Sửa chữa Quốc lộ 37: Tiếp tục tuyên truyền để người dân đồng thuận

Dương Hưng 09:56, 15/08/2023

Trước sự xuống cấp, mặt đường nhỏ hẹp, gây mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 37, từ Km151 - Km156, đoạn đi qua xã Tiên Hội (Đại Từ), Sở Giao thông - Vận tải được giao làm chủ đầu tư Dự án sửa chữa mặt nền đường và công trình trên đoạn tuyến này. Mặc dù Dự án không có cơ chế hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng cơ bản người dân đồng thuận, chỉ còn 4 hộ chưa đồng ý hiến đất...

Nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua xã Tiên Hội, Đại Từ.
Nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua xã Tiên Hội, Đại Từ.

Tuyến Quốc lộ 37 đoạn đi qua xã Tiên Hội bị xuống cấp khá trầm trọng, lòng đường hẹp, trong khi có nhiều phương tiện trọng tải lớn đi qua nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Anh Nguyễn Văn Trường ở xóm Phố Dầu, xã Tiên Hội, cho biết: Đoạn đường này gần như “thắt cổ chai”, trong khi có Nhà máy may TNG với hàng nghìn công nhân nên lúc tan tầm rất đông người đi qua. Khu vực này đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông khiến nạn nhân bị thương nặng…

Năm 2022, Sở Giao thông - Vận tải đề xuất và được Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) - Bộ Giao thông Vận tải, phê duyệt, giao làm chủ đầu tư Dự án sửa chữa nền, mặt đường và công trình trên tuyến đoạn từ Km151 - Km156, với tổng mức đầu tư hơn 29,5 tỷ đồng (nguồn vốn sự nghiệp).

Theo thiết kế, đoạn đường sẽ được xây dựng rãnh dọc thoát nước, thảm nhựa mở rộng mặt đường từ 5,5-10,5m. Dự án được khởi công từ tháng 5 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023.

Dự án này không có cơ chế hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng nên huyện Đại Từ và xã Tiên Hội phối hợp với chủ đầu tư tổ chức tuyên truyền, vận động bà con hiến đất.

Sau khi thống kê, Dự án có 33 hộ dân bị ảnh hưởng đến đất nông nghiệp và đất ở, với tổng diện tích gần 2.100m2. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, huyện Đại Từ đã vận động được 29 hộ đồng ý hiến đất. Trong đó có những hộ hiến hàng trăm m2, như: Ông Lê Đắc Thiết ở xóm Phố Dầu hiến 140m2 thổ cư và đất cây lâu năm; gia đình ông Nông Hồng Quang ở xóm Đồng Mạc hiến 118m2 thổ cư. Hiện còn 4 hộ dân tại xã Tiên Hội và thị trấn Hùng Sơn chưa đồng ý hiến đất.

Ông Phạm Quang Anh, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ, thông tin: Sau khi huyện được giao tuyên truyền, vận động bà con hiến đất để thực hiện Dự án, chính quyền địa phương đã rà soát, thống kê tất cả các hộ dân, diện tích bị ảnh hưởng. Đến nay, cơ bản các hộ đã đồng ý hiến đất, tháo dỡ công trình, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Đối với 4 hộ dân chưa đồng ý hiến đất, lãnh đạo UBND huyện sẽ đến gặp trực tiếp, lắng nghe ý kiến của bà con để có phương án giải quyết phù hợp…