Hiện nay, tại các kho, bãi giữ xe vi phạm trên địa bàn tỉnh đang có hàng nghìn phương tiện các loại. Con số này được bổ sung hàng ngày với lượng lớn các xe mới vi phạm bị tạm giữ. Lực lượng chức năng đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để bảo quản số phương tiện này, tuy nhiên vẫn còn tình trạng xe tồn đọng, bị chậm thanh lý dẫn tới hư hỏng, lãng phí.
Số lượng xe vi phạm bị tạm giữ mới bổ sung hàng ngày khá lớn khiến các kho bãi giữ xe bị quá tải. |
Có mặt tại kho tạm giữ xe vi phạm của Công an tỉnh và Công an TP. Thái Nguyên ở tổ 5, phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên), chúng tôi thấy tại đây đang giữ hàng trăm phương tiện, chủ yếu là xe máy. Kho tạm giữ nói trên được Công an tỉnh và thành phố ký hợp đồng thuê Công ty TNHH Ô tô Hoàng Hải trông giữ. Ngoài số xe được bảo quản trong nhà lợp mái tôn, không ít xe để phơi ngoài trời và đang dần hỏng hóc, cá biệt có xe đã cũ nát, hoen gỉ như sắt phế.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 kho trông giữ xe vi phạm do Công an tỉnh quản lý, với số xe chờ thanh lý, xử lý là 541; còn các huyện, thành phố đều thuê các địa điểm kho bãi để tạm giữ các loại xe. Hiện, tổng số xe tồn đang chờ thanh lý tại các kho là trên dưới 2.000 xe (chủ yếu là xe máy).
Số xe lưu giữ tại các kho, bãi là xe vi phạm giao thông bị tạm giữ hoặc tịch thu do chủ xe hoặc người vi phạm bỏ lại và xe tang vật liên quan đến các vụ án, tội phạm. Cơ bản, các kho bãi đều bảo đảm tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy và các quy định của pháp luật để tạm giữ phương tiện vi phạm.
Lực lượng chức năng kiểm tra xe vi phạm tạm giữ tại kho bãi. |
Thượng tá Nguyễn Văn Toản, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Khó khăn của chúng tôi khi thực hiện công tác quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính là lượng xe vi phạm bị tạm giữ mới bổ sung hàng ngày khá lớn (trong 3 tháng đầu năm nay, số phương tiện vi phạm giao thông bị tạm giữ ở kho, bãi tại các địa phương trong toàn tỉnh là trên 3.360 xe), cùng với số lượng không nhỏ xe tồn do chủ phương tiện không đến nhận.
Cùng với đó, quá trình thanh lý các phương tiện để sung công quỹ Nhà nước phải qua nhiều thủ tục, cần nhiều cơ quan thẩm định để có thể đấu giá nên mất nhiều thời gian. Chưa kể, hầu hết phương tiện quá niên hạn đều là những xe quá cũ, thậm chí đã bị cà lại số khung, số máy và xe mua đi bán lại nhiều lần nên việc xác định chủ sở hữu không dễ. Trong khi đó, lực lượng cán bộ của Phòng Cảnh sát giao thông còn mỏng, ngoài việc xử lý xe vi phạm và thực hiện các thủ tục quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính thì còn nhiều công việc khác, nên việc giải quyết các hồ sơ không thể tránh được tồn đọng.
Thực trạng số lượng xe bị tạm giữ, tịch thu hàng năm rất lớn như hiện nay đã và đang khiến các kho bãi trông giữ xe vi phạm trên địa bàn tỉnh bị quá tải, gây khó khăn cho công tác bảo quản, nên tình trạng xe bị hư hỏng là điều không thể tránh khỏi.
Tìm hiểu về vấn đề này tại TP. Thái Nguyên, chúng tôi được biết: Công an thành phố đã ký hợp đồng thuê Công ty TNHH Ô tô Hoàng Hải có đầy đủ điều kiện về kho bãi, bảo đảm phòng cháy chữa cháy, chịu trách nhiệm trước tài sản của chủ xe để bảo quản, tạm giữ các phương tiện vi phạm hành chính. Giai đoạn 2019-2022, đơn vị đã thanh lý trên 1.360 xe và năm 2023 đang làm thủ tục thanh lý 248 xe theo đúng quy định.
Cùng với số xe chờ thanh lý đang được bảo quản ở kho bãi, trong 3 tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng của TP. Thái Nguyên đã lập biên bản và tạm giữ tại kho trên 640 phương tiện vi phạm giao thông (trong đó, dù đã quá thời hạn tạm giữ nhưng nhiều chủ phương tiện không đến nhận hoặc có xe không xác định được chủ).
Do tình trạng quá tải tại các kho bãi giữ xe vi phạm nên nhiều xe phải để ngoài trời, bị hư hỏng. |
Thiếu tá Trần Đức Huy, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an TP. Thái Nguyên) cho biết: Việc tồn lượng lớn xe ở kho bãi hiện nay ngoài nguyên nhân mức phạt cao so với trị giá phương tiện nên chủ xe hoặc người vi phạm không đến nộp phạt để nhận xe thì quy trình, thủ tục bán phát mãi, bảo lãnh để thanh lý số phương tiện không có người đến nhận hoặc không xác định được chủ phương tiện cần qua nhiều khâu thủ tục, tốn thời gian. Do đó, đến khi bán được thì xe cũng bị hư hỏng nhiều, rất lãng phí tài sản của nhân dân và Nhà nước.
Không riêng TP. Thái Nguyên, tình trạng này đã và đang diễn ra ở các địa phương khác trong tỉnh, gây khó khăn trong công tác xử lý xe vi phạm và thực hiện các thủ tục quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu.
“Chúng tôi mong muốn cấp ủy, chính quyền các địa phương tạo điều kiện bố trí các kho bãi tạm giữ phương tiện riêng biệt để Công an các đơn vị không phải thuê. Đối với quy trình, thủ tục tịch thu phương tiện, đề nghị các cơ quan chức năng giảm thiểu các bước, rút ngắn thời gian giải quyết. Đồng thời, các cấp, ngành quan tâm tăng thêm lực lượng cán bộ làm công tác thanh lý, xử lý xe vi phạm để giải quyết tình trạng tồn đọng lượng lớn xe ở kho bãi hiện nay, từ đó hạn chế tình trạng xe bị hư hỏng, gây thất thoát tài sản của nhân dân và Nhà nước” - Thượng tá Nguyễn Văn Toản, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết thêm.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin