Năm học 2023-2024, các thầy, cô giáo cùng 870 học sinh (HS) Trường THPT Bình Yên (Định Hóa) đã gặt hái được nhiều thành tích: Giành 69 giải tại Cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh, Kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh, Hội thi HS, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp cấp tỉnh; 19 HS đạt danh hiệu HS 3 tốt cấp tỉnh, 16 HS đạt danh hiệu HS 3 tốt cấp Trung ương; đặc biệt là có 5 HS được kết nạp Đảng... Kết quả này góp phần động viên, khích lệ thầy và trò Nhà trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thành tích cao hơn trong thời gian tới, nhất là tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây của hơn 270 HS lớp 12.
Học sinh Trường THPT Bình Yên (Định Hóa) ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. |
Theo thầy giáo Ma Văn Đạo, Hiệu trưởng Nhà trường: Trường THPT Bình Yên có trên 74% HS là người dân tộc thiểu số. Ngoài giờ học trên lớp, các em còn dành nhiều thời gian để phụ giúp ông bà, bố mẹ công việc gia đình. Bởi vậy, điều kiện tập trung cho học tập không được nhiều. Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và tập trung ôn luyện cho HS, hằng năm, Trường xây dựng kế hoạch tổ chức, quản lý dạy thêm, học thêm và ôn thi tốt nghiệp THPT.
Ngay từ đầu năm học, Trường tổ chức họp phụ huynh, cho HS đăng ký học thêm, ôn thi tốt nghiệp THPT theo nguyện vọng và khả năng học tập của các em... Các thầy, cô giáo của Trường đã tích cực ôn luyện kiến thức để 270 HS lớp 12 vững tin, bước vào kỳ thi quan trọng: Tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024.
Để công tác ông tập đạt hiệu quả, Nhà trường đã chọn cử các thầy, cô giáo có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm, tâm huyết tham gia ôn luyện kiến thức cho HS. Đồng thời tổ chức phân loại HS theo nhóm năng lực dựa vào lực học của các em và chia lớp, tổ chức ôn tập cho HS.
Với HS có học lực khá, giỏi, giáo viên dạy nâng cao, bồi dưỡng kiến thức, xây dựng nguồn HS giỏi ở các môn học; tổ chức ôn thi, tăng cường trang bị thêm kiến thức, kỹ năng, giúp HS tự tin làm bài thi và tư vấn cho các em đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng.
Đối với HS có lực học trung bình - khá, thầy cô bổ sung để các em nắm chắc hơn kiến thức cơ bản. HS có lực học yếu và trung bình - yếu được tập trung bổ sung những kiến thức cơ bản, lấp "lỗ hổng", bổ trợ, hướng dẫn để các em hiểu bài và có hứng thú với học tập, giúp các em đạt mục đích làm bài thi ở mức đạt trở lên.
Bên cạnh việc bồi dưỡng, bổ sung kiến thức, Trường tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT cho HS các môn Toán, Văn, Tiếng Anh và các môn học quy định tại tổ hợp mà HS lựa chọn (đối với tổ hợp Khoa học tự nhiên, tăng cường kiến thức các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học; đối với tổ hợp Khoa học xã hội, tăng cường kiến thức các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân).
Trong quá trình ôn luyện, giáo viên luôn bám sát kiến thức, cấu trúc đề thi, đồng thời tập trung ôn luyện cho HS các dạng bài và rèn luyện cho các em kỹ năng làm bài thi. Trong các giờ ôn tập, giáo viên quan tâm phân tích dạng đề tham khảo về mức độ, nội dung để có kế hoạch ôn tập và điều chỉnh cho phù hợp với năng lực của HS.
Trong thời điểm “nước rút", Nhà trường tăng cường luyện đề theo chuẩn cấu trúc của Bộ Giáo dục và Đào tạo; kết hợp giữa việc ôn tập trực tiếp và giao bài trực tuyến trên các nền tảng online; tăng cường ôn tập các dạng bài tập ở mức độ nhận biết, thông hiểu; chọn các bài giảng hay trên các kênh truyền hình uy tín để gửi đường link cho học sinh ôn tập.
Đặc biệt, Nhà trường quan tâm đến các em HS có sức học yếu; cuối mỗi buổi dành ít nhất 15-30 phút để phụ đạo thêm. Chi đoàn giáo viên cũng tổ chức dạy phụ đạo cho HS yếu kém. Ngoài ra, Trường đã phối hợp với một số trường lân cận, trong đó có Trường THPT Yên Ninh (Phú Lương) có đặc thù HS giống với Trường, tổ chức sinh hoạt chuyên đề: “Ôn thi tốt nghiệp THPT năm học 2023-2024”. Các giáo viên 2 trường chia nhóm sinh hoạt, chia sẻ kinh nghiệm và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Thầy giáo Nguyễn Thanh Thùy, giáo viên Lịch sử, cho biết: Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu, giáo viên thường xuyên giao bài, luyện thi cho HS. Hệ thống bài tập thiết kế phù hợp, giúp HS tiếp cận tốt nhất Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Sau phần ôn kiến thức, chúng tôi đã tham khảo, chuẩn bị các bộ đề thi thử để HS ôn tập và rèn luyện phương pháp làm bài. Đề thi mẫu được xây dựng theo ma trận, gồm 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
Cùng với việc xây dựng kế hoạch ôn luyện, bám sát các bộ đề, Trường đã tổ chức họp phụ huynh, đề nghị các gia đình tạo điều kiện để con em tập trung thời gian ôn luyện kiến thức cho kỳ thi quan trọng này.
Sự phối hợp chặt chẽ của Nhà trường, gia đình đã tạo điều kiện để HS được học tập trong môi trường tốt nhất. Với sự tận tình, tâm huyết, động viên kịp thời của các thầy, cô giáo, các em HS Trường THPT Bình Yên đã nêu cao ý thức học tập, tích cực ôn luyện để trang bị những kiến thức và rèn luyện thành thục kỹ năng, phương pháp làm bài...
Với tâm thế thoải mái, trên 270 HS lớp 12 của Trường vững tin và quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi quan trọng, phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% HS đỗ tốt nghiệp THPT như hai năm học trước và có nhiều em đỗ vào các trường đại học, cao đẳng theo nguyện vọng.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin