Dồn sức cho kỳ thi quan trọng

Hằng Nga 07:34, 23/05/2023

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ diễn ra. Kỳ thi này đặc biệt quan trọng với đa số thí sinh khi điểm thi không chỉ để xét công nhận tốt nghiệp mà còn là cơ sở để các trường đại học xét tuyển. Giai đoạn này các sĩ tử đang tận dụng tối đa thời gian để hoàn thành chương trình, tăng tốc ôn luyện...

Giờ ôn tập môn Lịch sử của cô và trò lớp 12A5, Trường THPT Đại Từ.
Giờ ôn tập môn Lịch sử của cô và trò lớp 12A5, Trường THPT Đại Từ.

Càng gần Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, thời gian càng trở nên gấp rút đối với các em học sinh khối 12. Nhiều học sinh tranh thủ từng chút thời gian để tích lũy thêm những kiến thức mới, song hành với việc luyện các bộ đề. Ngoài ôn tập trên lớp, nhiều em còn "cày" bài xuyên đêm.

Em Tạ Thị Thanh Chúc, học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Hồng Phong TP. Phổ Yên, cho biết: Mục tiêu của em lấy điểm tốt nghiệp và học bạ để xét tuyển vào ngành Logistic. Ngoài ra em đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh thuộc Đại học Thái Nguyên. Thời gian này, lịch học một ngày của em khá kín. Ngoài học chính khóa trên trường, những buổi học thêm là thời gian để ôn tập lại kiến thức đã học, rèn kỹ năng làm bài. Em cảm thấy không bị áp lực vì bố mẹ cho em toàn quyền đăng ký và lựa chọn ngành học đại học để xét tuyển.

Nguyện vọng đỗ vào ngành Luật kinh tế, Trường Đại học Thăng Long, Lương Thị Hường, lớp 12A4, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Thái Nguyên, chia sẻ: Em xác định học tới đâu chắc tới đó nên dành phần lớn thời gian buổi tối để ôn lại kiến thức cơ bản đã học và luyện các bài nâng cao.

Ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh trong giờ tự học, các em học sinh khối 12 chia theo nhóm để ôn thi tốt nghiệp.
Ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh trong giờ tự học, các em học sinh khối 12 chia theo nhóm để ôn thi tốt nghiệp.

Càng sát ngày thi, em Mai Xuân Linh, học sinh lớp 12A15, Trường THPT Đại Từ, càng căng thẳng vì lịch học thêm dày đặc. Theo Linh, có những ngày, mọi hoạt động của em chỉ xoay quanh việc giải đề, ôn tập khiến em khá áp lực. “Nhiều bạn bè em đều có lúc cảm thấy như vậy. Vì thế để giảm áp lực cho chính mình, chúng em lên kế hoạch hẹn nhau đi chơi vào một buổi trong tuần để thư giãn đầu óc”- Linh nói.

Không chỉ những sĩ tử mà thời gian này, các thầy cô trực tiếp đứng lớp hoặc tham gia giảng dạy cũng trở nên bận rộn hơn bất kỳ giai đoạn nào.

Cô Dương Thị Kiều Anh, giáo viên dạy môn Lịch sử, Trường THPT Đại Từ, cho biết: Thời gian này, ngoài dạy các kiến thức mới theo chương trình học, giáo viên cần hệ thống và liên kết lại các kiến thức cũ để học sinh không bị quên bài. Đồng thời, do trắc nghiệm là dạng thi không thể học tủ nên học sinh rất cần luyện tập qua nhiều dạng đề để có thể nhìn nhận những điểm mạnh, điểm yếu, những lỗi mình thường mắc phải để từ đó khắc phục và cải thiện điểm.

Năm học 2022-2023, Trường THPT Đại Từ có 46 lớp với 1.983 học sinh, là trường có số lớp, số học sinh đông nhất tỉnh khối THPT. Khối 12 có 15 lớp với 614 học sinh. Để học sinh đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT, năm học này, Nhà trường đã chọn cử giáo viên có bề dày kinh nghiệm tham gia dạy ôn tập cho khối 12.

Cô giáo Đặng Thị Kim Liễu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đại Từ, thông tin: Trường cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức 3 đợt thi thử cho học sinh lớp 12. Sau khi phân loại xong, Nhà trường tập trung đầu tư ưu tiên vào những em có chiều hướng yếu một chút để nâng dần chất lượng, có những bộ môn thầy cô giáo sẽ dạy trực tuyến cho học sinh vào buổi tối miễn phí.

Những ngày này, việc ôn tập cho học sinh khối 12 của Trường THPT Trại Cau, Đồng Hỷ, cũng vào khâu nước rút. Cô giáo Cao Thị Hiền, Hiệu trưởng Nhà trường, nhấn mạnh: Trong quá trình ôn tập, chúng tôi giao cho các tổ bộ môn, giáo viên bộ môn nắm chắc kết quả kiểm tra hằng ngày để phân loại năng lực của học sinh, có biện pháp ôn tập phù hợp từng đối tượng. Giáo viên sẽ xây dựng các bộ đề, kiến thức ôn tập phù hợp từng mức độ vận dụng…

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra vào cuối tháng 6 tới đây. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi dự kiến là 16.387 (tăng 1.238 thí sinh so với năm 2022). Do năm nay Kỳ thi được tổ chức sớm hơn mọi năm nên công tác chuẩn bị cũng được ngành Giáo dục tập trung triển khai từ sớm.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện kế hoạch năm học 2022-2023, đảm bảo dạy đúng, dạy đủ, không cắt xén chương trình; đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục; tổ chức ôn tập, kiểm tra, xếp loại, xét duyệt điều kiện dự thi, chuẩn bị hồ sơ thi. Đồng thời tổ chức tập huấn cho giáo viên các trường THPT về công tác ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp THPT; tổ chức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến, trực tiếp.

Các nhà trường tổ chức cho giáo viên, học sinh học tập quy chế thi, đặc biệt chú ý tuyên truyền những điểm mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Với quan điểm “tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”, ngành Giáo dục tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Trong đó, công tác ôn tập, hệ thống hóa kiến thức và luyện tập các kỹ năng làm bài thi cho học sinh lớp 12 được tiến hành khẩn trương hơn, nhằm giúp các em chuẩn bị tâm thế tốt nhất. Những kiến thức đã được ôn tập, cùng với sự hỗ trợ tích cực của các trường, đơn vị liên quan sẽ góp phần giúp các thí sinh vững vàng cả về kiến thức và tâm lý trước khi bước vào kỳ thi quan trọng này.