Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về một số vướng mắc trong việc thí điểm ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay.
Việc thí điểm ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại các cảng hàng không được triển khai từ ngày 1-6 đến 1/8/2023. |
Theo Cục Hàng không Việt Nam, sau khi được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý, từ ngày 1-6 đến hết ngày 1/8/2023, Cục đã triển khai thí điểm ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại các cảng hàng không đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay trên các chuyến bay nội địa.
Các cảng hàng không đã sử dụng phương pháp kiểm tra tài khoản VNeID bằng kiểm tra trực quan (kiểm tra bằng mắt thường); trường hợp đặc biệt, nếu cần kiểm tra tính chính xác của tài khoản VNeID thì sử dụng phương pháp kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code.
Tuy nhiên, thống kê cho thấy, tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID để đi máy bay (các chuyến bay nội địa) chỉ là 0,64%. Thời gian kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình là 20 giây; thời gian kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản VNeID của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code tài khoản VNeID của hành khách trung bình là 24 giây (trong khi nếu hành khách sử dụng giấy tờ đi máy bay thông thường qua việc kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình hết 6 giây).
Không chỉ thời gian kiểm tra kéo dài hơn, trong quá trình triển khai đã có những bất cập như sử dụng tài sản cá nhân của nhân viên hàng không để thực hiện kiểm tra VNeID; tại một số cảng hàng không, nhất là vùng núi, hải đảo, đường truyền sóng điện thoại, internet không ổn định, thậm chí có lúc không thể mở được tài khoản VneID.
Bên cạnh đó, hành khách là người già thao tác trên điện thoại khó khăn; hành khách sử dụng tài khoản VNeID đi máy bay và mã check-in online trên cùng một thiết bị gây khó khăn trong việc kiểm tra đối chiếu thông tin trên vé và thông tin trên giấy giấy tờ tùy thân của hành khách; ngày hết hạn của căn cước công dân hiện trên phần mềm VNeID cỡ chữ nhỏ, khó nhìn (đặc biệt đối với những điện thoại có kích thước màn hình nhỏ)...
Trước tình hình đó, để bảo đảm quyền của hành khách, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải áp dụng việc chấp nhận tài khoản VNeID đối với hành khách đi máy bay như phương án thí điểm.
Song song với việc chấp nhận tài khoản VNeID với việc kiểm tra trực quan bằng mắt thường như trên, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư, mua sắm thiết bị theo quy định của pháp luật để giải quyết những khó khăn bất cập trong quá trình áp dụng thí điểm.
Theo quy định về việc thí điểm đồng loạt tại các cảng hàng không kể từ ngày 1/6/2023, tại quầy check-in và khi boarding, chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách làm thủ tục đi máy bay theo 2 bước như sau: Bước 1 – Yêu cầu hành khách tự mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách; Bước 2 - Thực hiện đối chiếu ảnh của hành khách trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với người thật và đối chiếu thông tin hành khách của chuyến bay với thông tin trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Tại điểm kiểm tra an ninh hàng không (vị trí kiểm tra giấy tờ đi máy bay), chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách làm thủ tục đi máy bay bằng 2 bước như sau (trừ trường hợp bất thường quy định bên dưới): Bước 1 – Yêu cầu hành khách tự mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách; Bước 2 - Thực hiện đối chiếu ảnh của hành khách trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với người thật và đối chiếu thông tin hành khách của chuyến bay với thông tin trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2. |
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin