Sử dụng taxi điện tại các sân bay

Quang Toàn (TTXVN) 11:52, 28/05/2023

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; Công ty cổ phần Di chuyển xanh và Thông minh GSM về việc cho cung cấp dịch vụ taxi điện tại các sân bay.

Taxi Xanh SM di chuyển trong khu Vinhomes Grand Park tại thành phố Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh).
Taxi Xanh SM di chuyển trong khu Vinhomes Grand Park tại thành phố Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh).

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đồng thuận với việc các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi sử dụng phương tiện xe taxi điện tại các sân bay nhằm giảm thiểu sự phát thải khí nhà kính và giảm mức độ ô nhiễm mội trường, đáp ứng yêu cầu thực hiện cam kết về phát thải 0 đến năm 2050 của Việt Nam tại COP26 (Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021) và triển khai Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cácbon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp hướng dẫn, tạo điều kiện cho Công ty cổ phần Di chuyển xanh và Thông minh GSM được triển khai cung cấp dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi điện tại các sân bay theo đúng quy định của pháp luật.

Công ty cổ phần Di chuyển xanh và Thông minh GSM có trách nhiệm thực hiện đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Trước đó, Công ty cổ phần Di chuyển xanh và Thông minh GSM đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép cung cấp dịch vụ taxi điện tại các sân bay, góp phần giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan, hạn chế chịu tác động nặng nhất từ hiện tượng nóng lên do phát thải CO2 toàn cầu.

Taxi Xanh SM là hãng taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp dịch vụ vận tải hành khách hoàn toàn bằng xe điện VinFast. Đây là thế hệ taxi không mùi xăng dầu, không tiếng ồn động cơ, tốt cho sức khỏe người dùng và bảo vệ môi trường, đồng thời được trang bị nhiều tính năng giải trí thông minh, giúp hành khách có trải nghiệm thú vị trên mỗi hành trình.

Ngày 14/4/2023, Công ty cổ phần Di chuyển xanh và Thông minh GSM đã chính thức đưa vào hoạt động hãng taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam mang thương hiệu Xanh SM, mở ra kỷ nguyên taxi mới thông minh, không khói xăng, không tiếng ồn động cơ và thân thiện với môi trường. Trong tuần đầu tiên vận hành tại Hà Nội, Taxi Xanh SM đã hoạt động hết công suất với 600 xe, gần 60.000 chuyến đi và trở thành hãng taxi thu hút sự quan tâm nhất của toàn xã hội.

Ngày 27/4/2023, Taxi Xanh SM đã chính thức có mặt tại TP Hồ Chí Minh. Đây là một bước tiến đặc biệt quan trọng trong kế hoạch có mặt tại ít nhất 5 tỉnh, thành phố trong năm 2023 và hướng tới mục tiêu đưa vào hoạt động 20.000 xe trên toàn quốc. Taxi điện sẽ mang đến cho người dân thành phố những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt khi tham gia giao thông công cộng, từ đó, lan tỏa lối sống xanh bền vững trong cộng đồng.