Cải tạo, sửa chữa ĐT.270: Đồng thuận để kịp tiến độ

Dương Hưng 09:38, 29/06/2023

Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh (ĐT) 270, đoạn từ thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) đi hồ Núi Cốc, được Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên triển khai từ năm 2022. Do thuộc trường hợp không đền bù giải phóng mặt bằng nên Dự án gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của chủ đầu tư và chính quyền địa phương, đến nay, nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất, bàn giao mặt bằng để bảo đảm tiến độ, yêu cầu kỹ thuật cho đơn vị thi công.


Một số điểm cua gấp, nguy hiểm trên tuyến ĐT.270 được cải tạo nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.
Một số điểm cua gấp, nguy hiểm trên tuyến ĐT.270 được cải tạo nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

Tuyến ĐT.270 có tổng chiều dài hơn 20km, nối các xã phía Tây của TP. Thái Nguyên với huyện Đại Từ. Trong đó, đoạn từ hồ Núi Cốc đi huyện Đại Từ dài hơn 7km đã xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân và gây mất an toàn giao thông.

Anh Dương Văn Thức, nhà ở xóm Thái Sơn, xã Tân Thái (Đại Từ), chia sẻ: Tuyến ĐT.270 trước đây được thảm nhựa, nhưng mặt đường nhỏ hẹp, nhiều khúc cua trên đường có nguy cơ sạt lở cao. Vì vậy, khi Dự án được triển khai, bà con rất phấn khởi. Riêng trong xóm tôi có hàng chục hộ hiến đất, tự nguyện tháo dỡ công trình để bàn giao mặt bằng thi công.

Để đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với xã Tân Thái và thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất.

Theo ông Hà Trọng Giáp, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thái: Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.270, đoạn qua địa bàn xã dài gần 5km. Ngoài việc mở rộng, thảm nhựa mặt đường, nắn khúc cua, một số đoạn có ta luy dương cao được giật cấp, hạ độ cao để tránh sạt lở. Đây là Dự án không có hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng nên các địa phương phải vận động nhân dân hiến đất, tháo dỡ công trình. Đối với xã Tân Thái có hơn 120 hộ bị ảnh hưởng. Đến nay, chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền địa phương vận động được 110 hộ tự nguyện hiến đất. Trong đó, một số hộ có giá trị tài sản lên đến 70 triệu đồng.

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải, trong số gần 200 hộ dân bị ảnh hưởng, đến nay các hộ ở thị trấn Hùng Sơn đã cơ bản bàn giao xong mặt bằng, còn lại hơn 10 hộ ở xã Tân Thái chưa bàn giao. Bên cạnh đó, còn một số cột điện chiếu sáng (do huyện Đại Từ quản lý) và cột điện lưới (do Công ty Điện lực Thái Nguyên quản lý) chưa di dời. Hiện nay, chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với địa phương vận động các hộ dân còn lại tháo dỡ công trình và có văn bản gửi huyện Đại Từ, Công ty Điện lực Thái Nguyên sớm di dời các cột điện.  

Ông Nguyễn Văn Thái, công nhân thi công của Công ty CP Xây dựng và thương mại Havico Thái Nguyên (nhà thầu thi công Dự án), cho biết: Chủ đầu tư bàn giao mặt bằng đến đâu, chúng tôi thi công đến đó. Về cơ bản tiến độ của Dự án không bị chậm so với kế hoạch, dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chúng tôi cũng gặp một số khó khăn do thời tiết mưa to kéo dài. Bên cạnh đó, lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn, nếu tập trung quá nhiều máy móc thì sẽ gây ùn ứ, tắc nghẽn giao thông...

Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.270, đoạn từ hồ Núi Cốc đi thị trấn Hùng Sơn, sau khi được hoàn thành sẽ đem lại nhiều ý nghĩa. Ngoài việc đảm bảo an toàn giao thông, kết nối các xã phía Tây của TP. Thái Nguyên với huyện Đại Từ, tuyến đường còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ tại Khu du lịch trọng điểm Quốc gia hồ Núi Cốc. Do vậy, sự đồng thuận của người dân, địa phương và các đơn vị liên quan là hết sức cần thiết để Dự án được hoàn thành đúng tiến độ.