Cảnh sát giao thông Thái Nguyên “chi viện” cho trung tâm đăng kiểm quá tải

Hoài Anh - C.T.V 16:06, 14/03/2023

Sau lễ bàn giao giữa Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an và Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), Bộ Giao thông Vận tải, 2 cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT (Công an tỉnh Thái Nguyên) cùng 48 cán bộ, chiến sĩ CSGT trên cả nước bắt đầu hỗ trợ công tác đăng kiểm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Việc chi viện này sẽ giúp đẩy mạnh khai thác các dây chuyền kiểm định, giảm thời gian chờ đợi của người dân.

Thiếu tá Hùng Thế Huy và Đại uý Trần Quang Chung (Công an tỉnh Thái Nguyên) được điều động về Cục CSGT để phối hợp với trung tâm đăng kiểm thực hiện nhiệm vụ đăng kiểm trên địa bàn TP. Hà Nội.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an về việc tăng cường lực lượng CSGT hỗ trợ công tác đăng kiểm theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trước đó, sáng 11-3, tại tỉnh Hà Nam, Cục CSGT đã tổ chức tập huấn cho 167 cán bộ, chiến sĩ nhằm tăng cường cho các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, chuyên nghiệp, bắt tay ngay vào công việc, 14 giờ chiều 11-3, 30 cán bộ, chiến sĩ CSGT đã có Giấy chứng nhận cán bộ kiểm định xe của lực lượng Công an nhân dân ngay lập tức được tăng cường cho 10 trung tâm đăng kiểm tại TP. Hà Nội, bắt đầu đến thực địa nhận nhiệm vụ.

Thiếu tá Hùng Thế Huy và Đại úy Trần Quang Chung, cán bộ Phòng CSGT (Công an tỉnh Thái Nguyên) cùng 2 đồng chí CSGT khác được sắp xếp chi viện cho Trung tâm đăng kiểm 29-03S trên đường Lê Quang Đạo (Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Tại đây, 4 chiến sĩ CSGT sẽ chịu trách nhiệm vận hành thêm 1 dây chuyền kiểm định đang bị đình trệ.

Chỉ sau gần 30 phút làm quen với các đăng kiểm viên tại Trung tâm và học cách phối hợp giữa các dây chuyền, 4 chiến sĩ được tăng cường đã bắt tay ngay vào nhiệm vụ. Thiếu tá Hùng Thế Huy cho biết: Quy trình đăng kiểm các phương tiện giao thông dân sự có 5 công đoạn chính. Theo phân công, lực lượng CSGT sẽ đảm nhiệm công đoạn kiểm tra nhận dạng, tổng quát và kiểm tra phần trên của phương tiện. Tôi đã thực hiện nhiệm vụ đăng kiểm xe trong lực lượng Công an được 17 năm, các công đoạn kiểm định xe dân sự khá tương đồng với đăng kiểm xe trong lực lượng Công an, chỉ là đa dạng các hãng xe hơn. Ngoài ra, chúng tôi cũng có Giấy chứng nhận cán bộ kiểm định nên thuần thục các quy trình kiểm tra.

Hiện mỗi ngày, Trung tâm đăng kiểm 29-03S tiến hành kiểm định khoảng 150 phương tiện, trong khi số lượng phương tiện cần đăng kiểm nhiều hơn rất nhiều.

Đại úy Trần Quang Chung chia sẻ: Khi đến Trung tâm, chúng tôi dành thời gian ban đầu trao đổi với các đăng kiểm viên tại đây để thống nhất vị trí làm việc, hình thức phối hợp. Anh em kiểm định viên hỗ trợ chúng tôi làm quen với công việc rất nhiệt tình. Thấy tình trạng tài xế phải xếp hàng kéo dài để chờ đợi đăng kiểm tại Trung tâm, anh em chúng tôi sẵn sàng làm tăng ca, thêm giờ để phục vụ người dân.

Chỉ trong hai ngày 11 và 13-3 (Trung tâm nghỉ ngày Chủ nhật), 4 cán bộ, chiến sĩ CSGT được tăng cường tại Trung tâm đăng kiểm 29-03S đã hỗ trợ kiểm định được 134 phương tiện, trong đó có 117 phương tiện đạt tiêu chuẩn kiểm định và 17 phương tiện không đạt tiêu chuẩn.

Khi thấy lực lượng CSGT được tăng cường hỗ trợ tại Trung tâm đăng kiểm, anh Lê Mạnh Hùng (Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ vui mừng: Chúng tôi đã phải xếp hàng 3-4 ngày mới đến lượt đăng kiểm. Có thêm cán bộ CSGT tham gia kiểm định, vận hành được thêm dây chuyền đăng kiểm thì chắc chắn tốc độ làm việc sẽ tăng.

Còn ông Nguyễn Đình Long (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: Các công đoạn như kiểm tra số khung, số máy…, đối chiếu với giấy tờ xe để phát hiện tình trạng tẩy xóa, giả mạo là nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng CSGT nên tôi tin tưởng các đồng chí sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tôi hy vọng, các trung tâm đăng kiểm sẽ sớm mở cửa trở lại và Công an, Quân đội sẽ tiếp tục hỗ trợ lực lượng cho các trung tâm đăng kiểm để tháo gỡ khó khăn cho người dân.

"Với thực trạng thiếu hụt đăng kiểm viên của ngành Đăng kiểm thì mọi sự hỗ trợ của lực lượng CSGT các địa phương sẽ giúp sớm khắc phục được tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm” - ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, khẳng định.