Lợi ích từ mô hình cổng trường an toàn ở Đại Từ

11:25, 30/08/2021

Vài năm gần đây, trên địa bàn huyện Đại Từ xuất hiện ngày càng nhiều mô hình cổng trường an toàn giao thông (ATGT) tại các trường học. Các mô hình này không chỉ làm giảm ùn tắc vào giờ cao điểm mà còn góp phần hình thành văn hóa giao thông trong học sinh, phụ huynh và giáo viên...

Có mặt tại cổng Trường Tiểu học Kim Đồng, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ), vào những ngày cận kề năm học mới, chúng tôi thấy những vạch sơn trắng mới được kẻ lại dọc 2 bên cổng trường, cỏ dại, cây xanh xung quanh Trường đã được phát quang, không chỉ đẹp cảnh quan mà còn tạo chỗ để phụ huynh đứng chờ khi đón con em mỗi giờ tan học.

Việc làm này đã được Nhà trường thực hiện 2 năm nay. Cùng với đó, Trường còn thường xuyên tuyên truyền để phụ huynh thực hiện tốt việc dừng đỗ, đi lại khi đến đón con.

Anh Phạm Thanh Tùng, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng cho biết: Trước đây, vào giờ tan học, xe máy, ô tô của phụ huynh đỗ lộn xộn tràn cả ra lòng đường nên thường xuyên tắc nghẽn giao thông. Nhưng từ khi Nhà trường cho kẻ sơn mầu trắng quy định nơi đỗ xe của phụ huynh, tuyên truyền để phụ huynh đỗ xe đúng hàng lối, quay đầu đúng điểm, tình trạng ùn tắc đã không còn.

Khác với cách làm của Trường Tiểu học Kim Đồng, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu nguy cơ tai nạn, UBND xã Phú Thịnh đã thành lập mô hình tự quản “Cổng trường ATGT”.

Mô hình được xây dựng trên cơ sở liên kết 2 tổ tự quản về an toàn giao thông của xã Phú Thịnh và Trường THPT Nguyễn Huệ với trên 30 thành viên. Nhiệm vụ của các thành viên là điều tiết giao thông quanh khu vực cổng trường vào trước, trong và sau giờ tan học, tuyên truyền pháp luật về ATGT cho học sinh và phụ huynh, chủ động phát hiện các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT trên địa bàn, từ đó phản ánh cho công an xã và phối hợp làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm ATGT...

Bà Lương Thị Cảnh, Tổ trưởng Tổ tự quản “Cổng trường ATGT” xã Phú Thịnh cho biết: Trường Nguyễn Huệ nằm gần Quốc lộ 37, mật độ người và phương tiện giao thông qua lại đông. Trước đây, mỗi giờ tan trường, học sinh ùa ra đường đạp xe dàn hàng 3, hàng 4 trên đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Thực tế là đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông tại khu vực cổng trường, vì vậy, tổ tự quản được thành lập nhằm giữ gìn trật tự ATGT tại khu vực này, tránh những trường hợp đáng tiếc.

Hiện nay, ngoài xã Phú Thịnh và thị trấn Hùng Sơn, mô hình cổng trường ATGT đã được nhân ra nhiều trường học trên địa bàn huyện. Để mô hình duy trì hoạt động dài lâu và mang lại hiệu quả, một số trường ngoài việc kẻ vạch ngăn cách để phụ huynh không đỗ tràn ra lòng đường còn phối hợp với đoàn thanh niên các xã, thị trấn và chi đoàn nhà trường cử người phân luồng để đảm bảo an toàn giao thông.

Ngoài ra, hằng năm các trường học đều phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATGT đường bộ cho học sinh và giáo viên...

Hoạt động của mô hình cổng trường ATGT đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức, hành vi của học sinh và phụ huynh khi tham gia giao thông. Tình trạng ùn tắc giao thông ở một số trường có mô hình cổng trường ATGT đã không còn, học sinh vi phạm ATGT giảm đáng kể.

Các mô hình này cũng góp phần sớm hình thành ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh. Vì thế, huyện Đại từ đã có kế hoạch từng bước nhân rộng mô hình cổng trường ATGT ra 100% trường học trên địa bàn, khuyến khích các nhà trường sáng tạo khi áp dụng.