Xây dựng hạ tầng giao thông ở Phú Lương:
Liên kết để tạo sự đột phá

Dương Hưng 07:43, 09/02/2023

Những năm qua, huyện Phú Lương không ngừng quan tâm, thu hút các nguồn lực đầu tư nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn. Qua đó không chỉ đảm bảo an toàn giao thông mà còn giúp huyện kết nối thuận tiện với các địa phương khác, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Sau khi tuyến đường liên huyện Giang Tiên - Núi Phấn được đầu tư người dân các xã phía Đông của huyện Phú Lương đi lại thuận tiện, dễ dàng. Trong ảnh: Tuyến đường đi qua xã Tức Tranh.
Hạ tầng giao thông được đầu tư nâng cấp giúp cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân Phú Lương thuận tiện, dễ dàng hơn.

Trước đây, giao thông ở Phú Lương chủ yếu dựa vào tuyến Quốc lộ 3 chạy dọc theo chiều dài của huyện. Từ trục chính này, huyện đã xây dựng một số tuyến đường để kết nối các xã trên địa bàn. Tuy nhiên, theo mức đầu tư và thiết kế cũ, các tuyến đường này khá nhỏ nên việc đi lại tương đối khó khăn, người dân muốn đi đến địa phương khác đều phải ra Quốc lộ 3 rồi mới tỏa đi các hướng. Đây chính là “nút thắt” về giao thông, phần nào cản trở việc đi lại, thông thương hàng hóa từ Phú Lương đến các vùng khác và ngược lại.

Bà Phan Thị Thanh Huyền, Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Lương, cho biết: Mạng lưới giao thông ở Phú Lương chủ yếu là đường bộ, nên huyện đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư, phát triển lĩnh vực giao thông này. Nhưng phải đến khoảng 10 năm trở lại đây, địa phương mới được quan tâm đầu tư nhiều hơn để nâng cấp và quy hoạch bổ sung các tuyến đường. Dù vậy, các hoạt động giao thông vẫn phụ thuộc chủ yếu vào Quốc lộ 3. Tại đây, lưu lượng phương tiện rất lớn, trong khi mặt đường hẹp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.  Bên cạnh đó, 2 tuyến ĐT.263 (thị trấn Đu - ngã ba Khuôn Ngàn) và đường liên huyện Núi Phấn - Giang Tiên chưa được đầu tư khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Đến năm 2015, Dự án xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới, có chiều dài gần 40km, được đầu tư theo hình thức BOT, với tổng kinh phí hơn 2.700 tỷ đồng (phần lớn tuyến đường nằm trên trên địa bàn huyện Phú Lương). Nhà đầu tư này cũng bỏ kinh phí hơn 100 tỷ đồng để sửa chữa tuyến Quốc lộ 3. Qua đó, không chỉ giảm áp lực và hạn chế tình trạng mất an toàn giao thông, mà còn tăng khả năng lưu thông hàng hóa của địa phương này.

Tuyến đường Giang Tiên - Phú Đô - Núi Phấn (Phú Lương) đoạn qua xã Phú Đô được nâng cấp giúp cho việc đi lại của nhân dân thuận lợi hơn. Ảnh: T.L

Bên cạnh đó, một số dự án khác được triển khai trên địa bàn đã giúp cho hệ thống giao thông của huyện Phú Lương có sự phát triển nhanh chóng. Hiện nay, hạ tầng giao thông của Phú Lương đang được quy hoạch và thiết kế có tính kết nối, liên kết. Cụ thể như: phía Nam kết nối với Quốc lộ 37; phía Bắc, ngoài Quốc lộ 3, các tuyến giao thông còn kết nối với đường Hồ Chí Minh đi thị trấn Chợ Chu (Định Hóa). Và tới đây, khi Dự án đường Hồ Chí Minh tiếp tục được xây dựng từ Chợ Chu đi ngã ba Trung Sơn (Tuyên Quang), thì quãng đường đi từ Phú Lương sang tỉnh Tuyên Quang được rút ngắn xuống chỉ còn gần 40km.

Ngoài ra, ĐT.263 từ thị trấn Đu đi ngã ba Khuôn Ngàn (Đại Từ), có chiều dài hơn 20km, được đầu tư mở rộng, nâng cấp, tạo điều kiện kết nối thuận tiện giữa các xã phía Tây của huyện Phú Lương với các xã phía Bắc của huyện Đại Từ; tuyến đường liên huyện Giang Tiên - Núi Phấn (các xã phía Đông) được đầu tư cải tạo, nâng cấp, thuận tiện cho đi lại của người dân và có thể kết nối với một số xã phía Đông Bắc của huyện Đồng Hỷ.

Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, hơn 80% các tuyến đường giao thông nông thôn ở Phú Lương đã được Nhà nước hỗ trợ và nhân dân chung tay, góp sức tiến hành bê tông hóa. Ông Vi Văn Nho, Phó xóm Pháng 2, xã Phú Đô, chia sẻ: Trước đây, muốn đi xuống Thái Nguyên, chúng tôi bắt buộc phải đi ra thị trấn Giang Tiên rồi theo lối Quốc lộ 3 cũ. Còn hiện nay, bà con các xã phía Nam của huyện chỉ cần đi đến ngã tư Vô Tranh rồi theo tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới. Quãng đường rút ngắn được gần 10km. Giao thông thuận tiện cũng đã giúp thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân đầu tư mở thêm các cơ sở chế biến gỗ băm, ván ép… nên giá trị gỗ rừng trồng của bà con được nâng lên.

Ngoài các dự án trên, trong thời gian tới, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh sẽ triển khai xây dựng tuyến đường Hóa Thượng - ngã ba Bờ Đậu, xã Cổ Lũng, Phú Lương. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn huyện dài khoảng gần 10km. Đồng thời, cải tạo, mở rộng tuyến Quốc lộ 3C (từ Km31 đến Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa). Qua đó, giao thông của Phú Lương sẽ tiếp tục được tăng cường tính kết nối, giúp người dân rên địa bàn đi lại và lưu thông hàng hóa dễ dàng, thuận tiện hơn.

Mặc dù hạ tầng giao thông đã có những bước chuyển mạnh mẽ, nhưng hiện nay, Phú Lương vẫn phát triển dựa trên các tuyến đường cũ. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, huyện cần chủ động quy hoạch, xây dựng thêm các tuyến đường mới, kết nối liên vùng dựa trên tuyến Quốc lộ 3 cũ và tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới. Qua đó nhằm giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn hơn và tăng khả năng kết nối, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển...