Cả nước vẫn còn 37 trung tâm đăng kiểm xe đang dừng hoạt động

Theo Vietnam+ 13:54, 01/02/2023

Tại các trung tâm đăng kiểm khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, các phương tiện đến kiểm định đều, không có hiện tượng ùn ứ và một số trung tâm lượng xe đến kiểm định ở mức thấp.

Nhân viên đăng kiểm thực hiện kiểm định phương tiện. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
Nhân viên đăng kiểm thực hiện kiểm định phương tiện. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến nay, cả nước có 243 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, có 37 trung tâm đăng kiểm đang dừng hoạt động.

Thống kê cho thấy có 29 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động do liên quan đến sai phạm và đã bị Cơ quan công an điều tra khởi tố và bắt giữ, 2 trung tâm đăng kiểm dừng do đang trong quá trình điều tra, 6 trung tâm đăng kiểm bị dừng do không đủ điều kiện theo Nghị Định 139/2028/NĐ-CP.

Tại khu vực thành phố Hà Nội đang có 19 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động (38 dây chuyền) và 12 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới dừng hoạt động (23 dây chuyền); trong đó 11 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động do liên quan đến vi phạm pháp luật, một trung tâm dừng hoạt động do không đảm bảo điều kiện về phòng cháy chữa cháy.

Tính riêng ngày 30-1, các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội báo cáo trong ngày các phương tiện đến kiểm định đều, không có hiện tượng ùn ứ, số lượng cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là 1.061 phương tiện.

Ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh đang có 12 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới hoạt động (35 dây chuyền) và 7 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới dừng hoạt động (13 dây chuyền); trong đó 6 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động do liên quan đến vi phạm pháp luật, một trung tâm dừng hoạt động do không đủ nguồn nhân lực đăng kiểm viên theo quy định.

Các trung tâm đăng kiểm khu vực Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo tại thời điểm 17 giờ ngày 30-1 đã hết xe (không có xe phải chờ). Trong ngày, các phương tiện đến kiểm định không còn hiện tượng ùn ứ và một số trung tâm lượng xe đến kiểm định ở mức thấp. Số lượng cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các trung tâm đăng kiểm ở Thành phố Hồ Chí Minh là 860 phương tiện.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thời điểm sau Tết Nguyên đán, nhu cầu kiểm định xe của người dân sẽ không đông do đã tập trung đưa xe đi đăng kiểm trước Tết.

Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục khuyến khích người dân trên đường từ quê lên thành phố làm việc sau kỳ nghỉ Tết có thể đưa xe vào các trung tâm đăng kiểm địa phương để kiểm định, tránh phải chờ đợi lâu, giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, chủ phương tiện chủ động bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện để bảo đảm đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi kiểm định.

Đưa ra kế hoạch triển khai thực hiện trong năm 2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong công tác kiểm định xe cơ giới, đề xuất bổ sung, sửa đổi theo hướng tăng cường công tác quản lý, siết chặt hơn nữa các điều kiện, quy định trong công tác kiểm định, điều chỉnh lại những quy định còn bất cập, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đi kiểm định.

Cùng với đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động kiểm định đối với các đơn vị đăng kiểm qua camera; kiểm soát dữ liệu kiểm định các đơn vị đăng kiểm; thực hiện hiệu quả các biện pháp nâng cao chất lượng trong công tác đăng kiểm; duy trì hệ thống các trung tâm đăng kiểm hoạt động ổn định.

Cục Đăng kiểm sẽ nghiên cứu, nâng cấp, hiện đại hóa công tác đăng kiểm và áp dụng các công nghệ mới trong kiểm định như công nghệ nhận diện biển số, công nghệ đo kích thước xe tự động, kiểm tra khí thải có tải… để nâng cao chất lượng trong công tác kiểm định và quản lý chặt chẽ, ngăn ngừa tác động của con người vào kết quả kiểm định.