Nút giao cầu “Bóng tối”: Lưu thông lộn xộn, nguy cơ mất an toàn

09:54, 20/10/2021

Kết cấu hạ tầng giao thông thiết kế chưa phù hợp, nảy sinh nhiều bất cập dẫn tới điểm giao cắt giữa đường Bến Tượng và đường Cách mạng Tháng Tám, T.P Thái Nguyên (nút giao cầu “Bóng tối”) liên tục xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, xảy ra tai nạn giao thông. Do vậy, người dân đề nghị Sở Giao thông - Vận tải, UBND T.P Thái Nguyên sớm rà soát, khắc phục…

Nút giao cầu “Bóng tối” hay nút giao “Âm hồn” là tên gọi thường ngày được nhiều người dân T.P Thái Nguyên sử dụng để chỉ nút giao cắt giữa đường Bến Tượng và đường Cách mạng Tháng Tám. Đây là nút giao thông phức tạp và bất cập kéo dài nhiều năm qua; nơi thường xuyên xảy ra các vụ va chạm phương tiện, cá biệt có cả những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đặc biệt là thời gian gần đây có nhiều ô tô tải trọng lớn chở đất san lấp, chở quặng từ hướng đường Bến Tượng, đường Hùng Vương đi khu vực phía Nam T.P Thái Nguyên nên nguy mất an toàn giao thông cao.

Ngày 13-10-2021, có mặt tại điểm giao cắt này trong khoảng từ 7-8 giờ, chúng tôi thấy có hàng nghìn phương tiện qua lại và ngoài tình trạng ùn tắc cục bộ thì điều đáng lo ngại nhất chính là tai nạn giao thông. Đoạn đường Cách mạng Tháng Tám chỉ dài khoảng 200m nhưng có tới 3 điểm giao cắt đều có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn.

Điềm giao cắt giữa đường Bến Tượng với đường Cách mạng Tháng Tám ngoài bị che khuấn tầm nhìn, vòng cua gấp lại cộng thêm dốc tức, không có vạch giảm tốc nên rất nguy hiểm với người điều khiển phương tiện. Tiếp đến là điểm giao cắt giữa đường Cách mạng Tháng Tám và đường vào Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên cũng đông phương tiện nhưng khuất tầm nhìn, đường một chiều cấm phương tiện lưu thông theo hướng đường Bến Tượng đi xuống nên người dân phải đi vòng ra đường Cách mạng Tháng Tám rồi mới được đi vào Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên nên rất bất tiện.

Nút giao giữa đường Cách mạng Tháng Tám với đường vào Trường Tiểu học Nha Trang có lượng phương tiện rất đông vào giờ tan học, nhưng điểm mở qua giải phân cách chỉ đủ một xe ô tô qua lại nên xảy ra ùn ứ phương tiện kéo dài.

Bà Nguyễn Thị Nhung, một người dân ở tổ 10, phường Túc Duyên, cho biết: Chúng tôi rất bức xúc về tình trạng giao thông tại đây vì biển chỉ dẫn giao thông rối rắm, cắm không đúng chỗ nên trong giờ cấm nhưng xe tải trên 5 tấn vẫn chạy ầm ầm. Nhất là từ khi cơ quan chức năng cắm biển đường một chiều từ Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên về hướng đường Bến Tượng nhưng lại mở lối rẽ từ đường Bến Tượng lên đường Cách mạng Tháng Tám nên đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông do độ dốc lớn, cua gấp.

Các điểm giao cắt này thuộc sự quản lý của 3 phường, gồm: Trưng Vương, Túc Duyên và Phan Đình Phùng nên công tác tham mưu các giải pháp về đảm bảo an toàn giao thông cũng chưa kịp thời và hiệu quả, việc xử lý phương tiện vi phạm pháp luật về an toàn giao thông thiếu quyết liệt.

Qua trao đổi với một số cán bộ làm công tác trật tự đô thị, giao thông và lãnh đạo địa phương, chúng tôi nhận được phản ánh và đề nghị Sở Giao thông - Vận tải, UBND T.P Thái Nguyên sớm tổ chức kiểm tra, rà soát đưa ra giải pháp phù hợp với các nút giao thông trên. Trong đó có một số giải pháp người dân “hiến kế” để ngành chức năng xem xét, như: Cải tạo để hạ độ dốc mặt đường và cắm lại biển chỉ dẫn giao thông cho phù hợp; kéo dài đường một chiều từ ngã 5 Tỉnh ủy đến điểm giao giữa đường Bến Tượng và đường Cách mạng Tháng Tám nhằm giảm thiểu phương tiện phải “vượt dốc” mỗi khi qua đây; mở rộng lối rẽ từ giải phân cách của đường Cách mạng Tháng Tám vào Trường tiểu học Nha Trang để giải phóng phương tiện vào giờ cao điểm…