Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài ở Phú Lương

Thu Nga 09:30, 23/08/2023

Thời gian qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện Phú Lương đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó lan tỏa phong trào thi đua học tập, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giáo dục, nâng cao dân trí trên địa bàn.

Cán bộ Hội Khuyến học tỉnh và huyện Phú Lương đến thăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Vô Tranh.
Cán bộ Hội Khuyến học tỉnh và huyện Phú Lương đến thăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Vô Tranh.

Toàn huyện Phú Lương hiện có 15 hội cơ sở xã, thị trấn với 317 chi hội, 3 ban khuyến học trực thuộc huyện với hơn 27 nghìn hội viên, bằng 26,04% dân số toàn huyện. Các chi hội thường xuyên duy trì sinh hoạt, vận động hội viên thực hiện các nhiệm vụ khuyến học tại địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học.

Bà Bùi Vân Thìn, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Lương, cho biết: Để phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn ngày càng phát triển có chiều sâu, Hội Khuyến học đẩy mạnh xây dựng các mô hình học tập. Các chi hội tăng cường tuyên truyền và đổi mới, linh hoạt các hình thức tuyên truyền về phong trào “Học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng”.

Các cấp Hội Khuyến học ở huyện luôn chủ động, linh hoạt trong xây dựng quỹ hội và triển khai nhiều mô hình khuyến học nhằm thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Nhiều phong trào, mô hình khuyến học được thành lập và triển khai sâu rộng trong nhân dân, như mô hình: “Gia đình học tập", “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”…

Đặc biệt, mô hình “Dòng họ học tập” và “Gia đình học tập” thực sự trở thành một phong trào của toàn dân, đóng vai trò nòng cốt trong cuộc vận động toàn dân học tập. Tiêu biểu là dòng họ Bạch tại thị trấn Đu. Ông Bạch Ngọc Thơm, Trưởng Ban Khuyến học dòng họ, cho hay: Dòng họ Bạch hiện có 57 hộ gia đình với trên 200 nhân khẩu. Trong đó có 2 thạc sĩ, 30 người có trình độ đại học, cao đẳng. Để có nguồn quỹ khuyến học, hằng năm chúng tôi huy động từ các hội viên, con cháu trong họ ủng hộ, tài trợ thêm. Vào ngày 1-6 hằng năm, chúng tôi tổ chức vinh danh, khen thưởng các cháu có thành tích học tập tốt và thi đỗ đại học.

Trong thời gian qua, các cấp Hội cũng đã phối hợp với ngành Giáo dục và các cơ quan liên quan hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó. Hội Khuyến học tỉnh và các nhà tài trợ đã tạo điều kiện, quan tâm tới các trương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường - Vì em hiếu học”; tặng quà tết cho giáo viên và học sinh; hỗ trợ kinh phí xây dựng trường...

Em Lê Đàm Trâm Anh, học lớp 4, Trường Tiểu học Vô Tranh (Phú Lương), là một trong những học sinh được nhận học bổng từ chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường - Vì em hiếu học” của Hội Khuyến học tỉnh. Bố mẹ em ly hôn, em ở cùng bà nội. Mặc dù vậy, 4 năm liên tục em đã cố gắng học tập để đạt loại giỏi…

Đến nay, các mô hình học tập được phát triển đa dạng, phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài được triển khai rộng khắp trong các cấp Hội. Từ năm 2022 đến nay, toàn huyện có 13.860 gia đình được công nhận gia đình học tập; 22 dòng họ học tập; 144 cộng đồng học tập; 34 đơn vị học tập và 16.418 công dân học tập.