Trường em ở thung núi

Thảo Nguyên 16:45, 09/12/2023

Đường đến trường phải vượt qua nhiều đèo dốc khúc khuỷu, nhưng khung cảnh hai bên đường lại rất thơ mộng, với màu xanh ngút ngát của những cánh rừng, chim hót ríu ran, nước suối chảy róc rách… Trong thung núi, ngôi trường khang trang hiện ra với khuôn viên xanh, sạch, đẹp khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Đó là Trường Tiểu học Sa Lung, đứng chân ở xóm Đồng Mây, xã Tân Long - một xã đặc biệt khó khăn của huyện Đồng Hỷ.

Học sinh lớp 2A Trường Tiểu học Sa Lung trong giờ học tiếng Việt.
Học sinh lớp 2A Trường Tiểu học Sa Lung trong giờ học tiếng Việt.

Vượt khó xây trường

Trường Tiểu học Sa Lung thành lập năm 2001, được tách ra từ Trường PTCS Tân Long. Ban đầu, Nhà trường có 5 điểm trường lẻ, cơ sở vật chất thiếu thốn. Song, điều khiến các giáo viên Nhà trường băn khoăn hơn là nhiều phụ huynh người dân tộc thiểu số có suy nghĩ "không cần cho con đến trường". "Làm thế nào để học sinh đến trường đủ, đúng độ tuổi?" luôn là trăn trở của cán bộ, giáo viên Nhà trường.

Xác định công tác tuyên truyền vẫn là yếu tố hàng đầu, các thầy, cô giáo đã phối hợp với địa phương đến từng nhà dân để vận động, thuyết phục, giúp đồng bào nhận thức được sự học là con đường duy nhất giúp con em họ thoát được đói nghèo, lạc hậu… “Mưa dầm thấm lâu”, đồng bào nơi dây dần hiểu ra và tạo điều kiện cho con em đến trường. Để học sinh yêu mến trường lớp, hứng thú học tập, mỗi thầy, cô giáo cũng luôn gần gũi, yêu thương, tận tâm dạy dỗ các em...

Nhằm khắc phục tình trạng cơ sở vật chất thiếu thốn, Nhà trường luôn tranh thủ đề xuất, bố trí nguồn vốn xây dựng trường, lớp học; đồng thời, huy động tối đa mọi nguồn lực, tích cực kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng lớp học, các công trình phụ trợ, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học. 

Nhà giáo Ưu tú Trịnh Thị Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sa Lung, cho biết: Đến nay, Trường có 3 dãy nhà cao tầng, với 15 phòng học kiên cố và đầy đủ các phòng chức năng được trang bị đầy đủ thiết bị đáp ứng được yêu cầu dạy học, như: phòng máy tính, phòng học tiếng Anh, thư viện... Đặc biệt, Nhà trường có 1 phòng bán trú, với đầy đủ đồ dùng phục vụ sinh hoạt, ăn, ngủ trưa cho học sinh...

Thi đua “Hai tốt” - Cô giỏi, trò ngoan

Trường lớp khang trang, sạch, đẹp góp phần tạo thêm động lực cho các thầy cô giáo và các em học sinh nỗ lực hơn trong dạy và học. Nhiều năm trở lại đây, Trường Tiểu học Sa Lung duy trì 100% trẻ trong độ tuổi đến trường, duy trì tốt công tác phổ cập giáo dục đúng độ tuổi. Năm học 2023-2024, Nhà trường có 15 lớp học, với 323 học sinh, tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số chiếm khoảng 90%.

Các em học sinh lớp 4B Trường Tiểu học Sa Lung cùng nhau ôn kiến thức môn Toán.
Các em học sinh lớp 4B Trường Tiểu học Sa Lung cùng nhau ôn tập kiến thức môn Toán.

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, các thầy, cô giáo và học sinh luôn năng động, sáng tạo, quyết tâm thi đua dạy tốt - học tốt, tích cực tham gia các phong trào thi đua. Như hưởng ứng phong trào thi đua “Hai tốt”, Nhà trường có cô giáo Phan Thị Bình đạt Giáo viên dạy giỏi cấp Quốc gia; 1 cán bộ quản lý giỏi toàn quốc; 5 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 18 giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Hay việc đẩy mạnh thi đua dạy tốt – học tốt gắn với phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, đã khuyến khích cán bộ, giáo viên có nhiều sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng công tác chuyên môn.

Sự miệt mài ươm mầm, vun đắp của thầy và trò đã được đền đáp bằng những thành quả xứng đáng. Trong các năm học, số học sinh lên lớp thẳng đạt 100%; học sinh được khen thưởng cấp trường đạt trên 70%. Năm học 2022-2023, Trường có 2 học sinh giỏi Quốc gia, 11 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, 22 học sinh đạt giải cấp huyện... 

Từ những kết quả, thành tích đạt được, Trường Tiểu học Sa Lung được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào năm 2011, được công nhận Thư viện tiên tiến vào năm 2016, Thư viện xuất sắc năm 2020. Nơi đây trở thành một trong những ngôi trường dẫn đầu của khối giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Đồng Hỷ. Nhiều năm liên tục, Trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều bằng khen, giấy khen... Hiện nay, Nhà trường đang phấn đấu để được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.