Biển chỉ dẫn “Đèn đỏ được rẽ phải” chưa phát huy tác dụng

Dương Văn 08:58, 30/01/2023

Căn cứ theo thực tiễn điều kiện hạ tầng, mật độ phương tiện giao thông, cơ quan chức năng có quyền tổ chức giao thông tại các điểm giao cắt, khu vực đặc thù cho phù hợp. Do vậy, thời gian qua, TP. Thái Nguyên đã cho phép các loại phương tiện được rẽ phải khi có đèn đỏ ở một số điểm giao cắt, ngã ba, ngã tư trên địa bàn, nhằm giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm… Tuy nhiên, biển chỉ dẫn này chưa phát huy tác dụng.

Nút giao đường Bắc Kạn và đường Bắc Sơn có biển chỉ dẫn đèn đỏ được rẽ phải nhưng chưa phát huy được công dụng.
Nút giao đường Bắc Kạn và đường Bắc Sơn có biển chỉ dẫn đèn đỏ được rẽ phải nhưng chưa phát huy được công dụng.

Người tham gia giao thông được rẽ phải khi có đèn đỏ với các điều kiện sau: Có hiệu lệnh từ người điều khiển giao thông (CSGT hoặc thanh tra giao thông); Hiệu lệnh của đèn tín hiệu; Hiệu lệnh của biển báo hiệu; Hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

Đặc biệt là việc cơ quan chức năng của TP. Thái Nguyên tổ chức lại giao thông, cho phép các loại xe được rẽ phải nằm trong các quy định của pháp luật còn hiệu lực.

Tuy nhiên, tại một số nút giao thông của TP. Thái Nguyên, kỹ thuật hạ tầng còn một số bất cập như: Mỗi chiều chưa đủ rộng 3 làn xe để dành 1-2 làn cho xe đi thẳng dừng lại khi có đèn đỏ và 1 làn bên ngoài đủ rộng cho xe rẽ phải; góc cua của ngã tư chưa lớn hơn 90 độ, có vật cản che khuất tầm nhìn…

Chính vì bất cập này mà tại một số nút giao thông được cơ quan chức năng của TP. Thái Nguyên lắp đặt thêm đèn tín hiệu phụ hình mũi tên cho phép phương tiện được rẽ phải khi có đèn đỏ đã không phát huy được hết công dụng.

Ngược lại, người điều khiển phương tiện (chủ yếu là xe máy và xe thô sơ) khi gặp đèn đỏ dừng trên làn đường bên ngoài khiến các phương tiện muốn rẽ phải nhưng không rẽ được, nên rú còi inh ỏi, một số người quá khích còn có lời nói thiếu tế nhị gây tranh cãi; một số phương tiện muốn rẽ phải còn vượt đi lên cả vỉa hè…

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, ở tổ 7, phường Quan Triều, cho biết: Hàng ngày tôi đi làm qua nút giao đường Dương Tự Minh với đường Đê Nông Lâm thấy có đèn tín hiệu được rẽ phải khi đèn đỏ, nhưng do đường chỉ có 2 làn, phương tiện quá đông nên nhiều người dừng hết ở cả 2 làn, phương tiện muốn rẽ phải không được. Một số trường hợp xảy ra tranh cãi vì người muốn rẽ phải to tiếng với người dừng đèn đỏ phía trước…

Một số người tham gia giao thông còn thắc mắc, Điều 10, Luật Giao thông đường bộ sửa đổi 2018 nêu rõ cụm tín hiệu giao thông có đèn đỏ cấm các phương tiện đi và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT cũng nêu khi tham gia giao thông gặp đèn đỏ phải dừng trước vạch dừng xe, nên họ dừng xe trên phần đường dành cho làn phương tiện được rẽ phải khi có đèn đỏ không vi phạm.

Để khắc phục tình trạng ùn tắc phương tiện vào giờ cao điểm, cơ quan chức năng của TP. Thái Nguyên lắp đặt thêm đèn tín hiệu phụ hình mũi tên cho phép phương tiện được rẽ phải khi có đèn đỏ là cần thiết.

Song, việc làm này chỉ phát huy được hiệu quả ở những nút giao cắt đủ rộng, góc cua không gấp, không có điểm chắn, hạ tầng giao thông có 3 làn đường trở lên. Cùng đó là tại những nút giao thông mới lắp đặt thêm đèn tín hiệu phụ hình mũi tên cho phép phương tiện được rẽ phải thời gian đầu nên có tình nguyện viên tuyên truyền, hướng dẫn để người tham giao thông biết, chấp hành.