Đầu tư cho giáo dục vùng khó

Hằng Nga 09:31, 27/06/2023

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, Võ Nhai đã vượt qua khó khăn, nỗ lực hoàn thành nhiều chỉ tiêu, trong đó có huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Việc xây dựng các trường học đạt chuẩn Quốc gia vừa nâng cao chất lượng dạy và học vừa đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Công trình nhà 2 tầng 8 phòng học của Trường THCS Cúc Đường có tổng mức đầu tư 7 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
Công trình nhà 2 tầng 8 phòng học của Trường THCS Cúc Đường có tổng mức đầu tư 7 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.

Từ nhiều nguồn, huyện Võ Nhai đã quan tâm đầu tư xây dựng các trường học theo hướng kiên cố hóa. Tuy nhiên, do địa hình rộng, để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong việc đi lại, cũng như thu hút con em đồng bào các dân tộc thiểu số đến trường đúng độ tuổi, những năm trước huyện đã đầu tư xây dựng nhiều điểm trường lẻ.

Thách thức lớn với những người làm công tác giáo dục của huyện Võ Nhai vẫn là hệ thống trường, lớp chưa được đầu tư đồng bộ. Các xã ở khu vực trung tâm huyện đã khó, các xã, xóm, bản vùng 135 còn gặp nhiều khó khăn hơn. Vì thế, đầu tư xây dựng trường học theo hướng chuẩn hóa để nâng cao chất lượng giáo dục là mục tiêu xuyên suốt được Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai hiệu quả.

Đồng chí Phan Thị Phương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thông tin: Những năm vừa qua, ngành Giáo dục đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, trong đó có xây dựng trường học đạt chuẩn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên theo hướng chuẩn…

Các giải pháp này đã mang lại hiệu quả, mạng lưới trường lớp được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, góp phần nâng tỷ lệ huy động trẻ ra lớp, trẻ hoàn thành chương trình giáo dục mầm non vào lớp 1 theo đúng độ tuổi, chất lượng dạy và học ở các cấp học được nâng lên.

Đúng như khẳng định của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, trước thời điểm học sinh nghỉ hè năm học 2022-2023, đến Trường THCS Cúc Đường, chúng tôi bất ngờ khi thấy ngôi trường ở xã vùng cao này đã được đầu tư khá đồng bộ. Ngoài dãy nhà 2 tầng do Vietinbank tài trợ cách đây không lâu, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dãy nhà 2 tầng 8 phòng học. Công trình có tổng mức đầu tư 7 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.

Cô giáo Nguyễn Thị Hằng Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Cúc Đường, phấn khởi nói: Đây là nguồn động viên rất lớn với thầy trò Nhà trường. Điều kiện cơ sở vật chất được đầu tư, trang thiết bị được cấp giúp chúng tôi nâng cao chất lượng dạy và học. Được đầu tư thêm 1 nhà lớp học, Nhà trường sẽ có đủ phòng học, phòng bộ môn. Đây cũng là cơ sở để đầu năm học 2023-2024 tới, Nhà trường đề nghị công nhận đạt chuẩn Quốc gia.

Cùng với Trường THCS Cúc Đường, rất nhiều trường học trên địa bàn huyện Võ Nhai được đầu tư xây mới nhà lớp học, các hạng mục, công trình phụ trợ như: Trường Mầm non La Hiên được đầu tư xây mới hạng mục nhà lớp học 2 tầng 8 phòng học, với tổng mức đầu tư 6,4 tỷ đồng;  Trường Tiểu học và THCS Xuất Tác, xã Phương Giao, được đầu tư nhà lớp học 2 tầng 6 phòng, nhà hiệu bộ và công trình phụ trợ, tổng mức đầu tư 5,2 tỷ đồng; Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Liên Minh được đầu tư nhà lớp học 2 tầng 8 phòng học, với tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng…

Chỉ tính riêng 3 năm 2021-2023, toàn huyện đã đầu tư trên 74 tỷ đồng xây dựng nhà lớp học, các phòng chức năng, hạng mục khác cho 15 trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện. Cơ sở vật chất được đầu tư mới, sửa chữa, nâng cấp khang trang, sạch đẹp hơn; tỷ lệ huy động học sinh ở các cấp học đều tăng so với những năm học trước, hạn chế học sinh bỏ học…

Việc thu gọn các điểm trường của Trường Tiểu học Đông Bo giúp học sinh được tiếp cận đầy đủ với các trang thiết bị phục vụ học tập.
Việc thu gọn các điểm trường của Trường Tiểu học Đông Bo giúp học sinh được tiếp cận đầy đủ với các trang thiết bị phục vụ học tập.

Cùng với đầu tư xây dựng các phòng học, Võ Nhai đẩy mạnh việc sắp xếp, thu gọn các điểm trường lẻ ở những nơi có điều kiện. Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Đông Bo, xã Tràng Xá, có 3 điểm trường lẻ. Nhà trường thu gọn 2 điểm trường ở Hợp Nhất và Là Bo về điểm trường chính, đã giảm được 3 lớp.

Theo cô giáo Vũ Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Bo: Việc thu gọn điểm trường đã góp phần giảm 4 biên chế; giáo viên thuận lợi hơn trong việc tổ chức các hoạt động dạy học khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đối với học sinh, các em được tiếp cận đầy đủ với các trang thiết bị phục vụ học tập.

Không riêng Trường Tiểu học Đông Bo, năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Dân Tiến 1 đã sáp nhập điểm trường Làng Chẽ (3 lớp học) về trường chính, còn điểm trường Đồng Vòi cách trường chính khoảng 11km, học sinh được chuyển sang Trường Tiểu học Bình Long 1.

Đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Bí thư Huyện uỷ Võ Nhai, cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng trường chuẩn quốc gia tại khu vực khó khăn là quá trình lâu dài. Đến thời điểm này, Võ Nhai có 50/64 trường ở các cấp học, tương ứng với 78% số trường đã đạt chuẩn Quốc gia. Như vậy, những trường thuận lợi đã đạt chuẩn rồi, những trường chưa đạt đều nằm ở những vùng rất khó khăn, do vậy thời gian tới chúng tôi xác định dành nguồn lực để sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị từng hạng mục để từng bước hoàn thiện tiêu chí trường chuẩn.