Để học sinh thêm yêu biển, đảo quê hương

Quỳnh Trang 07:36, 23/05/2023

Giáo dục, nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo và lòng yêu nước cho học sinh là một trong những nội dung luôn được các trường học trên địa bàn huyện Phú Bình quan tâm thực hiện.

Một tiết học Địa lý của cô và trò Trường THCS Hà Châu tại mô hình biển đảo được xây dựng trong khuôn viên Trường.
Một tiết học Địa lý của cô và trò Trường THCS Hà Châu tại mô hình biển đảo được xây dựng trong khuôn viên Trường.

Mỗi trường có một cách làm khác nhau nhưng đều mang lại hiệu quả, khơi gợi tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh và giúp các em nhận thức được trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Có dịp đến Trường THPT Lương Phú tìm hiểu công tác chuẩn bị cho buổi triển lãm tranh, ảnh về chủ quyền biển, đảo được tổ chức tại Trường, chúng tôi cảm nhận được tình yêu quê hương, đất nước của giáo viên và học sinh nơi đây. Điều đó được thể hiện qua sự tỉ mỉ, chỉn chu trong từng nét vẽ, từng khâu chọn lựa nguyên liệu để tạo nên những bức tranh về biển đảo mang ý nghĩa sâu sắc.

Tham gia hoạt động này, học sinh là người trực tiếp thực hiện tác phẩm dưới sự hướng dẫn của thầy, cô giáo. Đó có thể là ảnh, tranh vẽ, tạo hình sa bàn về biển, đảo.

Để chuẩn bị chu đáo cho tác phẩm, học sinh đã tìm hiểu các thông tin liên quan qua những cuốn sách, bài viết trên Internet... Từ đó, các em hiểu rõ hơn về những tiềm năng và lợi thế của biển, đảo Việt Nam; chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa...

Với chủ đề biển, đảo, học sinh Trường THPT Lương Phú đã sưu tầm nhiều hình ảnh, làm sa bàn và vẽ tranh về các chiến sĩ bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tiềm năng phát triển kinh tế biển; hình ảnh đẹp về biển, đảo quê hương...

Mỗi bức tranh mang một ý tưởng khác nhau nhưng đều có tính tuyên truyền, giáo dục về truyền thống, lịch sử, về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Em Nguyễn Chí Thanh, lớp 11A1, Trường THPT Lương Phú, cho biết: Em rất thích các hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về biển, đảo do Nhà trường tổ chức. Qua các hoạt động, em được trực tiếp tìm hiểu thông tin liên quan, nâng cao nhận thức và ý thức được trách nhiệm của tuổi trẻ.

Cũng chú trọng công tác giáo dục biển đảo là Trường THCS Hà Châu. Đến đây, chúng tôi bị thu hút bởi mô hình cột mốc chủ quyền biển, đảo được xây dựng ở vị trí trang trọng ngay trong khuôn viên Nhà trường.

Thầy giáo Dương Xuân Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Hà Châu, cho biết: Mô hình được xây dựng năm 2019 với kinh phí 170 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Đây là công trình có ý nghĩa thiết thực phục vụ cho việc giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh trong Trường.

Để việc giáo dục kiến thức về chủ quyền biển đảo cho học sinh đạt hiệu quả cao, Trường THCS Hà Châu còn thực hiện giảng dạy tích hợp với nội dung sách giáo khoa trong nhiều môn học; quan tâm xây dựng sáng kiến về biện pháp giáo dục chủ quyền biển, đảo cho học sinh. Cô giáo Nguyễn Thị Uyên, giáo viên dạy Địa lý, cho biết: Đối với mỗi bài giảng, tôi luôn nghiên cứu kỹ từng nội dung để xác định nên đưa nội dung giáo dục bảo vệ chủ quyền biển, đảo nào vào bài cho hợp lý để vừa có giá trị giáo dục cao, vừa giúp học sinh nhớ lâu…

Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Bình, nội dung giáo dục tình yêu, chủ quyền biển, đảo được triển khai rộng rãi đối với tất cả các trường học, bậc học trên địa bàn với những cách làm phù hợp từng cấp học, độ tuổi học sinh.

Đối với bậc học mầm non, các trường bước đầu giới thiệu cho trẻ về biển, đảo, các loài sinh vật phổ biến sống ở biển. Ở bậc tiểu học, các em được cung cấp kiến thức về biển, đảo qua những hình ảnh giới thiệu về phong cảnh, tài nguyên biển, đảo, kèm theo những câu chuyện về các chú bộ đội, chiến sĩ đã tham gia bảo vệ biển, đảo.

Đối với bậc THCS và THPT, các trường chú trọng cung cấp cho học sinh những khái niệm, thuật ngữ liên quan về chủ quyền biển đảo; những tư liệu khẳng định bằng chứng về chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Đặc biệt ở bậc THPT, các trường còn dạy sâu thêm pháp luật về biển, thực trạng xây dựng và phát triển các lĩnh vực liên quan đến biển đảo, quan điểm của Đảng và Nhà nước về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc...

Có thể nói, việc chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền biển đảo trong trường học đã khơi gợi lòng yêu nước của học sinh; giúp các em nhận thức đúng về vai trò của biển, đảo, chủ quyền của Tổ quốc. Từ đó tạo động lực để các em phấn đấu học tập, đồng thời có trách nhiệm, suy nghĩ đúng đắn góp phần bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển, đảo quê hương.