Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 248 trường mầm non với trên 68,3 nghìn học sinh. Nhằm giúp các em tiếp cận với tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ, nhiều trường mầm non đã tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với ngoại ngữ này. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 25,7 nghìn học sinh của 200 trường mầm non được làm quen với tiếng Anh.
Các em nhỏ tại Trường Mầm non Aquakids, phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên) được làm quen với tiếng Anh từ sớm. |
Bé Nguyễn Duy Vượng, ở phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), mới hơn 4 tuổi nhưng đã nói được khá nhiều từ tiếng Anh đơn giản. Anh Nguyễn Duy Thịnh, bố của cháu Vượng, cho biết: Tôi rất muốn con được tiếp cận với tiếng Anh ngay từ khi con nhỏ. Đây chính là nền tảng cơ bản để cháu không bỡ ngỡ với môn ngoại ngữ này khi vào tiểu học.
Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay, hầu hết các trường mầm non tư thục trên địa bàn tỉnh đều cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh hàng tuần. Còn tại các trường mầm non công lập, việc cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh cũng được thực hiện khi phụ huynh có nhu cầu.
Bà Nguyễn Thúy Hòa, Giám đốc Trung tâm tiếng Anh New Horizons (TP. Thái Nguyên), giải thích: Ở lứa tuổi mẫu giáo, trẻ tiếp thu tự nhiên, nghe - nói chuẩn, phát triển khả năng ngôn ngữ... Đặc biệt, thay vì học thụ động như người trưởng thành, trẻ có khả năng tự tìm ra các quy tắc riêng cho mình theo một cách hoàn toàn bản năng. Do đó, việc học tiếng Anh ở giai đoạn này sẽ nhanh và dễ dàng tiếp thu hơn với các em.
Theo các nghiên cứu, việc cho trẻ học ngoại ngữ từ sớm rất tốt cho não bộ. Việc được học, giao tiếp cùng lúc 2 thứ tiếng, dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác sẽ giúp não của trẻ được “tập thể dục” và gia tăng sự linh hoạt của hệ thần kinh. Cũng nhờ vậy, trẻ biết ngoại ngữ có thể hình thành khả năng lọc các thông tin bị nhiễu, tăng khả năng tiếp thu và xử lý được lượng kiến thức mới.
Chị Hà Thị Kiều, một phụ huynh ở phường Túc Duyên (TP. Thái Nguyên), chia sẻ: Con tôi đã bước sang tuổi thứ 5 và đang học tại một trường mầm non tư thục. Ngoài việc được làm quen với tiếng Anh ở trường, tôi còn cho cháu đến trung tâm tiếng Anh để được học cùng các bạn đồng trang lứa. Khi học tiếng Anh ở độ tuổi này, các thầy, cô giáo chủ yếu tổ chức những hoạt động vừa học, vừa chơi, trò chuyện cùng bạn bè. Nhờ đó, con được khám phá thế giới, được kết nối với những người xung quanh để học thêm về ngôn ngữ. Nhờ học tiếng Anh, con tôi cũng trở nên tự tin, hoạt bát và mạnh dạn hơn trong giao tiếp.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ nhu cầu xã hội, ngày 18/3/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục mầm non. Theo thời gian, việc tổ chức cho trẻ làm quen với ngoại ngữ ngày càng được mở rộng tại nhiều trường mầm non.
Tại Thái Nguyên, thời gian qua, việc tổ chức cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh chủ yếu dựa trên trên đăng ký của các bậc phụ huynh. Theo đó, các nhà trường liên kết với trung tâm tiếng Anh đã được Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định tài liệu, học liệu để phối hợp thực hiện. Điều đáng mừng là có rất nhiều phụ huynh ủng hộ và đăng ký cho con tham gia chương trình này.
Với kết quả 37,6% học sinh mầm non trên địa bàn tỉnh được làm quen với tiếng Anh trong năm học 2022-2023 cho thấy, Thái Nguyên đã thực hiện khá tốt chương trình này. Kết quả này cũng chính là nền tảng quan trọng để tỉnh tiếp tục thực hiện tốt hơn chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non trong thời gian tới.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin