Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông trong trường học

07:30, 28/05/2019

Nhằm từng bước nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là lứa tuổi học sinh trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, thời gian qua, huyện Phú Bình đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ trong các trường học trên địa bàn.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, trung bình mỗi năm, trên địa bàn huyện Phú Bình xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông. Nguyên nhân chính  được ngành chức năng chỉ ra chủ yếu là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh chưa cao. Để góp phần hạn chế những tai nạn giao thông, thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, Đội cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an huyện Phú Bình đã chủ động phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ qua các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt ngoại khóa nhằm trang bị kiến thức, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các em…

Tính riêng từ tháng 9-2018 đến nay, Đội CSGT- Công an huyện Phú Bình đã tổ chức được 10 buổi tuyên truyền, tặng 15 mũ bảo hiểm, phát trên 2.300 bộ tờ phổ biến Luật Giao thông đường bộ, thu hút trên 9 nghìn lượt học sinh, cán bộ, giáo viên và phụ huynh tham gia. Đặc biệt là với việc đa dạng hóa hình thức tuyên truyền như: Phát tờ rơi, trình chiếu hình ảnh, video, tiểu phẩm, giao lưu, hỏi đáp có thưởng… đã góp phần truyền tải thông tin, kiến thức dễ dàng hơn tới học sinh.

Mới đây, chúng tôi có dịp tham dự một một buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, phòng chống bạo lực học đường... cho trên 400 học sinh, giáo viên trong tại trường THCS Tân Kim. Tại chương trình, các em học sinh đã rất hào hứng khi tham gia giao lưu, trả lời câu hỏi của cán bộ tuyên truyền Đội CSGT- Công an huyện. Em Dương Minh Chiêu, học sinh lớp 8A chia sẻ: Tham gia các buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ ở trường, chúng em vừa được xem các hình ảnh về biển báo, các vụ tai nạn, các hành vi vi phạm, vừa được nghe các chú giảng giải, phân tích, chúng em đã có thêm được nhiều kiến thức bổ ích.

Cùng với việc tuyên truyền, để học sinh chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, một số trường học đã áp dụng các biện pháp được coi là “sát sườn, thực tế”. Thầy Dương Việt Hà, Bí thư Đoàn Trường THPT Phú Bình cho biết: Ở mỗi cấp học sẽ có những cách áp dụng tuyên truyền, vận động phù hợp. Với học sinh phổ thông, các em đã có thể sử dụng xe đạp, xe máy điện, xe máy dưới 50cm3, do vậy bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở trong các buổi chào cờ đầu tuần và tổ chức cho học sinh lý cam kết thực hiện chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông, Nhà trường còn duy trì hoạt động của đội xung kích tình nguyện kiểm tra, nhắc nhở vào đầu và cuối các buổi học/tuần tại cổng trường. Nhà trường cũng phối hợp với đơn vị công an thông tin về học sinh vi phạm lỗi ATGT để áp dụng hình thức kỷ luật… Nhờ đó, trong những năm gần đây, số học sinh của trường vi phạm   về trật tự giao thông đã giảm dần.

Theo Trung tá Hứa Thanh Ngân, Đội trưởng Đội CSGT-Trật tự Công an huyện Phú Bình cho biết: Thông qua tuyên truyền, chúng tôi thấy ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các em học sinh đã dần được nâng lên… Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp tốt với các nhà trường duy trì hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn”; tăng cường trao đổi thông tin giữa lực lượng Công an với Ban Giám hiệu các nhà trường và phụ huynh để kịp thời theo dõi, quản lý, giáo dục và có hình thức kiểm điểm, xử lý nghiêm đối với các trường hợp học sinh vi phạm về trật tự giao thông, qua đó góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn, số người bị thương, bị thiệt mạng vì tai nạn giao thông trên địa bàn.