5 huyện, thành và 24 trường THPT đón học sinh đi học trở lại

Thảo Nguyên 18:08, 10/09/2024

Nhằm chủ động ứng phó và giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng sau cơn bão số 3 và tình trạng mưa lớn, lũ, ngập lụt... gây ra đối với các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh; thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và UBND tỉnh, Sở GDĐT Thái Nguyên tiếp tục yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, trường học tăng cường ứng phó với mưa lớn, ngập lụt và chủ động khắc phục hậu quả.

Cán bộ, giáo viên Trường THPT Bình Yên (Định Hóa) dọn dẹp vệ sinh, đảm bảo đón học sinh đến trường ngày 11-9.
Cán bộ, giáo viên Trường THPT Bình Yên (Định Hóa) dọn dẹp vệ sinh, đảm bảo đón học sinh đến trường ngày 11-9.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục tăng cường thông tin, cảnh báo, hướng dẫn biện pháp phòng, tránh, ứng phó thiên tai kịp thời, đến công chức, viên chức, người lao động, học sinh, học viên và phụ huynh. Xác định rõ nguyên tắc "Tính mạng con người là trên hết" trong triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lụt; thực hiện có hiệu quả phương châm "bốn tại chỗ" và nguyên tắc phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, đặc biệt là mưa lớn, lũ, ngập lụt ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan, đơn vị. Chủ động bố trí vật tư, trang thiết bị đầy đủ theo khả năng hiện có để phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Tiếp tục chủ động các biện pháp phòng tránh mưa ngập, lên phương án bảo đảm an toàn tài sản, các công trình trường học và máy móc, thiết bị dạy học, tài liệu, hồ sơ. Đối với các trường học trên địa bàn những nơi ngập úng, thấp trũng, những nơi có công trình, cầu cống không an toàn... có thể gây nguy hiểm thì phải có bảng cảnh báo khu vực nguy hiểm, khu vực ngập nước.

Những cơ sở giáo dục tổ chức học nội trú, bán trú cần có biện pháp bảo đảm an toàn và chuẩn bị lương thực, nước uống cho học sinh tại ký túc xá; không đề các em về nhà trong khi mưa bão, mất an toàn.

Ngày 10-9, ngay sau khi nước rút, các giáo viên Trường THPT Chuyên Thái Nguyên tích cực dọn dẹp trường, lớp để đón học sinh đi học trở lại.
Ngày 10-9, ngay sau khi nước rút, các giáo viên Trường THPT Chuyên Thái Nguyên tích cực dọn dẹp trường, lớp để đón học sinh đi học trở lại.

Các trường học có công trình đang thi công, phải tạm dừng thi công và có biện pháp đảm bảo an toàn về người và tài sản trong khu vực thi công để phòng, chống bão, mưa lũ, ngập lụt. Các cơ sở giáo dục hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương sử dụng địa điểm, cơ sở vật chất làm nơi tập kết, sơ tán nhân dân trên địa bàn; giữ liên lạc qua nhiều kênh thông tin để hướng dẫn giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên và phụ huynh chủ động ứng phó an toàn, giảm thiểu thiệt hại do tác động của thiên tai gây ra. Đồng thời nắm bắt tình hình gia đình công chức, viên chức, người lao động, học sinh, học viên bị thiệt hại do bão, mưa lũ, ngập lụt gây ra để có biện pháp hỗ trợ.

Đặc biệt là chỉ đạo các cơ sở giáo dục phân công các bộ phận có liên quan trực 24/24 giờ để sẵn sàng ứng phó và báo cáo kịp thời với các cơ quan chức năng, thẩm quyền khi có các tình huống phát sinh...

Theo thông tin, ngày mai (11-9), 24 trường THPT và 5 huyện, thành sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại, gồm: huyện Võ Nhai, Đại Từ, Phú Bình và TP. Sông Công, TP. Phổ Yên. 12 trường THPT và 4 huyện, thành còn lại tiếp tục cho học sinh nghỉ học do đường đến trường và khu vực trường còn ngập úng.