Những năm gần đây, Thái Nguyên xác định giáo dục là lĩnh vực then chốt để tạo nền tảng phát triển bền vững, đặc biệt là ở những địa phương vùng sâu, xa, nơi trẻ em nghèo còn đối mặt với nhiều thiệt thòi trong tiếp cận tri thức. Bởi vậy, tỉnh đã chủ động triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, đồng thời huy động sự chung tay của cộng đồng nhằm giảm bớt những rào cản khiến trẻ dễ bị bỏ lại phía sau.
![]() |
| Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Chợ Mới trong giờ học. Ảnh: T.L |
Tại xã Bằng Thành, một địa bàn xa trung tâm tỉnh, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều hộ vẫn thuộc diện nghèo và cận nghèo. Do vậy, với Trường Mầm non Nhạn Môn, việc duy trì sĩ số từng là thách thức không nhỏ, bởi phụ huynh không đủ điều kiện cho con đi học đều. Tuy nhiên, năm học 2025-2026 đã có sự thay đổi rõ rệt.
Cô giáo Trương Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nhạn Môn, chia sẻ: Từ tháng 9 vừa qua, chính sách hỗ trợ ăn trưa của tỉnh được triển khai, trẻ được miễn học phí, các cháu là người dân tộc thiểu số có thêm chương trình hỗ trợ học tiếng Việt trước khi vào lớp 1, phụ huynh phấn khởi vì con đến trường không còn lo nhiều khoản chi như trước.
Cùng với các chính sách hỗ trợ, việc đầu tư hạ tầng cũng được ngành Giáo dục coi là giải pháp trọng tâm. Thực hiện Dự án 5 về phát triển giáo dục, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2025- 2030, tỉnh Thái Nguyên dành nguồn lực đầu tư xây dựng 44 công trình trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, có học sinh bán trú. Đồng thời, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ chuyển đổi số giáo dục phục vụ việc giảng dạy và học tập trực tuyến cho 93 trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông có học sinh bán trú.
Không chỉ sự đầu tư của Nhà nước, sự chung tay của cộng đồng cũng trở thành yếu tố quan trọng để giáo dục vùng khó phát triển. Tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học số 1 Văn Lăng (xã Văn Lăng), nhiều năm qua các câu lạc bộ thiện nguyện, doanh nghiệp, tổ chức xã hội đã đồng hành cùng giáo viên và học sinh.
Cô giáo Nguyễn Thị Nguyên, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học số 1 Văn Lăng, cho biết: Các hội, nhóm đã hỗ trợ hệ thống chiếu sáng học đường, ủng hộ sách, trao học bổng cho các em học sinh nghèo… Từ khi lớp học đủ ánh sáng, các em học buổi tối tự tin hơn, tiếp thu tốt hơn. Nhiều em vốn nhút nhát nay đã mạnh dạn, tiến bộ từng ngày.
Ở bậc mầm non - nền tảng quan trọng của giáo dục, nhiều trường tại vùng khó còn thiếu thốn nhiều mặt. Tại Trường Mầm non Dân Tiến 2 (xã Dân Tiến), nơi phần lớn học sinh là con em người dân tộc thiểu số, trước đây, nhiều trẻ nghỉ học theo mùa vì gia đình không đủ điều kiện kinh tế.
![]() |
| Học sinh Trường Tiểu học và THCS Đôn Phong (xã Phong Quang) trong giờ ra chơi. Ảnh: T.L |
Theo cô giáo Hà Thị Mươi, Hiệu trưởng Nhà trường: Trẻ em vùng dân tộc thiểu số rất cần được tiếp cận giáo dục sớm để giảm bớt rào cản ngôn ngữ. Đây là điều kiện quan trọng để các em bắt nhịp tốt khi vào lớp 1. Trong những năm học gần đây, nhờ các chính sách hỗ trợ giáo dục và bổ sung học liệu, tình trạng học sinh nghỉ học đã được cải thiện đáng kể.
Thống kê cho thấy, năm học 2025-2026, Thái Nguyên có 975 cơ sở giáo dục ở các bậc học từ mầm non tới trung học phổ thông và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, với hơn 400 nghìn học sinh. Trong số đó, hàng chục nghìn em thuộc hộ nghèo, cận nghèo hoặc sống tại những địa bàn miền núi, vùng cao còn nhiều khó khăn.
Bởi vậy, việc bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục trở thành nhiệm vụ xuyên suốt của ngành Giáo dục và các cấp chính quyền. Những chính sách hỗ trợ ăn trưa, học phí, tiếng Việt, đầu tư cơ sở vật chất hay các chương trình thiện nguyện không chỉ giải quyết nhu cầu trước mắt mà còn tạo ra sự thay đổi dài hạn trong chất lượng nguồn nhân lực tương lai.









Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin