Hàng nghìn học viên lái xe mòn mỏi chờ thi

Dương Hưng 08:38, 21/04/2023

Từ đầu năm đến nay, do Sở Giao thông Vận tải chưa tổ chức bất cứ kỳ thi sát hạch lái xe nào nên số lượng học viên “tồn” của các cơ sở đào tạo khá lớn. Điều này khiến nhiều học viên lái xe không khỏi lo lắng và mong muốn ngành chức năng sớm tổ chức sát hạch để được cấp giấy phép lái xe.

Học viên lái xe ô tô của Trường Trung cấp nghề Thái Nguyên học thực hành tại sân tập.
Học viên lái xe ô tô tại Trường Trung cấp nghề Thái Nguyên thực hành trên sân tập.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở đào tạo lái xe và 12 trung tâm sát hạch lái xe ô tô, mô tô các loại, với quy mô đào tạo, sát hạch gần 40 nghìn học viên mỗi năm.

Theo thông lệ, bình quân mỗi tháng, Sở Giao thông Vận tải tổ chức 2-3 khóa sát hạch lái xe ô tô và 2-3 khóa sát hạch lái xe mô tô. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị chưa thể tổ chức sát hạch đối với học viên để cấp giấy phép lái xe ô tô và mô tô. Vì vậy, các cơ sở đào tạo đang bị “tồn” hàng trăm học viên. Điều này khiến các học viên và cả cơ sở đào tạo không khỏi lo lắng.

Anh Dương Văn Tuệ, học viên cơ sở đào tạo lái xe của Phân hiệu đào tạo Việt Bắc (Trường Cao nghề Than - Khoáng sản), bày tỏ: Tôi sát hạch vào cuối năm 2022, nhưng bị trượt và đến nay vẫn chưa được thi lại. Tôi đã hỏi giáo viên dạy lái xe thì được thông báo, cơ quan chức năng chưa tổ chức kỳ sát hạch nên phải đợi. Việc chúng tôi đã tốt nghiệp từ khá lâu nhưng chưa được sát hạch sẽ ảnh hưởng tới tâm lý, kỹ năng của học viên và có thể phải mất thêm kinh phí thuê xe, sân tập.

Cũng trong tâm trạng chờ đợi, lo lắng, anh Dương Văn Quyết, học viên lái xe ô tô tại Trường Trung cấp nghề Thái Nguyên, chia sẻ: Tháng 11/2022, tôi thực hiện sát hạch để lấy giấy phép lái xe hạng B2, nhưng thi lần đầu bị trượt, giáo viên có nói sang đầu năm 2023 có khóa sát hạch mới thì sẽ thông báo. Tuy nhiên, đến nay là cuối tháng 4 nhưng chưa có đợt sát hạch tiếp theo. Hiện nay, gia đình tôi đã mua ô tô để chạy xe dịch vụ, nhưng do tôi chưa có giấy phép lái xe nên chưa thể kinh doanh được…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, tại các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh đang “tồn” hàng nghìn học viên lái xe ô tô, mô tô các loại chưa được thi sát hạch để lấy giấy phép lái xe. Trong đó, một số cơ sở có số lượng lớn học viên bị “tồn”, như: Trường Trung cấp nghề Thái Nguyên, Phân hiệu đào tạo Việt Bắc (Trường Cao đẳng nghề Than - Khoáng sản), Trường Trung cấp nghề Thái Hà…

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe của Trường Trung cấp nghề Thái Nguyên, cho biết: Quy mô đào tạo lái xe ô tô của Trường là hơn 2.000 học viên/năm. Từ đầu năm đến nay, Sở Giao thông Vận tải chưa tổ chức sát hạch nên Nhà trường còn “tồn” hơn 500 học viên. Một số học viên đã phản ánh đến giáo viên về sự việc này với tâm trạng lo lắng, bức xúc.

Còn theo đại diện Trường Trung cấp nghề Việt - Mỹ: Năm 2021, Nhà trường mở mới chương trình dạy lái xe nên quy mô đào tạo chưa lớn, nhưng hiện nay cũng bị “tồn” học viên chưa được sát hạch. Các giáo viên và học viên đều mong muốn Sở Giao thông Vận tải sớm tổ chức sát hạch để cấp giấy phép lái xe cho các học viên đã thi tốt nghiệp.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải thông tin: Đối với việc tổ chức sát hạch lái xe, Sở Giao thông Vận tải phải thuê các trung tâm sát hạch. Đầu năm là thời điểm Sở tiến hành rà soát, đánh giá tiêu chuẩn kỹ thuật của các trung tâm sát hạch để thực hiện việc đấu thầu theo quy định. Tuy nhiên, trong quý I năm nay, sở giao thông vận tải và các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên phạm vi cả nước, trong đó có Thái Nguyên, tập trung chuẩn bị hồ sơ phục vụ nhiệm vụ kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải nên mất nhiều thời gian. Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để có thể tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho các học viên trong thời gian sớm nhất.