Bao giờ đường 261 được nâng cấp, cải tạo?

10:00, 06/05/2021

Tỉnh lộ 261 đoạn từ xã Bình Thuận đến xã Quân Chu là tuyến giao thông huyết mạch, phục vụ nhu cầu đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các xã phía Nam của huyện Đại Từ. Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại, thông thương hàng hóa của người dân địa phương, đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sáng 26-4, sau cơn mưa, Tỉnh lộ 261 (đoạn thuộc địa phận xóm Soi, xã Cát Nê) chi chít những hủm, hố đầy nước, trên mặt đường nhầy nhụa lớp bùn đất đỏ quạch. Phải chắc tay lái lắm, những người qua đường mới có thể cho xe máy vượt qua đoạn đường này mà không bị ngã. Chị Ngô Thị Anh cho biết: Nhà tôi ở mặt đường, bước chân ra cửa là toàn ổ trâu, ổ voi nên rất “sợ” mỗi khi có việc phải đi ra khỏi nhà. Chúng tôi thường xuyên phải chứng kiến những vụ tai nạn xảy ra ở đây. 

Ngoài đoạn đường này, hiện nay, dọc tuyến Tỉnh lộ 261 từ xã Bình Thuận đi qua các xã: Ký Phú, Mỹ Yên, xã Quân Chu và thị trấn Quân Chu… đâu đâu cũng thấy tình trạng mặt đường bong tróc, lở, vỡ. Đặc biệt, nhiều đoạn thuộc xã Quân Chu, thị trấn Quân Chu, xã Cát Nê, Ký Phú đang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Không ít vụ tai nạn đã xảy ra trên tuyến đường này, mà nguyên nhân chính là do đường khó đi. Ông Nguyễn Xuân Lưu, xóm Tân Tiến 1, xã Quân Chu cho biết: Ngày nào tôi cũng phải đi lại vài lần trên đoạn đường này. Trời nắng đã khổ, trời mưa còn khổ hơn vì mặt đường chi chít hố nước, không biết chỗ nào nông, chỗ nào sâu, đi vào rất dễ ngã. Đấy là chưa kể, mỗi khi có việc phải đến trung tâm huyện là đi mất cả buổi.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tuyến đường này dài 50km, đi qua địa phận 12 xã, thị trấn của huyện Đại Từ kéo dài sang T.X Phổ Yên. Được đầu tư trải nhựa từ năm 2008, sau nhiều năm không được cải tạo, đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, đây là tuyến đường có mật độ người và xe qua lại khá đông. Chị Triệu Thị Dung, xóm Soi, xã Cát Nê cho biết: Mỗi ngày, dễ có đến hàng nghìn lượt người qua, lại tuyến đường, trong đó phần lớn là học sinh, công nhân lao động…

Trước tình trạng trên, người dân địa phương đã có nhiều ý kiến phản ánh, đề nghị Nhà nước sửa chữa, nâng cấp tuyến đường. Tháng 10-2019, UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 261 đoạn từ Km1+00 đến Km20+00. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 218 tỷ đồng, được giao cho Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2019 đến năm 2020. Chủ đầu tư đã thực hiện cắm hệ thống cọc mốc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên chưa đủ điều kiện để phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây lắp. Vì thế, Dự án phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án kéo dài đến năm 2022.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Mạnh Cường, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: Thời gian qua, Ban đã tích cực phối hợp với các sở, ngành tham mưu với UBND tỉnh bố trí vốn cho Dự án. Đến nay, dự án đã được bố trí trên 20 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương và đã được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Hiện, hồ sơ mời thầu đã được phát hành. Dự án bao gồm 4 gói thầu, dự kiến cuối tháng 5-2021 sẽ được khởi công xây dựng gói thầu đầu tiên, 3 gói còn lại, phấn đấu khởi công trong tháng 6-2021. Để phục vụ việc thi công được thuận lợi, chúng tôi rất mong địa phương quản lý tốt ranh giới mặt bằng đã được giải phóng; phối hợp tích cực với chủ đầu tư trong quá trình thực hiện Dự án nhằm rút ngắn thời gian triển khai các công việc, đẩy nhanh tiến độ thi công….