Nỗ lực "xóa" tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông

Dương Hưng 09:53, 18/03/2023

Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ hành lang giao thông được cơ quan chức năng của tỉnh và các địa phương triển khai quyết liệt, với nhiều giải pháp đồng bộ. Qua đó, tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông, bán hàng trên vỉa hè, lòng đường ở nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cơ bản được xử lý.

Lực lượng Thanh tra Giao thông phối hợp với UBND xã La Hiên xử lý tình trang vi phạm hành lang giao thông tại khu vực Trung tâm xã La Hiên.
Lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với UBND xã La Hiên (Võ Nhai) xử lý tình trạng vi phạm hành lang giao thông tại khu vực trung tâm xã.

Khu vực trung tâm xã La Hiên (Võ Nhai) nằm trên tuyến Quốc lộ 1B, lại có chợ ở gần điểm giao với Đường tỉnh 265, nên trước đây từng là điểm "nóng” về tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông. Tại khu vực này, người dân thường xuyên lấn chiếm, ngồi bán hàng tràn ra lòng đường, nhất là vào những ngày chợ phiên.

Ông Lê Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND xã La Hiên, cho biết: Khu vực trung tâm xã có chợ nên bà con thường mang hàng hóa, nông sản ra dọc tuyến Quốc lộ 1B để bán. Chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, xử lý nhưng chỉ được một thời gian thì đâu lại vào đó. Thậm chí đến khi chợ La Hiên được đầu tư xây dựng, mở rộng, người dân vẫn giữ thói quen bán hàng ở ven đường. Đầu năm 2023, địa phương đã phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải ra quân xử lý các trường hợp vi phạm và chỉ đạo Công an xã tăng cường tuần tra, xử lý. Đến thời điểm này, tình trạng bán hàng trên Quốc lộ 1B đã cơ bản được xử lý.

Cũng như La Hiên, xã Cù Vân (Đại Từ) có chợ phiên nằm gần Quốc lộ 37 nên tình trạng người dân tràn ra ven đường để bán hàng xảy ra khá phổ biến. Nguy hiểm hơn là trên tuyến đường này có nhiều xe ô tô trọng tải lớn chạy qua, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhưng khoảng hơn 1 năm trở lại đây, tình trạng này đã cơ bản được xử lý.

Ông Lê Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Cù Vân, thông tin: Trước đây, chính quyền địa phương cũng ra quân xử lý, nhắc nhở đối với các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông, nhưng chỉ được một thời gian lại tái diễn. Năm 2021, chính quyền xã đã phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông ra quân xử lý. Đồng thời, quyết tâm duy trì các hoạt động kiểm tra, tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức về nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông khi buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Vì vậy, tình trạng vi phạm đã giảm mạnh, ý thức của người dân được nâng lên.

Theo đại diện Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải: Những năm qua, việc bảo đảm hành lang an toàn giao thông được Sở quan tâm chỉ đạo xử lý nên nhiều điểm “nóng”, tồn tại trong thời gian dài đã được giải tỏa. Cụ thể, năm 2020, lực lượng Thanh tra giao thông đã phối hợp với UBND xã Kha Sơn (Phú Bình) ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn giao thông dọc tuyến Quốc lộ 37. Qua đó, gần 100 trường hợp bán hàng, dựng mái vẩy, biển quảng cáo trên hành lang giao thông đã bị xử lý, tháo dỡ.

Hay trong năm 2021, lực lượng Thanh tra giao thông cũng xử lý gần 70 trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông tại đoạn đường Linh Nham - Chùa Hang, khu vực chợ Nam Hòa (trên Quốc lộ 17) thuộc huyện Đồng Hỷ; khu vực xã Nhã Lộng và chợ Thượng Đình, huyện Phú Bình (trên Quốc lộ 37)… Thời gian tới, lực lượng Thanh tra giao thông sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ để kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm, không để tái diễn, gây cản trở và mất an toàn giao thông.

Hiện nay, tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông ở nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được xử lý. Tuy nhiên, theo đại diện Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, để tránh các trường hợp tái phạm, vi phạm mới, UBND cấp xã cần tiếp tục duy trì, tăng cường công tác quản lý và đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân ở những khu vực này.