Giải pháp giảm thiểu ùn tắc ở đường tròn Tân Long

12:08, 13/07/2022

Thời gian qua, tại khu vực đường tròn Tân Long, thuộc địa phận xã Sơn Cẩm và phường Tân Long (TP. Thái Nguyên), thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Việc này không chỉ gây tâm lý khó chịu cho người tham gia giao thông, nguy cơ cao xảy ra tai nạn, mà các hộ dân sinh sống trong khu vực cũng bị ảnh hưởng không nhỏ...

Tắc đường, ùn ứ giao thông tại khu vực đường tròn Tân Long không còn xa lạ với nhiều người khi lưu thông qua đây. Theo phản ánh của người dân sinh sống tại đây, tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, nhất là khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày một tăng cao.

Vào khung giờ cao điểm (từ 7-9 giờ sáng, 4-6 giờ chiều và các ngày nghỉ, lễ tết), xe tải trọng lớn dồn về từ các hướng tạo ra tình trạng ùn ứ, có khi trong nhiều giờ. Ngoài ra, việc người đi đường dừng, đỗ mua hàng cũng đã “góp thêm” vào tình trạng ách tắc giao thông ở khu vực này.

Anh Trần Mạnh Văn, tổ dân phố số 8, phường Tân Long, cho biết: Mỗi lần tắc đường ở đây nếu không có lực lượng Cảnh sát giao thông phân luồng thì mất nhiều giờ đồng hồ các phương tiện không “thoát” được. Mỗi lần như vậy, tiếng máy nổ kèm theo khói xe, bụi đường khiến cho cuộc sống của các hộ dân bị ảnh hưởng.

Còn ông Nguyễn Trịnh Đường, xóm Đồng Danh, xã Sơn Cẩm, nói: Vào giờ cao điểm, chỉ cần 1-2 xe tải lớn di chuyển vào khu vực cũng có thể gây tắc đường. Bởi lẽ, đảo tròn chiếm diện tích lớn trong khi phần đường cho xe di chuyển bị co hẹp. Hơn nữa, khu vực này có bàn cân điện tử, các phương tiện hay tập kết khiến giao thông càng bị ùn tắc thêm.

Để giải quyết tình trạng trên, chính quyền xã Sơn Cẩm và phường Tân Long thường xuyên cử lực lượng phối hợp Đội Cảnh sát giao thông (Công an TP. Thái Nguyên) phân luồng, xử lý ùn tắc. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế.

Ông Lâm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân Long cho rằng: Để hạn chế tình trạng này, các ngành chức năng nên xem xét đến phương án mở rộng thêm làn đường khu vực đầu đường tránh cao tốc, có thể từ 2 lên 3 làn đường.

Ông Nguyễn Sỹ Bình, Chủ tịch UBND xã Sơn Cẩm ý kiến: Mỗi khi khu vực đường tròn Tân Long bị tắc thì đường vào 2 trường học phía trên cũng gần như bị chặn. Chúng tôi đề nghị các sở, ngành liên quan sớm có giải pháp phù hợp để xử lý tình trạng này.

Trước thực tế trên, nhiều người cho rằng để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực đường tròn Tân Long, các ngành chức năng có thể tính đến nhiều phương án. Cụ thể, như: Xây dựng cầu vượt Quốc lộ 3 hoặc mở rộng góc cua khu vực đầu đường tránh cao tốc; cải tạo theo hướng thu nhỏ đảo tròn và các hạng mục tại đây để mở rộng diện tích đường cho xe lưu thông.

Anh Nguyễn Trường Giang, tổ 6, phường Tân Long, cho biết: Tôi thấy việc kinh doanh bàn cân điện tử ở giáp với khu vực đường tròn là chưa hợp lý. Bởi lẽ, mỗi ngày có rất nhiều phương tiện ra vào cân khiến cho việc ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn.

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh thông tin: Khu vực đường tròn Tân Long là một trong nhiều địa điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Thái Nguyên vào những khung giờ cao điểm. Nguyên nhân chính là do lượng phương tiện những năm gần đây gia tăng nhanh, trong khi thiết kế đảo tròn này không còn phù hợp với thực tế. Sở Giao thông – Vận tải đã kiến nghị TP. Thái Nguyên cải tạo một số hạng mục khu vực đảo tròn cho phù hợp.

Như vậy, có thể nói việc giải quyết ùn tắc giao thông tại khu vực đường tròn Tân Long không phải không có hướng giải quyết. Các sở, ngành liên quan và TP. Thái Nguyên cần quan tâm hơn nữa để sớm xử lý tình trạng này.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao ý thức, không chen lấn khi tham gia giao thông; chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, nhắc nhở những trường hợp kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường…