Đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị ở khu vực chợ Phụ tùng

16:55, 06/06/2019

Nhờ sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cơ quan chức năng, đến nay, khu vực chợ Phụ tùng (chợ tự phát) nằm trên địa bàn phường Mỏ Chè và Thắng Lợi (T.P Sông Công) tồn tại hàng chục năm nay đã được giải tỏa, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị cho Thành phố.

Theo những người dân sinh sống lâu năm gần khu vực chợ Phụ tùng thì chợ được hình thành hàng chục năm trở về trước, chủ yếu đáp ứng nhu cầu mua hàng của công nhân một số nhà máy, công ty gần đó. Cứ vào tầm gần trưa hay cuối giờ chiều, chợ họp nhộn nhịp. Khoảng hơn 1 tháng trước, chúng tôi nhiều lần đi qua khu vực này thì thấy hàng hóa được các tiểu thương bày bán tràn lan trên vỉa hè, đến sẩm tối lại được di chuyển xuống sát lòng đường để thuận tiện cho người tham gia giao thông dừng, đỗ xe mua hàng. Việc này không những gây mất mỹ quan đô thị cho Thành phố mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông. Các cán bộ thuộc Đội Quản lý trật tự xây dựng và giao thông Thành phố thông tin, những lúc có mặt cán bộ của Đội trực thì người dân chấp hành, ngồi đúng vị trí, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán. Nhưng khi không có mặt cán bộ của Đội, người dân lại tiếp tục lấn chiếm hành lang khiến cho công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông ở đây gặp không ít khó khăn.

Để đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực này cũng như tạo điều kiện để cho các tiểu thương kinh doanh, buôn bán, T.P Sông Công đã đầu tư xây dựng Khu dịch vụ tổng hợp tổ 7, 8 Mỏ Chè có tổng kinh phí trên 35 tỷ đồng, với trên 100 gian ki ốt bán hàng, đầy đủ hệ thống điện, nước. Cuối năm 2018, Khu dịch vụ tổng hợp hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, các tiểu thương vẫn chưa vào Khu dịch vụ buôn bán mà vẫn “quen” bán hàng ở vỉa hè. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND Thành phố, Đội Quản lý trật tự xây dựng và giao thông đã phối hợp với UBND phường Mỏ Chè và Thắng Lợi tích cực tuyên truyền, vận động các tiểu thương vào Khu dịch vụ bán hàng. Đến nay, theo quan sát của chúng tôi, đoạn đường đi qua khu vực chợ Phụ tùng đã được trả lại sự thông thoáng, không còn tình trạng bày bán hàng tràn lan như trước đây.

Ông Ngọc Kiên Định, Trưởng Ban Quản lý trật tự xây dựng và giao thông Thành phố cho biết: Từ đầu tháng 5, vào giờ cao điểm (sáng từ 11-12 giờ, chiều từ 16 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút), chúng tôi phối hợp với phường Mỏ Chè và Thắng Lợi liên tục bố trí lực lượng, phương tiện trực, nhắc nhở các tiểu thương kinh doanh, buôn bán ở những vị trí không đúng quy định. Lúc đầu, nhiều người không chấp hành, tuy nhiên sau một thời gian tích cực tuyên truyền, đến nay cơ bản các hộ kinh doanh đều chấp hành và di chuyển dần vào phía trong Khu dịch vụ tổng hợp để buôn bán.

Là một trong những tiểu thương đầu tiên vào Khu dịch vụ tổng hợp để bán hàng khô, bà Nguyễn Thị Biên cho hay: Khu dịch vụ tổng hợp được đầu tư khang trang, tôi thấy vào trong này bán hàng khá sạch sẽ, tránh được nguy cơ tai nạn giao thông cho cả người bán và người mua hàng. Tuy nhiên, lúc đầu khách chưa quen nên lượng người mua hàng có phần giảm hơn so với trước đây tôi bán ở ngoài vỉa hè, nhưng tôi tin một thời gian nữa, khách hàng quen dần sẽ vào Khu dịch vụ mua hàng ngày một đông, lúc đó tôi sẽ bán được nhiều hàng hơn.

Thời gian tới, để duy trì, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị ở khu vực chợ Phụ tùng, ông Định cho biết thêm: Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì lực lượng trực vào các giờ cao điểm, nhắc nhở các trường hợp bán hàng không đúng nơi quy định. Nếu trường hợp nào cố tình vi phạm, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý nghiêm, tránh tái diễn.

Có thể nói, việc bán hàng tự phát trên vỉa hè, sát lòng đường không những tiềm ần nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho cả người bán, người mua mà còn khiến cho bộ mặt đô thị của Thành phố trở nên nhếch nhác. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cơ quan chức năng thì mỗi người dân cũng cần nâng cao hơn nữa ý thức của mình để cùng xây dựng T.P Sông Công văn minh, hiện đại.