Đại học Thái Nguyên: Tăng cường hợp tác để phát triển

Hằng Nga 08:45, 03/07/2023

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, với phương châm tăng cường hợp tác để phát triển, những năm gần đây, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã mở rộng mối quan hệ, bắt tay với nhiều địa phương, đơn vị, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước.

Ký kết hợp tác giữa Đại học Thái Nguyên và Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên.

Từ thành công trong Chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học (NCKH) và Chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ giữa ĐHTN và tỉnh Thái Nguyên với tổng kinh phí thực khoảng gần 100 tỷ đồng, cuối tháng 4 vừa qua, ĐHTN đã tổ chức Hội nghị ký kết thoả thuận hợp tác giai đoạn 2023-2027 với Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên.

Tại Hội nghị, PGS.TS Hoàng Văn Hùng, Giám đốc ĐHTN, thông tin: Đại học đang hợp tác với nhiều tập đoàn, DN uy tín trong và ngoài tỉnh trên mọi lĩnh vực và đẩy mạnh cho sinh viên (SV) đi thực tập rèn nghề tại nước ngoài, giúp SV có cơ hội được thực hành, thực tập và tiếp cận sớm với môi trường làm việc chuyên nghiệp, tiên tiến. Qua đó khẳng định thương hiệu, uy tín của ĐHTN nói chung cũng như năng lực làm việc của SV nói riêng với các DN và xã hội.

PGS.TS Hoàng Văn Hùng cũng cho rằng Chương trình hợp tác với Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên sẽ thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa các trường trong ĐHTN và các DN, từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên nói riêng, khu vực trung du miền núi phía Bắc nói chung.

Hai bên đã thống nhất nhiều thỏa thuận quan trọng trong đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu của DN trong các khu công nghiệp của tỉnh; kết nối với các DN để đưa SV đến thực hành, thực tập và làm việc sau khi tốt nghiệp; tổ chức các buổi tập huấn, hội nghị, hội thảo để nâng cao kiến thức, kỹ năng, năng lực nghề nghiệp cho SV và người lao động trong các khu công nghiệp.

Trong lĩnh vực NCKH và chuyển giao công nghệ, hai bên cùng nhau triển khai các đề tài và dự án ứng dụng công nghệ liên quan đến phát triển bền vững các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh sẽ kết nối với các DN tạo điều kiện cho các giảng viên của ĐHTN xác định nhu cầu, đề xuất ý tưởng và triển khai đề tài nghiên cứu tại DN; phối hợp tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu lao động.

Đồng chí Trần Quốc Trung, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên, cho rằng nền kinh tế thị trường đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, việc hợp tác giữa nhà trường với DN sẽ tháo gỡ được khó khăn và cũng mở ra cơ hội hợp tác trên nhiều phương diện, lĩnh vực trong tương lai. 

Ngoài tăng cường hợp tác với các đơn vị trong tỉnh, ĐHTN còn mở rộng quan hệ với các tỉnh trong khu vực. Đầu tháng 3 năm nay, ĐHTN và UBND tỉnh Yên Bái đã ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2026. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn nêu tình hình thực tiễn của địa phương để cùng phối hợp với ĐHTN nghiên cứu, giải quyết.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái cũng cam kết tạo điều kiện để ĐHTN tiếp cận, thực hiện các chương trình, đề tài, dự án liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến việc thành lập Phân hiệu ĐHTN tại tỉnh.

Thông qua chương trình này, hai bên thống nhất thiết lập kênh trao đổi thông tin, xác định hướng nghiên cụ thể của từng lĩnh vực mà tỉnh Yên Bái đang cần. ĐHTN sẽ ưu tiên các chương trình NCKH và chuyển giao công nghệ, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh.

Theo thoả thuận hợp tác, ĐHTN sẽ hỗ trợ tỉnh Yên Bái trong đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; NCKH và chuyển giao công nghệ; triển khai Đề án ngoại ngữ quốc gia…

Chỉ tính riêng trong tháng 5-2023, ĐHTN đã tiếp, làm việc, ký kết hợp tác với nhiều trường đại học, tập đoàn nước ngoài. Cụ thể, thông qua chương trình làm việc với Trường Đại học Tuscia (Italy), Trường Đại học Khoa học xã hội và Chính trị Panteion (Hy Lạp), Đại học Bách khoa Laguna Philippines, ĐHTN đã xây dựng kế hoạch hợp tác với các trường trong đào tạo, NCKH, trao đổi giảng viên, SV; chia sẻ học liệu...

Trong chương trình hợp tác với Công ty Cổ phần Work Support Y, Tập đoàn JALA, Nhật Bản, ĐHTN hợp tác trong đào tạo tiếng Nhật, khoa học và giáo dục thông qua các lĩnh vực liên kết đào tạo (bao gồm chương trình ngắn hạn và dài hạn, giao lưu văn hóa, học thuật..). Đặc biệt, Công ty Cổ phần Work Support Y cam kết sẽ hỗ trợ các SV, học viên có nguyện vọng sang Nhật Bản làm việc.

Hiện ĐHTN có 3.815 cán bộ, viên chức, trong đó có 2.460 cán bộ giảng dạy. Giảng viên trình độ cao có 15 giáo sư, 147 phó giáo sư, 795 tiến sĩ (chiếm 38,5% số cán bộ giảng dạy). Đây là nguồn lực rất dồi dào cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Thông qua việc mở rộng quan hệ hợp tác thời gian qua, ĐHTN đã phát huy được vai trò, sứ mệnh của đại học vùng, thế mạnh trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu, chuyển giao KHCN và tư vấn hiệu quả các chính sách thúc đẩy kinh tế - xã hội của các địa phương. Đây cũng là mục tiêu để ĐHTN sớm trở thành một trung tâm đào tạo, NCKH và chuyển giao công nghệ hàng đầu Việt Nam.