài, tại một số khu vực nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 40 độ; theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong vài ngày tới, thời tiết tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Thời gian này, các cơ sở giáo dục trong toàn quốc đang chuẩn bị hoàn thành năm học 2022-2023; học sinh lớp 9, lớp 12 đang tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Để bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu giám đốc sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường, sắp xếp thời khóa biểu hợp lý, ưu tiên bố trí khung thời gian đầu giờ sáng để tổ chức dạy các môn học, hoạt động giáo dục ngoài trời. Các nhà trường không bố trí cho học sinh tham gia các hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa trong thời điểm nắng nóng gay gắt.

Bên cạnh đó, các nhà trường cần rà soát, sửa chữa, bổ sung, thay thế các thiết bị điện đã hỏng như quạt điện, điều hòa, quạt thông gió; tăng cường che chắn phòng học; mở cửa sổ để bảo đảm thông thoáng; tăng cường nước uống cho cán bộ, giáo viên, học sinh… 

Các đơn vị phối hợp với ngành điện cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn điện cho các trường học, đặc biệt là trường mầm non, trường tiểu học có học sinh nội trú, bán trú; phối hợp với ngành Y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục học sinh chăm sóc sức khỏe bản thân, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và phòng, chống dịch bệnh. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu giám đốc sở giáo dục và đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh về tiết kiệm năng lượng điện; tắt đèn và tắt các thiết bị không cần thiết; phối hợp với cha mẹ học sinh, chính quyền và các tổ chức đoàn thể tại địa phương trong quản lý, giáo dục học sinh về phòng, chống đuối nước, nhất là tại các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước.