Tâm huyết với nghề, say mê cống hiến

11:01, 18/11/2021

Giỏi chuyên môn, nhiệt tình với công tác Đoàn, thầy giáo trẻ Nguyễn Trọng Tấn vinh dự được nhận danh hiệu Nhà giáo Tiêu biểu toàn quốc năm 2021. Phía sau danh hiệu cao quý đó là cả sự đam mê và cống hiến cho sự nghiệp trồng người dưới mái Trường THPT Lương Ngọc Quyến.

Từ năm 2010, thầy giáo Nguyễn Trọng Tấn bắt đầu đi dạy học và nhanh chóng khẳng định được năng lực chuyên môn, khả năng hoạt động đoàn thể tại Trường. Năm 2016, thầy được Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường giới thiệu và Đoàn Thanh niên tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn trường THPT Lương Ngọc Quyến.

Tổ chức phong trào và hoạt động công tác Đoàn cho hơn 2.000 đoàn viên trong Nhà trường giữa trung tâm T.P thái Nguyên đòi hỏi người đứng đầu phải có nhiều kỹ năng, vốn sống thực tế và bản lĩnh. Thầy giáo Nguyễn Trọng Tấn đã bắt đầu bằng công việc nắm bắt xu hướng, trào lưu của lứa tuổi học sinh THPT thành phố, để từ đó có những cách thức tổ chức hoạt động của các chi đoàn phù hợp và cuốn hút đoàn viên.

Làm việc khoa học, vui chơi có tổ chức, sinh hoạt theo chủ đề là những kỹ năng mà thầy Tấn đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng sống hữu ích để giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Thông qua các hoạt động này, thầy và các học trò trực tiếp chia sẻ những khó khăn trong học tập, sinh hoạt hàng ngày, từ đó bồi dưỡng tình cảm, thái độ sống đúng đắn cho đoàn viên thanh niên của Trường.

Liên tục từ 2016 đến hết năm học 2020-2021, trên cương vị Bí thư Đoàn trường, thầy giáo Nguyễn Trọng Tấn đã xây dựng chương trình công tác của Ban Chấp hành Đoàn trường với nhiều hoạt động có ý nghĩa: Kêu gọi các thầy, cô giáo, các bậc phụ huynh và học sinh ủng hộ tuyến đầu chống dịch COVID-19 tổng số tiền gần 200 triệu đồng; ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả bão lụt gần 80 triệu đồng; hỗ trợ hơn 110 triệu đồng tặng sách giáo khoa mới cho học sinh nghèo trong dịp đầu các năm học; tổ chức đêm văn nghệ gây Quỹ “Thắp sáng ước mơ” ủng hộ học sinh nghèo vượt khó hằng năm với tổng kinh phí vận động giai đoạn 2016-2021 là trên 1,2 tỷ đồng; triển khai Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, hỗ trợ trên 1.330 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Nhà trường...

Để giáo dục về các giá trị nhân văn, chia sẻ yêu thương, Đoàn trường còn tổ chức Chương trình “Xuân ấm yêu thương” tại Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh với quà tặng trị giá hơn 40 triệu đồng; thăm, biểu diễn văn nghệ và tặng quà các cụ già, em nhỏ trong Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh nhân dịp Tết Nguyên Đán hàng năm…

Những hoạt động sáng tạo mà thầy giáo Nguyễn Trọng Tấn và BCH Đoàn trường THPT Lương Ngọc Quyến thực hiện đã mang lại những tác động tích cực, góp phần lan tỏa giá trị sống tốt đẹp trong và ngoài Nhà trường.

Thầy Tấn chia sẻ: Vận động đoàn viên, giáo viên tham gia ủng hộ các hoạt động nhân đạo, từ thiện, hay khuyến học, khuyến tài không phải là được bao nhiêu về vật chất mà quan trọng là tất cả mọi người đều tự nguyện tham gia; gửi gắm cái tâm của mình đến với người khó khăn, từ đó xây dựng nên giá trị đạo đức về lòng nhân ái, lý tưởng của thanh niên dám hy sinh, công hiến cho cộng đồng...

Không chỉ năng động trong hoạt động đoàn thể, thầy giáo Nguyễn Trọng Tấn còn có chuyên môn vững vàng. Thầy thường xuyên quan tâm tới tâm tư, nguyện vọng của các em học sinh với thái độ luôn luôn lắng nghe, sẵn sàng thay đổi. Chính vì vậy, thầy được học sinh trong toàn Trường kính trọng và các bậc phụ huynh tin tưởng, quý mến.

Đảm nhiệm vai trò Tổ trưởng Tổ Hóa - Sinh, trực tiếp dạy môn Hóa, thầy giáo Nguyễn Trọng Tấn không ngừng học hỏi đồng nghiệp, lắng nghe những góp ý với thái độ cầu thị.

Mỗi giờ dạy học, thầy Tấn luôn tìm những ví dụ liên hệ thực tế vừa gần với cuộc sống hàng ngày của học sinh, vừa thôi thúc các em tìm hiểu kỹ bài học theo tiêu chí dễ nhớ, dễ hiểu và dễ vận dụng.

Nhiều bài giảng của thầy bắt đầu từ các thí nghiệm, thực hành rồi mới tới nguyên lý và công thức. Thầy Tấn tâm sự: “Nghề dạy học là nghề dạy người cả về trí tuệ và nhân cách. Học trò không chỉ học từ người thầy kiến thức mà còn học cả lối sống và đạo đức nữa. Học trò giống như một mảnh gương, phần nào phản ánh về người thầy. Chính vì vậy, người làm công việc dạy học luôn cần trau dồi và hoàn thiện bản thân. Không thể tự hài lòng về mình”.

Hơn 10 năm gắn bó với nghề, thầy Tấn đã vinh dự được nhận: Một Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; 2 Bằng khen của UBND tỉnh Thái Nguyên; 5 Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Danh hiệu Nhà giáo trẻ Tiêu biểu cấp tỉnh; Giải thưởng Nhà giáo trẻ Tiêu biểu cấp Trung ương và Giải thưởng Lý Tự Trọng...