Đó là chủ đề Hội thảo quốc gia do Trường Ngoại ngữ, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường Đại học Thương mại và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên tổ chức trong hai ngày, 28 và 29-3. Dự Hội thảo có PGS.TS Hoàng Văn Hùng, Giám đốc ĐHTN; cán bộ, giảng viên các cơ sở giáo dục đại học đến từ Thủ đô Hà Nội, vùng Trung du miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng.
Các đại biểu tham dự Hội thảo. |
Hội thảo quốc gia năm 2024 được tổ chức lần thứ 3, với chủ đề: "Dạy và học ngoại ngữ ở bậc đại học: Góc nhìn từ thực tiễn" nhằm góp phần xây dựng "hệ sinh thái" nghiên cứu và "cộng đồng học thuật", tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và chuyển đổi số giáo dục đại học ở Việt Nam.
Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 126 báo cáo của các nhà khoa học, giảng viên của 19 trường đại học, học viện trong cả nước. Báo cáo tham luận trình bày tại Hội thảo xoay quanh các chủ đề: Xây dựng năng lực liên văn hóa trong lớp học ngoại ngữ; nhận diện điểm mạnh, điểm yếu của các chương trình đào tạo ngoại ngữ bậc đại học tại Việt Nam từ kết quả kiểm định chất lượng; trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy ngoại ngữ; đánh giá kết quả học tập của người học tương thích với giáo dục dựa trên chuẩn đầu ra; 5 lý do sử dụng đánh giá quá trình giảng dạy tiếng Anh ở bậc đại học; phương pháp giảng dạy, thiết kế tài liệu giảng dạy tiếng Anh, tiếng Trung Quốc ở bậc đại học; ứng dụng công nghệ - thông tin trong giảng dạy tiếng Anh...
Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia trong và ngoài nước, diễn giả, nhà khoa học, giảng viên trao đổi, thảo luận, đánh giá kinh nghiệm và những khó khăn, thách thức trong quá trình giảng dạy ngoại ngữ; đề xuất các giải pháp, tham mưu các chính sách nhằm nâng cao hiệu quả việc dạy và học ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục đại học.
Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, các trường đại học, trong đó có ĐHTN đang hoàn thiện mô hình tự chủ đại học, đào tạo theo module, đào tạo tài năng theo cá thể hóa, AI - trí tuệ nhân tạo; xây dựng đại học số, triển khai khung STEAM trong giáo dục đại học; quan tâm tổ chức dạy và học ngoại ngữ ở bậc đại học; tổ chức xây dựng và thống nhất chuẩn chương trình cho hội nhập, xây dựng chuẩn đầu ra...
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin