Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Đề thi vừa sức, thí sinh tự tin

Thảo Nguyên 08:24, 28/06/2024

Ngày 27-6, gần 16,8 nghìn thí sinh Thái Nguyên bước vào ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Buổi sáng, các thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn (hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút) và buổi chiều là môn Toán (hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút). Ngày đầu tiên của Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; đề thi vừa sức, thí sinh tự tin làm bài thi.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Ngô Quyền (TP. Thái Nguyên).
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Ngô Quyền (TP. Thái Nguyên).

Từ sáng sớm, các thí sinh của Thái Nguyên đã có mặt tại 32 điểm thi trên địa bàn. Lực lượng Công an bố trí tại các nút giao thông, thực hiện phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc khu vực điểm thi và lân cận. Các đoàn viên, thanh niên tình nguyện hỗ trợ và hướng dẫn thí sinh, cùng người nhà đến điểm thi đúng giờ.

Điểm thi Trường THPT Định Hóa có 652 thí sinh dự thi, với 28 phòng. Thí sinh Lộc Thị Danh Danh, học sinh lớp 12A1, chia sẻ: Em đăng ký làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, đã ôn tập rất kỹ và tự tin bước vào Kỳ thi.

Khoảng 10 giờ, nhiều gương mặt rạng rỡ bước ra từ các điểm thi sau khi kết thúc môn Ngữ văn. Là một trong 630 thí sinh tại điểm thi Trường THPT Ngô Quyền (TP. Thái Nguyên), thí sinh Lê Thúy Hiền nói: Đề thi môn Ngữ văn năm nay khá thú vị, vừa sức với học lực của thí sinh. Nội dung đề thi đúng trọng tâm ôn tập mà chúng em đã được học trong chương trình nên em tự tin mình có thể đạt điểm 8.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Vân, giáo viên dạy Ngữ văn, cho rằng: Đề thi năm nay không làm khó cho thí sinh. Phần câu hỏi đọc hiểu không đơn điệu, trùng lắp, mà khơi gợi cho thí sinh tư duy, có thể làm bài từ mức trung bình trở lên. Phần nghị luận xã hội, chủ đề rất gần gũi, thân thuộc hằng ngày nên các em dễ dàng thể hiện được quan điểm, chính kiến của mình. Phần câu hỏi nghị luận văn học khá sâu sắc và ý nghĩa. Đề thi đảm bảo được mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao....

Buổi chiều, phần thi môn Toán bắt đầu làm bài từ 14 giờ 30 phút, nhưng khá nhiều thí sinh đến sớm để giữ tinh thần thoải mái. Sau 90 phút làm bài, nhiều thí sinh nhận xét đề thi môn Toán năm nay không quá khó. Thí sinh Bùi Thúy Hương, lớp 12A5 Trường THPT Dương Tự Minh (TP. Thái Nguyên), tâm sự: Em tự tin nhất ở môn Toán và cố gắng làm bài tốt nhất để đủ điểm vào Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông (Đại học Thái Nguyên).

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày thi đầu tiên, các điểm thi trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, kiểm soát tốt tình hình, không xảy ra vấn đề bất thường. Thầy giáo Lê Hải Thanh, Trưởng điểm thi Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, cho biết: Điểm thi có 889 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 1 thí sinh do nhập viện và 1 thí sinh không đến làm thủ tục thi. Các thí sinh được bố trí tại 38 phòng thi, với trên 100 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ.

Điểm thi này và 100% điểm thi trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc quy chế thi, các quy định liên quan; cán bộ coi thi thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ; dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng Công an, thanh tra. Việc phân công nhiệm vụ đối với từng cán bộ, thành viên tại điểm thi rất rõ ràng, kỹ lưỡng, đúng chức trách, nhiệm vụ và nêu cao tinh thần trách nhiệm...

Với ý nghĩa và quy mô của Kỳ thi quan trọng này, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT cấp tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành và các điểm thi phối hợp nhịp nhàng, đảm bảo tổ chức an toàn, đạt yêu cầu đề ra. Cũng như nhiều năm nay, lực lượng thanh niên tình nguyện đã hỗ trợ nhiệt tình, chuẩn bị nước uống, khăn lạnh... phát miễn phí cho thí sinh và phụ huynh chờ con ở khu vực cổng trường; một số điểm thi tổ chức hỗ trợ bữa ăn trưa miễn phí cho thí sinh ở xa. Sự vào cuộc và đồng hành tích cực của toàn xã hội đã tiếp thêm sức mạnh, động lực để các thí sinh làm bài thi tốt nhất...

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Qua ngày thi đầu tiên, 100% cán bộ, giáo viên và các điểm thi làm việc đúng giờ, đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc, Sở Giáo dục và Đào tạo đã nhận được chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Chỉ đạo Kỳ thi cấp tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ, tích cực của các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan cùng 9 huyện, thành. Với mục tiêu Kỳ thi đạt kết quả cao nhất, Sở đã tham mưu thực hiện tốt phương châm “4 đúng” và “3 không” (đúng quy chế, hướng dẫn thi; đúng, đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách, nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm và xử lý kịp thời tình huống bất thường); (không lơ là, chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng, áp lực quá mức)...