Thấy gì qua kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10?

Hằng Nga 09:48, 08/07/2023

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa khép lại, các trường THPT đã hoàn thành công tác tuyển sinh năm học 2023-2024. Tuy nhiên, nhìn vào kết quả thi tuyển sinh, dư luận còn không ít băn khoăn về chất lượng dạy và học khá chênh lệch giữa các vùng miền và môn thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024, Trường THCS Thành Công TP. Phổ Yên có 175 HS lớp 9 đăng ký dự thi. Trường đứng thứ 124/191 trường về điểm trung bình 3 môn thi.
Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024, Trường THCS Thành Công (TP. Phổ Yên) đứng thứ 124/191 trường trong toàn tỉnh về điểm trung bình 3 môn thi.

Điểm thi phản ánh rõ chất lượng dạy và học

Năm học 2023-2024, toàn tỉnh có gần 16.000/19.000 học sinh lớp 9 đăng ký dự thi vào lớp 10. Các em thi 3 môn đại trà gồm: Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, điểm trung bình 3 môn thi là: Toán trên 5,8 điểm; Ngữ Văn trên 6,7 điểm và Tiếng Anh trên 5,1 điểm.

Địa phương có điểm trung bình 3 môn thi cao nhất là TP. Thái Nguyên. Cụ thể, Toán trên 7,0 điểm; Ngữ Văn trên 7,1 điểm; Tiếng Anh trên 6,3 điểm (tổng điểm 20,5). Đứng thứ 2 là TP. Sông Công, với môn Toán trên 6,3 điểm; Ngữ Văn trên 7,0 điểm và Tiếng Anh trên 5,6 điểm (tổng điểm trên 19,08). Huyện Phú Bình đứng thứ 3, với trung bình môn Toán trên 5,6 điểm; Ngữ Văn trên 7,1 điểm; Tiếng Anh trên 4,7 điểm (tổng điểm trên 17,5).

Sau đó lần lượt là các địa phương: TP. Phổ Yên, huyện Đại Từ, Đồng Hỷ, Định Hóa, Phú Lương. Đứng cuối bảng là huyện Võ Nhai, với trung bình môn Toán là trên 3,4 điểm; Ngữ Văn trên 5,5 điểm và Tiếng Anh trên 3,7 điểm (tổng điểm 3 môn là trên 12,8).

Về điểm trúng tuyển, khối các trường đại trà cao nhất là Trường THPT Lương Ngọc Quyến với 39,5 điểm; tiếp đến là Trường THPT Gang thép 34,75 điểm; Trường THPT Thái Nguyên 30,75 điểm; Trường THPT Chu Văn An 30,25 điểm.

Các trường có điểm tuyển sinh thấp gồm: THPT Yên Ninh (Phú Lương) 13,50 điểm; THPT Hoàng Quốc Việt (Võ Nhai) 12,75 điểm; thấp nhất là Trường THPT Trần Phú (Võ Nhai) 10,75 điểm. Với điểm tuyển sinh thấp, nhiều học sinh chỉ cần không bị điểm liệt đã có thể đỗ vào các trường công lập.

Trao đổi với chúng tôi, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Quang Thuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh, đánh giá: Điểm thi tuyển sinh phản ánh khá rõ chất lượng dạy học, chất lượng học sinh lớp 9 trên toàn tỉnh, theo vùng miền và từng môn học. Trong 3 môn thi, độ lệch ở môn Tiếng Anh và môn Toán nhiều hơn môn Ngữ Văn.

Ông Thuấn cho rằng, khi công bố điểm chuẩn của các trường, nên có thêm điểm trung bình chung của học sinh đỗ vào trường đó để giúp học sinh và phụ huynh có cái nhìn toàn diện hơn. Vì điểm chuẩn chỉ là điểm của học sinh có số điểm thấp nhất đỗ vào trường theo chỉ tiêu tuyển sinh.

Điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Thái Nguyên năm học 2023 - 2024.
Điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Thái Nguyên năm học 2023-2024.

Cần có cái nhìn nghiêm túc về dạy và học

Với điểm trung bình môn Toán là 1,99 điểm, Ngữ Văn 4,22 điểm và Tiếng Anh 3,13 điểm (tổng điểm 3 môn là 9,34), Trường THCS Cúc Đường (Võ Nhai) đứng vị trí cuối cùng trong danh sách kết quả điểm thi vào lớp 10 của các trường THCS trong toàn tỉnh (xếp hạng 191).

Theo cô giáo Nguyễn Thị Hằng Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Cúc Đường: Năm nay, Trường có 25 học sinh lớp 9, 100% đều đăng ký thi vào lớp 10. Nhưng đến ngày thi, có 3 em người dân tộc Mông bỏ thi. Cái khó nhất trong việc tổ chức dạy và học của Nhà trường là học sinh không có ý thức trong học tập. Phần lớn các em là con em đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó dân tộc Mông chiếm tới 1/3 số học sinh. Nhiều em có bố mẹ đi làm xa, sống cùng ông bà nên thiếu sự quan tâm trong học tập. Mặc dù Nhà trường và đội ngũ giáo viên đã phân tích, tuyên truyền để các em hiểu rõ mục đích của việc học, song vẫn chưa có nhiều chuyển biến.

Tôi khẳng định chất lượng giáo viên của Trường không phải là yếu, đội ngũ dạy lớp 9 đều là những thầy, cô có kinh nghiệm, được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đánh giá tốt. Tuy nhiên, từ kết quả thi này, Nhà trường cũng phải nghiêm túc nhìn nhận lại và có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với phụ huynh học sinh để các em hiểu rõ mục tiêu và có động lực học tập. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hằng Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Cúc Đường

Ngoài yếu tố vùng miền, dân tộc ảnh hưởng đến ý thức, tinh thần học tập của học sinh, tại nhiều trường có điều kiện thuận lợi hơn, chất lượng dạy và học cũng không cao. Câu hỏi đặt ra là: Liệu có phải do đề thi quá khó hay việc đánh giá học sinh ở bậc THCS tại một số địa phương chưa được chặt chẽ, chính xác (!?). 

Khi thực hiện bài viết này, chúng tôi đã trao đổi với nhiều giáo viên bậc THCS, THPT. Nhiều ý kiến cho rằng, sau kỳ thi tuyển sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có thống kê, phân tích điểm thi vào lớp 10, đối sánh ít nhất là 3 môn Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh nằm ở mức nào, nắm được chất lượng giáo dục ở khối 9 của từng trường. Từ đó, ngành Giáo dục cần triển khai những giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở cấp THCS. 

Mặt khác, ngành Giáo dục cần làm tốt hơn nữa việc định hướng, phân luồng ngay từ bậc THCS cho phụ huynh và học sinh; tích cực tham mưu với tỉnh quan tâm đầu tư mạng lưới trường, lớp đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh...

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 13 trường THCS có điểm trung bình 3 môn thi từ 7 điểm trở lên, chiếm tỷ lệ 6,8%; 44 trường có điểm trung bình 3 môn từ 6 đến dưới 7, tỷ lệ 23%; 85 trường có điểm trung bình 3 môn từ 5 đến dưới 6, tỷ lệ 44,5%; 31 trường có điểm trung bình 3 môn từ 4 đến dưới 5, tỷ lệ 16%; 13 trường có điểm trung bình 3 môn từ 3 đến dưới 4, tỷ lệ 6,8%.

Số trường THCS có điểm trung bình 3 môn thi từ 5 trở lên là 142/191 đơn vị (74,3%).