Quyết liệt xử lý “quái xế” gây náo loạn đường phố

Linh Lan 09:56, 30/08/2023

Song hành với nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), thời gian qua, Công an TP. Thái Nguyên đã tập trung lực lượng, tăng cường các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh, xử lý nghiêm các “quái xế” trong độ tuổi thanh thiếu niên gây náo loạn đường phố.

Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP. Thái Nguyên, lập biên bản xử lý các trường hợp thanh thiếu niên vi phạm giao thông.
Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an TP. Thái Nguyên) lập biên bản xử lý các trường hợp thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Theo phản ánh của người dân, từ tháng 5/2023 đến nay, vào buổi tối, tại các tuyến phố trên địa bàn TP. Thái Nguyên thường xuất hiện các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, điều khiển xe máy chở 3-4, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu. Có nhóm còn mang theo hung khí (dao phóng lợn, bình xịt hơi cay...), gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông, làm mất ANTT trên địa bàn, khiến dư luận bức xúc.

Trước thực trạng trên, Công an TP. Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch, triển khai lực lượng, thành lập các tổ, chốt và tăng cường tuần tra đêm nhằm ngăn chặn, đấu tranh quyết liệt đối với các đối tượng này.

Trong hai buổi tối cuối tuần (ngày 25, 26-8), chúng tôi có dịp đi cùng tổ công tác mặc thường phục của Công an TP. Thái Nguyên tuần tra trên các tuyến đường chính của TP. Thái Nguyên, như Hoàng Văn Thụ, Lương Ngọc Quyến, Bắc Kạn, Đội Cấn...

Đến khoảng 21 giờ 30 phút, nhiều trường hợp thanh thiếu niên đi mô tô, xe máy chở 2-3 người, không đội mũ bảo hiểm bắt đầu xuất hiện. Những tiếng vít ga, rồ máy gầm gào một góc phố, cùng với tình trạng lượn lách, đánh võng khiến nhiều người đi đường hoảng hốt. Lúc này, tổ công tác phát hiện một chiếc xe không có gương chiếu hậu, chở 3, người ngồi trên xe đều không đội mũ bảo hiểm, đi với tốc độ cao từ đường Lương Ngọc Quyến vào ngõ Lương Thế Vinh, phía cổng phụ Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.

Nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, xe không gương, không đội mũ bảo hiểm, không giấy tờ xe bị tổ công tác của Công an TP. Thái Nguyên phát hiện, xử lý ở khu vực gần cổng phụ Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên tối 26-8.
Nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, vi phạm nhiều quy định về giao thông bị tổ công tác của Công an TP. Thái Nguyên phát hiện, xử lý.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã dừng và kiểm tra xe của 3 nam thanh thiếu niên nói trên (trong đó có 2 người dưới 18 tuổi). Các lỗi vi phạm của nhóm này gồm: Điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, xe không có gương, không đội mũ bảo hiểm, không có giấy tờ xe.

Chỉ một lát sau, trên đường Hoàng Văn Thụ, tổ công tác phát hiện nhiều nam thanh thiếu niên vi phạm luật giao thông. Trong đó có nhóm 3 nam thanh thiếu niên đi xe máy, người điều khiển xe là Đỗ Hoàng Sáng, sinh năm 2001, ở xã Phương Giao (Võ Nhai), có sử dụng rượu bia với mức đo nồng độ cồn là 0,214mg/l khí thở. Trên xe chở 2 thiếu niên, trong cốp xe có dao nhọn và bình xịt hơi cay.

Dao nhọn và bình xịt hơi cay trong cốp xe của nhóm thanh thiếu niên bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ.
Dao nhọn và bình xịt hơi cay trong cốp xe của một nhóm thanh thiếu niên bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ.

Chỉ trong vòng chưa đầy 2 giờ tuần tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, đưa về trụ sở Công an TP. Thái Nguyên để lập biên bản, xử lý hàng chục trường hợp vi phạm. Ngoài ra, nhiều trường hợp khi phát hiện lực lượng chức năng liền lẩn trốn vào các ngõ ngách, gây khó khăn cho công tác xử lý.

Theo số liệu của Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an TP. Thái Nguyên), từ đầu năm đến nay, Công an thành phố đã phát hiện, xử lý 306 trường hợp thanh thiếu niên vi phạm luật giao thông; tạm giữ 265 xe máy, 5 xe điện và 36 giấy tờ xe. Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm lạng lách, đánh võng, không có bộ phận giảm thanh của xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi điều khiển xe... Đáng chú ý, số người vi phạm trong độ tuổi từ 14 đến dưới 16 tuổi là 59 trường hợp, từ 16 đến dưới 18 tuổi là 197 trường hợp.

Ngoài ra, qua công tác nắm bắt địa bàn và tăng cường tuần tra, kiểm soát, vừa qua, Công an TP. Thái Nguyên đã xác định nhân thân, lai lịch của hàng chục đối tượng thường xuyên tụ tập phóng xe với tốc độ cao trên các tuyến phố và có hành vi "Gây rối trật tự công cộng". Chỉ trong tháng 8/2023, Công an thành phố đã khởi tố 2 vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam 11 đối tượng. Các đối tượng trong 2 vụ án này đều trong độ tuổi thanh thiếu niên, một số đang là học sinh.

Có thể kể đến như trường hợp nhóm của Đào Quang T., sinh năm 2006, ở xóm Thanh Chử, xã Linh Sơn (TP. Thái Nguyên). Nhóm này thường xuyên tụ tập phóng xe trên đường vào buổi tối với tốc độ cao. Tối 26/5/2023, nhóm của T. bị một nhóm thanh niên chưa rõ lai lịch rủ đua xe. Sau đó, giữa 2 nhóm xảy ra mâu thuẫn và một người bạn trong nhóm của T. bị đánh gây thương tích ở đầu.

Nhóm của Đào Quang T., sinh năm 2006, ở xóm Thanh Chử, xã Linh Sơn (TP. Thái Nguyên) thường xuyên tụ tập đi xe trên đường vào buổi tối với tốc độ cao, có hành vi Gây rối trật tự công cộng.
Nhóm của Đào Quang T. thường xuyên tụ tập phóng xe trên đường vào buổi tối với tốc độ cao và có hành vi "Gây rối trật tự công cộng".

Để “phục thù”, nhóm của T. đã rủ thêm đồng bọn (tổng số 8 người), mang theo kiếm, vỏ bao kiếm bằng kim loại, tập trung ở khu vực đường tròn trung tâm TP. Thái Nguyên. Đến khoảng 23 giờ 30 phút, do lầm tưởng anh Dương Trung K., sinh năm 2003, ở phường Đồng Quang (TP. Thái Nguyên) là người đã đánh bạn mình, cả nhóm của T. lao vào đánh anh  K. Hậu quả, anh K. bị nhiều vết thương trên người, phải điều trị tại bệnh viện.

Theo các điều tra viên, với những trường hợp thanh thiếu niên "Gây rối trật tự công cộng", các đối tượng thường tụ tập tại một địa điểm hẹn sẵn, sau đó đi xe máy theo đoàn với tốc độ cao, gây mất ANTT và bức xúc trong dư luận.

Có thể nói, với sự vào cuộc của lực lượng chức năng trong việc xử lý các “quái xế” ở độ tuổi thanh thiếu niên thời gian qua đã góp phần giảm thiểu tình trạng mất ANTT, mất an toàn giao thông trên địa bàn, được dư luận đồng tình, đánh giá cao.

Tuy nhiên, cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, mỗi gia đình cần quan tâm hơn đến việc quản lý, giám sát con em mình. Các nhà trường, tổ chức đoàn thể cũng cần có nội dung, hình thức giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tổ chức cho đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên ký cam kết không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sai quy định; không tham gia tụ tập đua xe, chạy xe với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, vi phạm trật tự an toàn giao thông...

Trong thời gian tới, Công an TP. Thái Nguyên tiếp tục duy trì bố trí lực lượng cắm chốt công khai, kết hợp tuần tra hóa trang nhằm tạo hiệu ứng răn đe, phòng ngừa xã hội, đồng thời kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông…


Từ khóa:

xử lý

quái xế

thanh thiếu niên