Sức hút chinh phục chứng chỉ IELTS

Hằng Nga 08:40, 17/05/2023

Giỏi ngoại ngữ là một lợi thế lớn trong việc xét tuyển vào các trường đại học tốp đầu ở Việt Nam. Hiện nay, chính xu hướng ngày càng có nhiều trường đại học đưa chứng chỉ tiếng Anh IELTS trở thành một tiêu chí tuyển sinh và du học đã thúc đẩy phong trào học và luyện thi tiếng Anh trong học sinh phát triển mạnh.

Nhiều học sinh đã ôn thi và đạt chứng chỉ quốc tế IELTS trước thềm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

"Chìa khóa” mở rộng trí thức

Khi có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên, ngoài việc được tính là một trong các tiêu chí để xét tuyển vào nhiều trường đại học thì trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ và được tính 10 điểm ở môn này để cộng vào điểm xét tốt nghiệp.

IELTS là hệ thống bài kiểm tra về trình độ thông thạo Anh ngữ thông qua 4 kỹ năng: Nghe - nói - đọc - viết. Đây là hệ thống kiểm tra trình độ tiếng Anh quốc tế quan trọng và phổ biến nhất trên thế giới cho mục đích học tập, làm việc và định cư.

Với lý do này, thời gian qua, các trung tâm ôn luyện IELTS trên địa bàn tỉnh đã thu hút khá đông học sinh đăng ký tham gia học để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh đại học.

Như tại Trung tâm Hương IELTS ở tổ 10, phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên), em Bùi Xuân Minh, học sinh lớp 10A10 Trường THPT Lương Ngọc Quyến, cho biết: Em quyết tâm ôn thi IELTS để đi du học ngành công nghệ thông tin. Mục tiêu của em là đạt IELTS 8.0 để xin học bổng du học. Em cũng được biết tỉnh Thái Nguyên có chính sách hỗ trợ lệ phí thi đối với học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS. Điều này khiến việc học và thi IELTS của chúng em có phần "dễ thở" hơn.

Còn đối với Nguyễn Hồng Nhung, giảng viên Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, việc ôn thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS là một trong những yếu tố giúp Nhung sớm có được việc làm ổn định. Để hỗ trợ cho công việc sau này, Nhung đặt ra mục tiêu trong 2 năm tới sẽ hoàn thành khóa học thạc sĩ và có chứng chỉ IELTS 6.0 trở lên.

Với Trương Đức Anh, cựu học sinh lớp 12A1 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, việc đạt chứng chỉ IELTS 8.0 cuối năm lớp 10 là thành tích hiếm thấy. Với thành tích trên, Đức Anh đã trúng tuyển vào 7 trường đại học tốp đầu thế giới tại Mỹ và Canada.

Đức Anh chia sẻ: Quá trình “săn” học bổng du học của em bắt đầu từ năm lớp 10. Trong quá trình đó, việc thi IELTS không chỉ để theo đuổi con đường du học mà còn giúp em thành thạo tiếng Anh hơn. Hơn nữa, dù là học tập hay công việc thì trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, thành thạo ngoại ngữ là một lợi thế lớn.

Giờ ôn tập thi IELTS tại Trung tâm Hương IELTS tại tổ 10 Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên).
Giờ ôn tập luyện thi IELTS tại Trung tâm Huong IELTS, ở tổ 10, phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên).

Để học và thi IELTS hiệu quả

Phương thức xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh quốc tế được hầu hết các trường đại học lớn áp dụng. Cách quy đổi mỗi trường mỗi khác. Đa số các trường quy đổi điểm IELTS sang thang điểm 10 hoặc thang điểm 15 khi xét tuyển, trong khi một số trường ưu tiên cộng điểm cho thí sinh có chứng chỉ này. 

Trao đổi với cán bộ quản lý của nhiều trường THPT, chúng tôi nhận thấy việc nỗ lực để có được chứng chỉ uy tín quốc tế này tạo động lực lớn thúc đẩy việc học tiếng Anh trong học sinh.

Thêm nữa, khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều trường đại học tốp đầu đưa chứng chỉ IELTS vào điều kiện, tiêu chí xét tuyển, đã tạo động lực cho học sinh “săn” chứng chỉ IELTS.

Đặc biệt, năm 2021, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Nghị quyết số 14/2021/NQ-HĐND quy định một số chính sách hỗ trợ dạy và học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh, trong đó có hỗ trợ lệ phí thi cho học sinh phổ thông đang học tại các cơ sở giáo dục công lập, ngoài công lập thuộc tỉnh quản lý. Đây được xem như “gói” kích cầu khiến số lượng học sinh THPT thi lấy chứng chỉ IELTS tăng mạnh. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, từ khi có chính sách hỗ trợ thi đạt chứng chỉ IELTS đến hết quý I/2023, toàn tỉnh đã có 552 học sinh có chứng chỉ quốc tế IELTS từ 4.0 trở lên được hỗ trợ, với tổng số tiền trên 2,3 tỷ đồng.

Nói về điều này, cô giáo Nguyễn Việt Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, phấn khởi cho biết: Học sinh của Trường chủ yếu là con công nhân, nhiều em học rất tốt tiếng Anh nhưng do lệ phí thi IELTS cao nên không đăng ký thi. Việc tỉnh hỗ trợ kinh phí thi đã gỡ bỏ gánh nặng kinh tế cho nhiều gia đình. Mặt khác, trước đây, học sinh ôn, thi IELTS rất vất vả khi phải đến các thành phố lớn, nhưng gần đây, trên địa bàn tỉnh có nhiều cơ sở luyện thi chứng chỉ IELTS và được cấp phép tổ chức thi, nên đã thuận lợi hơn.

Để ôn luyện IELTS hiệu quả, theo bà Bùi Thị Thanh Hương, Giám đốc Trung tâm Huong IELTS tại tổ 10, phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên), học sinh cần có một nền tảng vững chắc; nên học theo từng kỹ năng, theo dạng bài thi (ôn luyện kỹ theo từng dạng bài). Đồng thời luyện đề (thay vì làm test), khi luyện đề cần xem lại những câu sai, hiểu tại sao sai, từ đó giúp hiểu bản chất vấn đề và hạn chế sai tối thiểu khi thi thật. Một trong những vấn đề khi học sinh ôn luyện IELTS cần lưu ý: với kỹ năng nói, người học cần thường xuyên tập nói hàng ngày, dựa theo 4 tiêu chí của IELTS Speaking: trôi chảy/từ vựng/ngữ pháp/phát âm.

Nghị quyết số 14/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Thái Nguyên quy định mức hỗ trợ lệ phí thi như sau: Hỗ trợ 50% lệ phí thi đối với học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 4.0 đến dưới 5.0 hoặc chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương; 75% lệ phí thi đối với học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 5.0 đến dưới 6.0 hoặc chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương; hỗ trợ 100% lệ phí thi đối với học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 6.0 trở lên hoặc chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương…