Hoàn thiện hạ tầng giao thông:
Tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Dương Hưng 14:02, 02/02/2023

Trong năm 2022, giá xăng dầu và vật liệu xây dựng tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công các công trình giao thông. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, các dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư đều bảo đảm tiến độ.

Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến ĐT261 đoạn từ Km1 đến Km20+500 do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến ĐT261 đoạn từ Km1 đến Km20+500 do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên (viết tắt là Ban Quản lý Dự án) là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh, có chức năng, nhiệm vụ chính là làm chủ đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh và cung cấp một số dịch vụ tư vấn đầu tư xây dựng cho các đơn vị, chủ đầu tư khác.

Xác định giao thông là “huyết mạch” trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh nên giao thông phải đi trước một bước, trong năm 2022, Ban Quản lý Dự án đã triển khai thực hiện 13 dự án và đây đều là các dự án giao thông quan trọng. Từ đó góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh (như du lịch, công nghiệp, thương mại - dịch vụ…), tạo đà thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 

Năm qua, trong quá trình triển khai các dự án, đơn vị chủ đầu tư và các nhà thầu thi công gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19; vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng đến nguồn cung, giá xăng dầu, nguyên vật liệu sản xuất tăng cao; khó khăn trong việc tìm nguồn cung vật liệu đất đắp… Nhưng nhận thức rõ trọng trách, với vai trò tiên phong, không thể để chậm trễ trong việc triển khai các dự án, tập thể Ban Quản lý Dự án đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu; phối hợp với các cơ quan liên quan và nhà thầu thi công tìm giải pháp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. 

Đến hết năm 2022, Ban Quản lý Dự án đã triển khai, hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 5 tuyến đường, gồm: Tuyến đường Cù Vân - An Khánh - Phúc Hà; đường Hóa Thượng - Hòa Bình; đường ĐT261 Km1 - Km20+500; đường ĐT266 đoạn ngã tư Sông Công - ngã tư Điềm Thụy; đường vành đai 5 đoạn nút giao Yên Bình - sông Cầu; tiếp tục triển khai thi công tuyến đường từ Km31 trên Quốc lộ 3 đến Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa. Đồng thời, triển khai khởi công xây mới 3 tuyến đường: Đường liên kết vùng kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc; đường vành đai 5 đoạn kết nối tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang; đường gom đoạn từ nút giao Yên Bình đến Nhà máy Samsung.

Tuyến đường liên kết vùng kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng được khởi công từ tháng 5-2022, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2024.
Tuyến đường liên kết vùng kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng được khởi công từ tháng 5-2022, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2024.

Cùng với việc triển khai thực hiện các dự án, công tác giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 của Ban Quản lý Dự án cũng đạt được kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, với tổng kế hoạch vốn được giao năm 2022 là trên 2.023 tỷ đồng, đến hết tháng 12 Ban Quản lý Dự án đã giải ngân trên 1.794 tỷ đồng, đạt 88,66%.

Hiện nay, Ban Quản lý Dự án đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị và hoàn thiện các thủ tục để trong năm 2023 khởi công xây dựng thêm 4 tuyến đường, gồm: Đường nối tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với Khu công nghiệp Yên Bình, đoạn từ Km3+516,9 đến Km5+434,18; tuyến ĐT261 giai đoạn II; tuyến đường nối ĐT261 đến ĐT266; tuyến đường kết nối Quốc lộ 37 với ĐT269B; đường vành đai 1 đoạn Bờ Đậu (Phú Lương) - Hóa Thượng (Đồng Hỷ) và tuyến tránh đô thị Hóa Thượng (Đồng Hỷ). 

Để thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch, Ban Quản lý Dự án tiếp tục cập nhật thông tin kịp thời, chính xác; phối hợp chặt chẽ với các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án; bảo đảm nguồn vốn cho các dự án đang thực hiện và triển khai mới; thực hiện việc thanh, quyết toán bảo đảm kịp thời; tiếp tục tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chất lượng công trình; phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, tạo điều kiện tối đa để việc thi công các công trình bảo đảm tiến độ, chất lượng...