Nỗ lực để học sinh vùng lũ trở lại trường

Hoài Anh 14:19, 12/09/2024

Do ảnh hưởng của trận mưa lũ lịch sử sau hoàn lưu cơn bão số 3, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chịu thiệt hại nặng. Ngay sau khi nước rút, các địa phương trong tỉnh cùng lực lượng chức năng đã nỗ lực khắc phục hậu quả, vệ sinh trường, lớp để đón học sinh trở lại trường.

Các giáo viên Trường Tiểu học Túc Duyên thau rửa, vệ sinh lớp học sau lũ.
Các giáo viên Trường Tiểu học Túc Duyên thau rửa, vệ sinh lớp học sau lũ.

Sau 3 ngày Trường Tiểu học Túc Duyên (TP. Thái Nguyên) ngập trong nước lũ, đến sáng 11-9, nước đã rút khỏi nền lớp học, để lại lớp bùn non đặc quánh, mọi thứ ngổn ngang. Mặc dù nhà riêng vẫn đang bộn bề nhưng các thầy, cô giáo đã tạm gác việc thu dọn để đến trường nhanh chóng khắc phục hậu quả, kịp đón học sinh trở lại trường.

Cô giáo Phạm Thị Quỳnh Trang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Túc Duyên (TP. Thái Nguyên), xót xa nói: Chưa bao giờ Nhà trường phải gánh chịu những thiệt hại nặng như vậy. Nước ngập toàn bộ các phòng học ở tầng 1, bùn đất dày tới 10cm. Trước mắt, chúng tôi sử dụng chính nước mưa, nước lũ ứ đọng để vệ sinh nền lớp học, sân trường. Sau khi được cấp nước trở lại, các thầy cô dùng nước sạch để thau rửa, vệ sinh đồ dùng, trang thiết bị dạy và học cũng như nhờ Trạm Y tế phun khử khuẩn trường lớp. Tuy nhiên, Nhà trường cũng đang rất lo lắng việc hầu hết đồ dùng, thiết bị dạy và học bị hư hỏng, không còn đủ bàn ghế để đảm bảo cho công tác dạy và học.

Ở bên cạnh là Trường THCS Túc Duyên cũng bị ảnh hưởng nặng. Cô giáo Nguyễn Thị Sáu, Hiệu trưởng Trường THCS Túc Duyên, cho biết: 150 bộ bàn ghế học sinh, nhiều đồ dùng trang thiết bị học tập trong 8 phòng học, toàn bộ dãy nhà hiệu bộ, phòng chức năng đều bị hư hại bởi nước lũ. May mắn là trước khi lũ tràn về, Nhà trường đã kịp di chuyển các thiết bị máy tính, đồ dùng giá trị lên tầng 2.

Hoàn lưu sau bão đã gây hậu quả nghiêm trọng với hệ thống trường lớp trên địa bàn TP. Thái Nguyên. Toàn thành phố có 15 trường bị ngập nước. Một số đơn vị ngập sâu thuộc các địa bàn như: Linh Sơn, Túc Duyên, Đồng Liên, Chùa Hang, Quang Vinh, Cam Giá… Chia sẻ khó khăn với các nhà trường, nhiều đơn vị, lực lượng đã tình nguyện cùng cán bộ, giáo viên tập trung dọn dẹp.

Thầy giáo Trần Văn Tuyên, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ký Phú (Đại Từ), cho biết: Trong 2 ngày 11 và 12-9, Tổ Công đoàn Nhà trường đã huy động 30 cán bộ, giáo viên xuống các trường bị ngập lụt tại khu vực TP. Thái Nguyên hỗ trợ khắc phục hậu quả. Việc đầu tiên là dồn hết đống bùn đất ra khỏi phòng học, thau rửa từng phòng. Những đồ dùng, bàn ghế chưa hư hỏng được vệ sinh, phơi khô để sử dụng.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 382 hỗ trợ trường THCS Túc Duyên khắc phục sau lũ.
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 382 hỗ trợ Trường THCS Túc Duyên khắc phục hậu quả mưa lũ.

Trung úy Lý Quang Thiện, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Pháo binh 382, cho biết: Những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đội 3 dầm mình trong mưa, nước lũ để cứu hộ, cứu nạn cho bà con. Ngay sau khi nước rút, chúng tôi lại tiếp tục có mặt tại nhiều điểm trường hỗ trợ các thầy cô dọn dẹp bùn đất, rác thải, chỉnh trang cơ sở vật chất. Dù ai cũng mệt nhưng anh em luôn động viên nhau đoàn kết, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao và giúp đỡ hết mình vì nhân dân.

Đặc biệt, toàn tỉnh có 61 điểm trường bị ngập lụt, tốc mái, thiệt hại cây xanh, hoa do nước lũ sông Cầu dâng. Trước đó do nắm bắt sát tình hình mưa bão, các trường trong vùng ngập nước đã cơ bản sơ tán đồ đạc, dụng cụ học tập lên tầng cao để bảo quản. Tuy nhiên, do cơn nước lũ dâng nhanh nên nhiều trường học vẫn bị thiệt hại lớn, hàng chục nghìn học sinh phải nghỉ học.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện các nhà trường đã khẩn trương rà soát, thống kê thiệt hại về cơ sở vật chất, trang thiết bị của đơn vị, báo cáo các cấp có thẩm quyền. Đồng thời chủ động và khẩn trương triển khai các phương án khắc phục hậu quả; phối hợp với cơ quan y tế khử trùng, vệ sinh trường lớp, phòng ngừa nguy cơ dịch bệnh bùng phát sau lũ. Bảo đảm các điều kiện an toàn trường học, vệ sinh môi trường trước khi đón học sinh trở lại trường.

Với quyết tâm ổn định trường lớp sau lũ, đến ngày 12-9, các trường THPT và nhiều trường học ở 7 huyện, thành: Võ Nhai, Đại Từ, Phú Bình, Đồng Hỷ, Phú Lương, TP. Sông Công và TP. Thái Nguyên đã đón học sinh đi học trở lại. Những trường còn lại sẽ tiếp tục khắc phục và chỉ đón học sinh trở lại khi đủ điều kiện và đảm bảo an toàn.

Phun thuốc khử khuẩn tại Trường THPT Dương Tự Minh (TP. Thái Nguyên).
Phun thuốc khử khuẩn tại Trường THPT Dương Tự Minh (TP. Thái Nguyên).

Cô giáo Hứa Thị Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Dương Tự Minh (TP. Thái Nguyên), nói: Nhờ chủ động kế hoạch ứng phó và di chuyển kịp thời trang thiết bị lên khu vực cao, cho nên hầu như cơ sở vật chất các trường học không bị thiệt hại. Nước rút đến đâu, trường huy động giáo viên, đến dọn dẹp vệ sinh, lau chùi phòng học, bàn ghế, thau rửa sân trường đến đó. Chiều 12-9, các em đã có thể đi học bình thường.

Trên cơ sở thống kê số liệu do các đơn vị, trường học báo cáo, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các trường chủ động huy động nguồn lực để có thể hỗ trợ kịp thời, khắc phục thiếu sách giáo khoa, vở tập cho học sinh, để các em sớm ổn định và trở lại trường học.