Phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 100%

Thảo Nguyên 16:10, 25/10/2024

Ngày 25-10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023; bàn nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 63 điểm cầu của các tỉnh, thành. Đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành - Ảnh: VGP/Đức Tuân
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Cả nước hiện có 38.994 cơ sở giáo dục, phổ thông công lập. Từ năm 2013 đến 2023, hệ thống cơ sở vật chất trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên đã có những bước phát triển đáng kể nhờ vào sự quan tâm và đầu tư từ Chính phủ, Bộ GD&ĐT, cùng sự tham gia mạnh mẽ của các địa phương và các bộ, ngành. Bên cạnh đó, việc xã hội hóa trong giáo dục đóng vai trò quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc kiên cố hóa trường lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên.

Giai đoạn 2013-2023, trên 300 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xã hội hóa để kiên cố hóa 36.000 phòng học, 1.300 phòng công vụ cho giáo viên, với tổng kinh phí khoảng 33.000 tỷ đồng.

Đến hết năm 2023, cả nước có gần 628.571 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập, trong đó, số phòng học kiên cố đạt tỷ lệ kiên cố hóa là 86,6% (tăng 20,7% so với năm 2013). Việc xã hội hóa tăng cường cơ sở vật chất đã góp phần quan trọng tăng tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia.

Các đại biểu tham dự Hội nghị điểm cầu Thái Nguyên.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên.

Là tỉnh trung du miền núi phía Bắc, mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, trong giai đoạn 2013-2023, công tác huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước cho phát triển giáo dục, đặc biệt là kiên cố hóa trường, lớp học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã đạt được những kết quả nhất định. Nhờ đó, đến năm 2023, toàn tỉnh có 10.447 phòng học các cấp mầm non và phổ thông, trong đó 9.631 phòng học kiên cố (đạt tỷ lệ 92,19%, tăng 37,24% so với năm 2013); 711 phòng công vụ cho giáo viên (tỷ lệ kiên cố hóa đạt 89,17%, tăng 29,97% so với năm 2013). Giai đoạn 2013-2023, toàn tỉnh có 56 trường quy mô 818 lớp được đầu tư từ nguồn xã hội hóa với tổng kinh phí 766.879 triệu đồng.

Mặc dù đạt được kết quả nhất định, song việc huy động nguồn lực xã hội hóa để kiên cố hóa trường, lớp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 số phòng học được kiên cố hóa đạt 100% (khoảng 75.380 phòng học sẽ được kiên cố hóa) và đầu tư xây dựng đủ số phòng công vụ cho giáo viên theo nhu cầu (khoảng 10.794 phòng công vụ cho giáo viên sẽ được đầu tư), các đại biểu tham dự Hội nghị đã thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023 - Ảnh: VGP/Đức Tuân
Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ghi nhận, biểu dương ngành Giáo dục và các ban, bộ, ngành, đơn vị liên quan, các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân đã có những đóng góp tích cực nhằm thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là kiên cố hóa trường, lớp và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị Bộ GD&ĐT, các ban, bộ, ngành cùng các địa phương tiếp tục quan tâm, triển khai có hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục; quan tâm hỗ trợ trang thiết bị dạy học tối thiểu nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Các địa phương cần quan tâm rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tăng cường phối hợp, xây dựng cơ chế chính sách phù hợp nhằm khuyến khích, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư vào giáo dục, nhất là đối với kiên cố hóa trường, lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên...