Đường liên xóm Ngọc Lâm - Bến Đò xuống cấp nghiêm trọng

Sơn Lâm 07:42, 12/04/2023

Tuyến đường liên xóm Ngọc Lâm - Bến Đò, xã Linh Sơn (TP. Thái Nguyên), dài khoảng 2km, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng do nhiều năm chưa được bố trí kinh phí sửa chữa, nâng cấp. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đây. Người dân địa phương mong mỏi được đầu tư, nâng cấp tuyến đường này.

Mặt đường bị hư hỏng nặng.
Mặt đường bị hư hỏng nặng.

Theo phản ánh của người dân xóm Bến Đò, Ngọc Lâm, chúng tôi đến thực tế và nhận thấy mặt đường gồ ghề “sống trâu”, nhiều điểm sụt lún. Có nhiều vị trí còn đọng nước, tạo thành vũng trên mặt đường với chiều dài cả nửa mét, sâu từ 20-30cm. Vì vậy, nhiều người điều khiển phương tiện giao thông qua đây rất vất vả và mất an toàn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hồ, xóm Bến Đò, xã Linh Sơn, cho biết: Tuyến đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, nhất là khi trời mưa, tôi cũng là một nạn nhân. Trong một lần xuống nhà văn hóa tập dưỡng sinh, do đường quá xấu, trời mưa trơn trợt nên tôi bị ngã phải đi cấp cứu tại bệnh viện nhiều ngày.

Qua quan sát của chúng tôi, mặt đường không những gồ ghề nhiều “ổ trâu”, “ổ gà” mà nhiều đoạn còn rất hẹp do người dân lấn chiếm hành lang giao thông. Cùng với đó, đường không có biển báo hiệu tại các lối rẽ, một số góc cua lại gấp.

Ông Bùi Văn Thiệp, xóm Ngọc Lâm, bày tỏ: Chúng tôi gọi tuyến đường này là “Con đường đau khổ” vì cứ hễ trời nắng là bụi, trời mưa lại bị ngập úng. Vì đường không có hệ thống thoát nước, hơn nữa hàng ngày một số hộ dân xả nước thải ra đây nên rất ô nhiễm. Tôi mong Nhà nước sớm bố trí kinh phí để sửa chữa, nâng cấp giúp người dân đi lại đỡ vất vả.

Nước thải ứ đọng.
Nước thải ứ đọng.

Chúng tôi được biết tuyến đường này nguyên bản là đường phục vụ quân sự, được trải đá cấp phối. Khoảng năm 2000, đường được đổ bê tông từ nguồn kinh phí thông qua Dự án trồng rau an toàn của xóm Ngọc Lâm. Từ đó cho đến nay không có kinh phí sửa chữa đường.

Dù là tuyến đường liên xóm, nhưng lưu lượng người tham gia giao thông qua đây khá lớn. Ngoài người dân ở các xóm Ba Nhà, Làng Phan, xã Linh Sơn còn có người dân xã Nam Hòa, thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ) cũng đi qua đây. Các địa phương trên trồng nhiều rau màu, hàng ngày người dân chở rau sang TP. Thái Nguyên để bán đều đi qua tuyến đường này. Đặc biệt, thời gian gần đây, khi thi công tuyến đường Động lực, nhiều xe tải trọng lớn qua đây khiến đường càng hư hỏng nghiêm trọng.

Ông Hoàng Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Linh Sơn, thông tin: Việc đường liên xóm Ngọc Lâm - Bến Đò xuống cấp được nhân dân phản ánh nhiều lần thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố và HĐND tỉnh. Chúng tôi đã làm tờ trình xin kinh phí sửa chữa, nâng cấp, tuy nhiên tuyến đường nằm trong Dự án Khu đô thị Linh Sơn - Huống Thượng nên không được cấp kinh phí.

Như vậy có thể hiểu, thành phố không ghi vốn để đầu tư nâng cấp tuyến đường này, trong khi hàng ngày người dân đi qua luôn phải đối mặt với nguy hiểm rình rập. Thiết nghĩ TP. Thái Nguyên nên xem xét bố trí kinh phí tu sửa tạm thời để đảm bảo an toàn giao thông, giúp người dân đi lại thuận lợi.