Phú Lương từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn

Dương Hưng 09:27, 25/04/2023

Những năm qua, nhờ sử dụng lồng ghép hiệu quả nhiều nguồn vốn, nhất là từ Chương trình xây dựng nông thôn mới, hàng trăm km đường giao thông nông thôn của huyện Phú Lương đã được xây dựng. Qua đó, hạ tầng giao thông ở các xã vùng nông thôn từng bước được hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Đường vào xóm Khe Cốc, xã Tức Tranh, đã được đầu tư mở rộng từ 3m lên 6m.
Đường vào xóm Khe Cốc, xã Tức Tranh, đã được đầu tư mở rộng từ 3m lên 6m.

Khi chưa thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), hạ tầng giao thông nông thôn của Phú Lương rất khó khăn, nhiều tuyến đường liên xã, xóm, ngõ xóm vẫn là đường đất nhỏ, hẹp. Việc đi lại của người dân khó khăn, bởi đường trơn trượt, lầy lội vào những ngày mưa. Từ khi thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM, hạ tầng giao thông nông thôn của huyện có sự thay đổi mạnh mẽ.

Ông Nịnh Tiến Thành, Bí thư Đảng ủy xã Tức Tranh, chia sẻ: Khi thực hiện tiêu chí giao thông trước đây, tuyến đường vào xóm Khe Cốc cũng chỉ được đầu tư đổ bê tông rộng 3m. Tuy nhiên, vì trong xóm có Hợp tác xã Chè an toàn Khe Cốc nên lượng ô tô ra, vào nhiều khiến việc đi lại bất tiện. Vì đường hẹp, nhiều lúc ô tô tránh nhau nên bị thụt xuống mương. Năm 2021, huyện tiếp tục hỗ trợ xi măng, người dân đóng góp tiền, hiến đất để mở rộng tuyến đường này từ 3m lên 5,5-6m, với chiều dài đoạn đường khoảng 1,5km. Vì là xã NTM nâng kiểu mẫu nên địa phương có chủ trương mở rộng hầu hết các tuyến đường xóm từ 2,5m lên 5,5m…

Còn ông Hoàng Thanh Đóa, Chủ tịch UBND xã Phủ Lý, cho biết: Khi chưa thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM, giao thông nông thôn của xã, các tuyến liên xóm, liên xã toàn là đường đất. Người tham gia giao thông đâm xuống mương,  ruộng khá nhiều, có người đi xe máy ngã xuống ao tử vong do đường trơn. Vì vậy, tiêu chí giao thông được xã quan tâm và triển khai quyết liệt ngay từ khi xây dựng nông thôn mới. Hiện, các tuyến đường trục xóm và khoảng 75%, tuyến đường ngõ xóm của xã đã được đổ bê tông.

Qua hơn 10 năm thực hiện, đến nay, gần 1.200km (hơn 70%) các tuyến đường liên xã, xóm, ngõ xóm trên địa bàn huyện Phú Lương đã được đổ bê tông. Để làm được điều này, ngoài việc hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lương đã huy động gần 300 tỷ đồng từ các nguồn lực, người dân hiến gần 60.000m2 đất và hàng nghìn ngày công lao động để làm đường. Chính quyền các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, dân vận để tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân.

Bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lương, chia sẻ: Khi thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM, huyện đã huy động nhiều nguồn lực khác nhau. Đến nay, 100% tuyến đường kết nối với đường tỉnh, quốc lộ được đổ bê tông, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại và thông thương hàng hóa của người dân. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục lồng ghép các nguồn vốn để phát triển, hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn…