Giáo dục thể chất (GDTC) có vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực cho học sinh. Thông qua GDTC, giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, giúp mỗi nhà trường thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện cả về đức - trí - thể - mĩ. Đồng thời, GDTC cũng đóng vai trò tạo ra một nền văn hóa thể chất tích cực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, ý thức kỷ luật, tinh thần tập thể và tính đồng đội.
Môn bơi được đưa vào chương trình giảng dạy đối với cấp học phổ thông. |
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu thay đổi căn bản môn GDTC, đưa môn học này phù hợp với từng cấp học và độ tuổi học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) bám sát các văn bản, chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương ban hành hướng dẫn thực hiện công tác GDTC, hoạt động thể thao vào dịp đầu các năm học. Sở đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT hướng dẫn các trường tiểu học, THCS, THPT chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên GDTC đáp ứng yêu cầu thực hiện hiệu quả chương trình môn học GDTC thuộc chương trình giáo dục phổ thông.
Theo ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, căn cứ vào phân phối chương trình, các nhà trường, cấp học luôn thực hiện đầy đủ các nội dung của môn học GDTC. Hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện học sinh, các cấp học, trường học có đủ đội ngũ giáo viên dạy thể dục; hầu hết các trường có đủ sân tập, một số trường được đầu tư xây dựng nhà đa năng, khá đầy đủ các trang thiết bị và dụng cụ phục vụ môn học.
Toàn tỉnh hiện có 519 giáo viên GDTC (cấp tiểu học: 212 giáo viên, cấp THCS: 146 giáo viên, cấp THPT: 161 giáo viên); trong đó, 100% tốt nghiệp đúng chuyên ngành, có trình độ đại học trở lên, 9 giáo viên có trình độ thạc sĩ. Các thầy, cô giáo luôn nhiệt huyết và yêu nghề, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và thúc đẩy các hoạt động thể dục - thể thao trong trường học. |
Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã yêu cầu các trường, cấp học tăng cường triển khai hoạt động GDTC; linh hoạt lựa chọn, xây dựng chủ đề dạy học trên cơ sở phù hợp với tình hình của đơn vị, năng khiếu và sở thích của học sinh, giúp học sinh yêu thích môn học và luyện tập tích cực, thường xuyên hơn. Chỉ đạo lồng ghép các môn thể dục, thể thao vào các tiết dạy. 100% trường học đã triển khai xây dựng kế hoạch, phân phối chương trình và thực hiện giảng dạy đầy đủ chương trình theo đúng quy định; xây dựng kế hoạch giảng dạy các nội dung tự chọn đảm bảo phù hợp với cơ sở vật chất của nhà trường, đặc thù của địa phương.
Căn cứ vào nhiệm vụ năm học của các cấp học, 100% trường học đã xây dựng kế hoạch bổ sung cơ sở vật chất đảm bảo cho giảng dạy cũng như các hoạt động ngoại khoá của nhà trường trong năm học. Năm học 2023-2024; các phòng GDĐT đã bổ sung dụng cụ TDTT (135 bộ cột bóng rổ, 37 bàn bóng bàn) cho các trường tiểu học, THCS để tổ chức dạy và học. 100% trường học thực hiện đúng quy định, đầy đủ, kịp thời về thanh toán chế độ cho giáo viên thể dục theo quy định. Hằng năm, các giáo viên GDTC đều được tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia Hội thảo xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá công tác GDTC và thể thao trường học; tham dự các lớp tập huấn phương pháp, kỹ năng dạy bơi, cứu đuối; kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích...
Bóng đá là một trong những môn thế thao được học sinh nam yêu thích tập luyện. |
Hằng năm, 100% trường học trong tỉnh tổ chức hội khỏe Phù Đổng cấp trường, với 6-8 môn thể thao được đưa vào chương trình thi đấu; 9/9 huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức hội khỏe Phù Đổng cấp huyện (đạt 100%), với 7-11 môn thi đấu; đối với cấp tỉnh tổ chức 2 năm 1 lần, với sự tham gia của hàng nghìn vận động viên đến từ 9/9 phòng GDĐT, 100% đơn vị trực thuộc hưởng ứng. Đặc biệt, trong năm học 2023-2024, Đoàn vận động viên Thái Nguyên xếp thứ 9/63 tỉnh, thành tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024; được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ xuất sắc cùng với 10 tỉnh, thành có thành tích xuất sắc nhất.
Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục, GDTC đóng vai trò quan trọng tăng cường thể chất và các hoạt động thể thao học đường. Nhờ quan tâm, đa dạng hoạt động GDTC trong trường học đã góp phần tích cực thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục, giúp học sinh phát triển một cách toàn diện cả về trí tuệ lẫn thế chất. Qua đó, giúp học sinh nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực và tạo nền tảng phát triển nhân tài để bồi dưỡng cho thể thao thành tích cao ngành Giáo dục và tỉnh Thái Nguyên.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin