Sẽ có hơn 3 triệu ô tô được giãn chu kỳ kiểm định

15:40, 20/03/2023

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành việc xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo tính toán, số xe được giãn chu kỳ kiểm định nếu dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/ TT-BGTVT được thông qua là khoảng 3.073.629 xe.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ngay sau khi Thông tư 16 sửa đổi, bổ sung có hiệu lực, chu kỳ đăng kiểm của ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (đối với xe sản xuất đến 7 năm) sẽ tăng từ 30 tháng lên 36 tháng. Chu kỳ tiếp theo cũng tăng thêm 6 tháng so với quy định trước.

Ô tô có năm sản xuất từ 7 đến 15 năm sẽ kiểm định với chu kỳ 12 tháng. Thời gian sản xuất trên 15 năm sẽ kiểm định với chu kỳ 6 tháng. Số năm tính chu kỳ đăng kiểm cũng đã được tăng từ 12 lên 15 năm đối với nhóm phương tiện này.

Theo dự thảo mới, ô tô chở người các loại trên 9 chỗ có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định đầu 24 tháng, chu kỳ định kỳ 12 tháng. Xe có thời gian sản xuất trên 5 năm thì chu kỳ đầu và chu kỳ định kỳ cùng là 6 tháng. Đây đa số là xe khách, sử dụng để kinh doanh vận tải.

Trong nhóm này, xe có cải tạo có chu kỳ kiểm định đầu là 12 tháng, chu kỳ định kỳ là 6 tháng.

Đối với ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được áp dụng chu kỳ kiểm định định kỳ 6 tháng, tăng 3 tháng so với trước đây.

Việc sửa đổi, bổ sung này được xây dựng trên cơ sở thống kê, đánh giá từ cơ sở dữ liệu kiểm định, cập nhật kinh nghiệm chu kỳ kiểm định quốc tế, căn cứ vào tần suất hoạt động của xe, môi trường hoạt động, mục đích sử dụng của từng loại phương tiện để có những điều chỉnh chu kỳ hợp lý. Mục tiêu chính là bảo đảm an toàn của phương tiện và người dân; đồng thời, nhằm giảm tải nhu cầu kiểm định xe cơ giới, giảm chi phí xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình kiểm định.