Đường đê Cam Giá - Đồng Liên: Nhiều nguy cơ mất an toàn

Thu Nga 13:05, 04/03/2023

Từ tháng 8/2022, vì chưa đảm bảo điều kiện theo quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng nên cầu treo Đồng Liên (TP. Thái Nguyên) đã phải dừng khai thác, sử dụng. Do đó, rất nhiều người dân phải chuyển hướng lưu thông trên tuyến đường đê Gang Thép. Với lưu lượng phương tiện tăng cao cùng hiện trạng xuống cấp, đoạn đường này đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Xe tải tránh nhau trên tuyến đường đê từ Làng đào Cam Giá đi xã Đồng Liên (TP. Thái Nguyên).
Xe tải tránh nhau trên tuyến đường đê Gang Thép đoạn từ Làng nghề hoa đào Cam Giá đi xã Đồng Liên (TP. Thái Nguyên).

Tuyến đường đê Gang Thép được xây dựng từ năm 2012 và sửa chữa, nâng cấp năm 2017. Đây là tuyến đê kết hợp đường giao thông liên huyện. Hiện nay, gần 200 hộ dân sinh sống trên địa bàn xóm Xuân Đám, xã Đồng Liên (TP. Thái Nguyên) và người dân các xã Bàn Đạt, Bảo Lý (Phú Bình) đã chuyển sang đi trên tuyến đường này. Do đó lượng người tham gia giao thông tại đây tăng cao so với thời gian trước khi cầu treo Đồng Liên bị cấm.

Đây cũng là tuyến đường có nhiều xe ô tô tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng thường xuyên chạy qua. Trong khi đoạn đường này đang xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù phần mặt đường bê tông còn tốt nhưng lề đường đã bị xuống cấp. Đặc biệt, đoạn dài khoảng 2km bắt đầu từ Làng nghề hoa đào Cam Giá đến xóm Toàn Thắng 1, xã Đồng Liên, bị xuống cấp khá nghiêm trọng, ở nhiều nơi có phần mặt đường bê tông và mặt lề đường chênh nhau 10-15cm.

Anh Phạm Đức Hoàng, phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên), chia sẻ: Tôi thường xuyên chở vật liệu xây dựng đi qua tuyến đường này. Vào giờ tan tầm, tuy đoạn đường chỉ khoảng 2km nhưng mất đến 20 phút để di chuyển vì tắc đường. Nguy hiểm nhất là lúc gặp xe ô tô tải đi ngược chiều thì phần má trong của lốp bên phụ cọ sát vào mép đường bê tông sẽ có nguy cơ gây nổ lốp, nếu sơ sẩy có thể gây mất lái và xảy ra tai nạn.

Theo ông Dương Văn Minh, Trưởng xóm Đồng Tâm, xã Đồng Liên (TP. Thái Nguyên): Đoạn đường này hay xảy ra tình trạng ùn tắc vào thời điểm 6-7 giờ sáng và 18-19 giờ tối. Với tình trạng 2 lề đường bị thụt sâu, người tham gia giao thông nếu đi xe ô tô gầm thấp có thể bị chạm gầm. Nhiều người đi xe máy khi tránh nhau, nếu đi áp sát lề đường, cũng có nguy cơ mất an toàn. Cùng với đó,  từ nhiều năm nay trên tuyến đường này không có hệ thống đèn đường chiếu sáng vào buổi tối, khiến tầm nhìn hạn chế, khó phát hiện vật cản phía trước, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, tuyến đường đê Gang Thép thuộc sự quản lý của Hạt Quản lý đê TP. Thái Nguyên, trực thuộc Chi cục Thủy lợi. Ông Lê Đức Dũng, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê TP. Thái Nguyên, thông tin: Nắm được tình trạng trên, Chi cục Thủy lợi đã tiến hành tháo dỡ cột khống chế để mở rộng hành lang giao thông. Chi cục cũng đã kiểm tra, khảo sát, đánh giá mức độ xuống cấp của tuyến đường... Trước mắt, chúng tôi sẽ duy tu bảo dưỡng, phát quang bụi cây hai bên đường để giảm bớt che khuất tầm nhìn. Về lâu dài, đơn vị sẽ đề xuất kế hoạch mở rộng mặt đường đê.

Theo ông Tạ Văn Phin, Chủ tịch UBND xã Đồng Liên (TP. Thái Nguyên): Người dân trên địa bàn xã đã nhiều lần phản ánh tình trạng này tới chính quyền sở tại. Nguyện vọng của chính quyền và người dân là rất mong muốn đoạn đường đê Cam Giá đi Đồng Liên sẽ sớm được bố trí nguồn vốn để nâng cấp, mở rộng, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...